Ngập cuốn trôi xe máy
Chiều tối 26.7, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ngắn ghi lại hình ảnh một đoạn đường bị mưa ngập sâu 50 - 60cm, nước chảy xiết như lũ cuốn ngã nhiều xe máy, người đi đường và gây xôn xao trên mạng xã hội.
Theo ghi nhận của PV, đoạn đường trên nằm trong Khu công nghiệp Sông Mây (xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom). Tuyến đường này tiếp nối với đường dân sinh của các khu dân cư lân cận, nhưng các khu dân cư này lại không có hệ thống thu gom, thoát nước riêng nên sau những trận mưa lớn, nước chảy tràn trên mặt đường, gặp độ dốc lớn tạo thành dòng nước chảy xiết.
Ngoài ra, nước từ trên cao chạy theo tuyến đường ĐT 767 đổ vào đường khu công nghiệp Sông Mây có địa hình thấp khiến tuyến đường này ngập nặng, nước không thoát.
Trao đổi với phóng viên báo Lao Động, ông Nguyễn Phước Huy – Giám đốc Đài khí tượng thuỷ văn tỉnh Đồng Nai cho biết: Nguyên nhân ngập tại khu vực khu công nghiệp Sông Mây vào ngày 26.7 ngoài do đang vào trọng điểm mưa trong năm, lượng mưa đo được tại huyện Trảng Bom là 74mm, mưa từ 16h10 – 17h40, còn do tốc độ đô thị hoá nhanh cũng góp phần làm tình trạng mưa ngập càng trở nên trầm trọng. “Xưa kia mật độ đô thị hoá còn thấp mưa to hay nhỏ sẽ thấm xuống mặt đất, bây giờ bê tông hoá chảy tràn từ mái nhà, xuống sân, đổ vào cống, cống thoát không kịp thì ngập. Do vậy càng đô thị hoá khả năng ngập nhiều hơn” – ông Huy cho biết.
Theo Sở Xây dựng, đến nay, tình trạng ngập úng đô thị, TP.Biên Hoà đã khắc phục 22/24 điểm ngập úng. Tuy nhiên do không giải quyết dứt điểm và toàn diện, nên ngoài một số điểm ngập chưa giải quyết được thì đến nay lại phát sinh thêm 5 điểm tái ngập.
Ông Huỳnh Tấn Lộc – Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hoà cũng cho hay, với tốc độ đô thị hoá nhanh như hiện nay khiến các điểm ngập mới liên tục phát sinh. Tình trạng xây dựng, bê tông hoá khiến khi xảy ra mưa lớn, nước bề mặt chảy lên các tuyến đường giao thông và không có lối thoát nước gây ngập úng.
Như điểm ngập cổng 11 nguyên nhân do khi triển khai xây dựng tuyến đường tránh TP.Biên Hoà khiến khu vực này trở thành vùng trũng thấp, khiến nước không thoát qua suối Cầu Quan được. Hiện TP.Biên Hoà đang xử lý để giải quyết điểm ngập này, dự kiến hoàn thành trong quý 3/2022 giải quyết ngập khu vực quanh cổng 11, ấp Vườn Dừa, xã Phước Tân.
Tương tự, điểm ngập ngay trước khu du lịch Vườn Xoài trên đường tránh Biên Hoà cũng do đây là khu vực vùng trũng. Tình trạng đô thị hoá nhanh, người dân san lấp cao ngang đường nên nước không thoát được. TP cũng đang đề xuất tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư giải quyết điểm ngập này.
Đô thị hoá "chóng mặt", thoát nước theo không kịp
Theo Giám đốc Sở Xây dựng Hồ Văn Hà, tình trạng ngập úng đô thị là do nguyên nhân từ tốc độ đô thị hoá cao gây áp lực lên hạ tầng; tình trạng rác thải nhựa chưa được thu gom gây tắc nghẽn dòng chảy; tình trạng bê tông hoá các tuyến đường hẻm nhưng không đầu tư hệ thống thu gom nước mưa; Các dự án chống ngập thì giải phóng mặt bằng chậm và cộng đồng người dân ý thức xả rác thải chưa tốt...
"Nếu Đồng Nai không có giải pháp căn cơ lâu dài sẽ tái ngập và phạm vi ngập mở rộng" - ông Hà cảnh báo.
Ông Huỳnh Tấn Lộc – Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hoà cho biết, TP.Biên Hòa đang triển khai các dự án chống ngập trên địa bàn, đặc biệt là các dự án nạo vét các tuyến suối trên địa bàn thành phố để đảm bảo việc tiêu thoát nước.
Tại dự án chống ngập Suối Linh đi qua các phường Long Bình, Tam Hoà, Bình Đa và An Bình dự kiến trong quý 3/2022, chậm nhất đầu quý 4/2022 sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng ngập úng các vùng liên quan.
Trên quốc lộ 51 cũng ngập nặng tại khu vực Cầu Đen thuộc phường Long Bình Tân trong quý 3/2022, sẽ tiếp tục khởi công giai đoạn 2 để thực hiện việc tiêu thoát nước ngập từ quốc lộ 51 ra sông Đồng Nai.
Ngoài ra, dự án chống ngập tại cầu Đồng Khởi sẽ được đấu nối để giải quyết ngập chung cho cả tuyến đường Bùi Hữu Nghĩa của phường Trảng Dài, đưa nước ngập ra suối Săn Máu giải quyết chống ngập cho toàn khu vực phường Trảng Dài, kết hợp thành 1 tuyến liên thông.