Đóng tàu vỏ thép kém chất lượng: Doanh nghiệp dọa “kiện” đăng kiểm và ngư dân

KHÁNH VŨ |

Ngày 1.8.2017, tại Hội nghị sơ kết thực hiện Nghị định 67/CP (NĐ67), Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng khẳng định: “Tàu cá chất lượng hay không là do người đóng tàu và vai trò của cơ quan kiểm tra, giám sát, đăng kiểm. Khi xảy ra sự cố, cơ sở đóng tàu phải chịu trách nhiệm”.

Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị đóng tàu cần đẩy nhanh tiến độ khắc phục, hoàn thành trong tháng 8.2017 để ngư dân có tàu và ngư cụ vươn khơi. Tuy nhiên, đến thời điểm này, một số ngư dân không những vẫn chưa có tàu ra khơi. “Ngược đời” hơn, các ngư dân này còn bị Cty đóng tàu sai phạm tuyên bố “kiện ngược”.

Không thể sửa chữa xong tàu trong tháng 8

Đó là khẳng định của ông Phan Trọng Hổ - Giám đốc Sở NN&PTNT - với PV Báo Lao Động. Về việc sửa chữa, thay vỏ các con tàu có kịp hoàn thành trong tháng 8.2017 để ngư dân có phương tiện vươn khơi như chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng hay không, ông Phan Trọng Hổ - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định cho biết thêm: Trong quá trình kiểm tra, giám sát việc sửa chữa, thay vỏ và máy tàu cho ngư dân, kiểm tra ban đầu cho thấy, yếu tố mangan chưa đảm bảo. Sở NN&PTNT tỉnh đã mời các chuyên gia tư vấn nghiên cứu, thẩm định. Tuy nhiên, đến thời điểm này các chuyên gia tư vấn vẫn chưa có ý kiến cụ thể.

“Đây là vấn đề chuyên môn kỹ thuật, cần thận trọng nên phải chờ ý kiến chuyên gia mới có thể kiểm tra, không thể vì tiến độ mà làm ẩu. Hơn nữa, trong thời gian vừa qua thời tiết bất thường, mưa liên tục nên việc thẩm định bị gián đoạn nhiều lần. Do vậy, việc thay máy và vỏ tàu không thể xong trong tháng 8.2017 như đã định” - ông Phan Trọng Hổ khẳng định.

Cũng theo ông Phan Trọng Hổ, kết quả kiểm định lại của Cty Giám định Vinacontrol kết luận các mẫu thép lấy từ một số con tàu bị thiếu hàm lượng mangan trong thành phần hóa học theo Quy chuẩn VN 21:2010/BGTVT về thép thường cấp A dùng để đóng tàu đi biển.

Trong khi đó, Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) yêu cầu thép đóng tàu phải đạt tối thiểu thép thường cấp A mới đảm bảo chất lượng. Sau khi các chuyên gia tiến hành lấy mẫu tại 5 tàu, mỗi tàu 2 mẫu (tại phần mạn và phần đáy) để kiểm tra, kết quả kiểm tra 10 mẫu thép tại 5 tàu cá cho thấy: Tất cả 10 mẫu thép đều đạt quy định về nhiệt luyện và tính cơ học đối với loại thép thường, cấp thép A theo Bảng 7A/3.4 của QCVN 21:2010/BGTVT. Tuy nhiên, về thành phần hóa học: 7/10 mẫu không đạt cấp thép A do có thành phần mangan thấp hơn so với quy định theo Bảng 7A/3.1 của QCVN 21:2010/BGTVT.

DN đóng tàu tuyên bố kiện Trung tâm Đăng kiểm và ngư dân

Theo quan điểm của UBND tỉnh Bình Định, đối với các vỏ thép không đạt chất lượng, Cty TNHH Đại Nguyên Dương phải tháo ra và thay lại bằng thép khác cho ngư dân. Vấn đề này đã được các bên thỏa thuận và thống nhất ban đầu.

Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, mới đây, tại buổi làm việc với Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định và 5 ngư dân có tàu không đạt chất lượng, ông Lê Văn Thục - Chủ tịch Hội đồng thành viên Cty TNHH Đại Nguyên Dương cho rằng, trước khi đóng tàu, Trung tâm Đăng kiểm (Tổng cục Thủy sản - Bộ NN&PTNT) đã lấy mẫu thép để kiểm tra và các mẫu thép này đạt Mac A Trung tâm đăng kiểm mới đồng ý cho sử dụng làm vật liệu đóng tàu. Sau khi Trung tâm Đăng kiểm đồng ý cho phép thì Cty TNHH Đại Nguyên Dương mới triển khai đóng. Nay trách nhiệm này thuộc về một mình Cty TNHH Đại Nguyên Dương là chưa hợp lý!

Ông Lê Văn Thục cũng đồng ý, sau khi có ý kiến của các chuyên gia, nếu vỏ thép các con tàu này thiếu mangan và phải tháo toàn bộ vỏ thép ra thay, Cty TNHH Đại Nguyên Dương sẽ đưa 5 con tàu này về trụ sở Cty Đại Nguyên Dương ở Nam Định để tháo ra thay thế, bởi cảng Tam Quan ở Bình Định điều kiện lao động, kỹ thuật không đảm bảo.

“Nếu khẳng định không phải thép cấp A thì chúng tôi sẽ tháo ra thay lại. Mà khi tôi đã thay thì tôi sẽ kiện. Bởi tôi đóng tàu có dấu xác nhận của đăng kiểm, giờ bắt chúng tôi tháo ra thì phải chịu trách nhiệm. Ông cho tôi đóng giờ ông bắt tôi thay là sao?” - ông tuyên bố.

Trao đổi với PV Báo lao Động sáng 27.8, ông Trần Châu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - nêu rõ: Trách nhiệm chính trong việc này thuộc về Cty TNHH Đại Nguyên Dương. “Sai phạm của Cty TNHH Đại Nguyên Dương đã rõ ràng: Hợp đồng ký là loại thép này nhưng khi đóng tàu lại dùng loại thép khác. Mặc dù loại thép này cũng đạt chuẩn A, nhưng giá thành hai loại thép này khác nhau, chất lượng hai loại thép này cũng khác nhau”.

Trước thông tin đại diện Cty TNHH Đại Nguyên Dương sẽ kiện Trung tâm đăng kiểm - Bộ NN&PTNT và các ngư dân, ông Trần Châu cho rằng, chủ trương đóng tàu vỏ thép cho ngư dân vươn khơi là thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ NN&PTNT. Đây là chủ trương đúng đắn, khi triển khai đóng tàu vỏ thép, các Cty phải thực hiện đúng các yêu cầu kỹ thuật để đảm bảo chất lượng. “Cơ quan đóng tàu là đơn vị chịu trách nhiệm chính trong vấn đề này” - ông Trần Châu khẳng định. 

Ngày 27.8, PV Báo Lao Động đã liên hệ với Thứ trưởng Bộ NN&TPT Vũ Văn Tám về các nội dung nêu trên. Thứ trưởng Vũ Văn Tám khẳng định: “Ông Lê Văn Thực nói ông không kiện Bộ NN&PTNT mà là kiện Trung tâm Đăng kiểm. Vì vậy, tôi không có ý kiến về việc này”.

Trước đó, kết quả giám định hồi tháng 6.2017 của tổ thẩm định độc lập tỉnh Bình Định đã xác định cả 5 tàu đánh cá do Cty Đại Nguyên Dương đóng đều bằng thép Trung Quốc, trong khi chứng thư thẩm định giá, biên bản xác nhận khối lượng thực hiện, chứng từ thanh toán đều ghi là “thép Hàn Quốc”. Kết quả giám định cũng xác định có ba tàu có mẫu không đạt thép thường cấp A. Kết quả kiểm định lại của Vinacontrol có bảy mẫu của bốn con tàu không đạt thép cấp A do hàm lượng mangan thấp hơn quy định. Xung quanh việc sửa chữa các con tàu này, Cty Đại Nguyên Dương xin chỉ thay các tấm thép lấy mẫu bị thiếu hàm lượng mangan bằng thép Hàn Quốc đạt chuẩn. Phần còn lại chỉ sửa chữa, sơn lại. Đồng thời sẽ hoàn trả cho ngư dân giá trị chênh lệch giữa thép Hàn Quốc và thép Trung Quốc. L.V

KHÁNH VŨ
TIN LIÊN QUAN

Không sớm có giấy phép, IPP Air Cargo và thị trường hàng không sẽ chịu thiệt hại rất lớn

Lam Duy |

IPP Air Cargo hiện đang đối mặt với nguy cơ bị hủy thương vụ mua thuê máy bay với Boeing nếu không sớm cung cấp được giấy phép kinh doanh vận tải hàng không. Đây sẽ là thiệt hại rất lớn không chỉ riêng với doanh nghiệp này mà cả với thị trường hàng không Việt Nam.

PODCAST: Giờ thứ 9 – Đứa con cầu tự (phần 1)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9: Câu chuyện chúng tôi chia sẻ với các bạn ngày hôm nay có lẽ là một thực trạng không hiếm về những sự xung đột trong gia đình. Một kết cục buồn bắt nguồn từ những quan niệm ấu trĩ và quá mê muội vào mê tín dị đoan. 

Chứng khoán: Đà hồi phục vẫn tích cực, có thể mua trong nhịp điều chỉnh

Thế Lâm |

Thị trường chứng khoán phiên giao dịch ngày 26.5 giằng co với biên độ khá mạnh, tuy nhiên kết phiên vẫn tăng nhẹ. Đà hồi phục vẫn được cho rằng tích cực, các nhịp điều chỉnh là cơ hội mua vào.

Tài chính thông minh: Lối tắt đến giàu nhanh, có hay không?

Nhóm PV |

Cưới một người giàu có, trúng sổ số hay được thừa kế… có thể giúp bạn dư dả tài chính. Nhưng khả năng của những điều này là rất thấp. Trong số 16 của chương trình Tài chính thông minh, GS TS Andreas Stoffers sẽ chia sẻ về phương pháp để  làm giàu một cách bền vững.

Hải Phòng: Chấn chỉnh tình trạng ép học sinh không thi vào lớp 10

Mai Dung |

Hải Phòng - Chiều 26.5, thông tin tại hội nghị Giao ban báo chí TP.Hải Phòng tuần 22 năm 2022, ông Bùi Văn Kiệm - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.Hải Phòng khẳng định, Sở GDĐT Hải Phòng không có chỉ đạo về việc ép học sinh không thi vào lớp 10 THPT. 

Người phụ nữ ở Hoà Bình tử vong do đá lăn khi đi làm nương

Minh Nguyễn |

Hoà Bình - Chiều 26.5, UBND xã Nánh Nghê, huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra vụ việc người phụ nữ tử vong do đá lăn.

Bị cản phá quyết liệt, EU bế tắc về cấm vận dầu của Nga

Khánh Minh |

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu thừa nhận không hy vọng về việc đạt được lệnh cấm vận dầu của Nga tại hội nghị thượng đỉnh EU tuần tới.

Mùa bão năm 2022 khả năng diễn biến dị thường, phức tạp

AN AN - MINH HÀ |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo thiên tai trong năm 2022 khả năng sẽ diễn biến phức tạp và khó lường hơn năm 2021. Đặc biệt hoạt động của bão có thể diễn biến bất thường và trái quy luật.