Đồng Nai: Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng các dự án cao tốc

MINH CHÂU |

Tỉnh Đồng Nai đang đẩy nhanh giải phóng mặt bằng các dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và Bến Lức - Long Thành nhằm “chia lửa” với các tuyến cao tốc, quốc lộ trên địa bàn đang quá tải.

Cao tốc, Quốc lộ quá tải

Theo quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai sẽ có rất nhiều tuyến đường cao tốc đi qua kết nối với các vùng kinh tế như: TPHCM - Long Thành - Dầu Giây; Bến Lức - Long Thành; Biên Hòa - Vũng Tàu; Dầu Giây - Liên Khương. Đây là những trục giao thông chiến lược kết nối giữa các địa phương cũng như kết nối vùng miền Trung - Tây Nguyên - Đồng bằng sông Cửu Long với Đồng Nai, trong đó sân bay Long Thành làm tâm điểm. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đưa vào sử dụng nhưng hiện đã quá tải, một số tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh Đồng Nai cũng gặp hoàn cảnh quá tải tương tự, thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe. Trong khi đó, các tuyến cao tốc khác vẫn đang còn vướng giải phóng mặt bằng.

Cụ thể, tuyến Quốc lộ 51 “độc đạo” kết nối các tỉnh miền Đông, miền Tây và TPHCM đến các KCN, cảng biển của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đang quá tải nghiêm trọng. Trong khi đó, tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nối TP.Biên Hòa với TP.Bà Rịa được quy hoạch xây dựng nhằm giảm áp lực giao thông cho Quốc lộ 51 nhưng đến nay vẫn chưa thể triển khai.

Ông Ðinh Hồng Hà, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đơn vị đang khai thác dự án BOT Quốc lộ 51 cho biết, quá tải khiến tuyến đường thường xuyên kẹt xe kể cả ngày thường. Trong khi đó, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã có từ 10 năm trước và theo kế hoạch tuyến cao tốc này sẽ đưa vào khai thác đầu năm 2021, nhưng đến nay dự án vẫn chưa được phê duyệt tiền khả thi.

“Quốc lộ 51 sẽ áp lực hơn nữa khi triển khai thi công sân bay Long Thành”, ông Hà nói.

Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng các dự án cao tốc

Trước thực trạng trên, tỉnh Đồng Nai đang đẩy nhanh tiến độ các dự án cao tốc khác, nhằm giảm tải cho các tuyến cao tốc, quốc lộ bị quá tải.

Cụ thể, UBND tỉnh Đồng Nai đã làm việc với chủ đầu tư 2 dự án cao tốc đang triển khai là dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Theo Ban quản lý dự án Thăng Long - chủ đầu tư dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đến nay công tác đền bù và bàn giao mặt bằng cho dự án đoạn qua tỉnh Đồng Nai đạt được 49,65km, số còn lại là 1,65km đang tiếp tục được các địa phương thực hiện. Chủ đầu tư cũng kiến nghị, UBND tỉnh Đồng Nai quyết liệt thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phần còn lại, đẩy nhanh công tác di dời hạ tầng kỹ thuật đảm bảo hoàn thành công tác di dời hạ tầng kỹ thuật trong quý I/2021.

Bên cạnh đó, đẩy nhanh công tác xây dựng khu tái định cư trên địa bàn huyện Xuân Lộc để đảm bảo tiến độ của dự án.

Trong khi đó, tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành kết nối các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long với các tỉnh Đông Nam Bộ, chia sẻ áp lực giao thông cho tuyến Quốc lộ 51 và Quốc lộ 1 đã khởi công xây dựng từ lâu, nhưng đến nay vẫn đang thi công "cầm chừng" vì thiếu vốn. Làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, chủ đầu tư dự án cho biết, tổng số hộ đã bàn giao mặt bằng là 1.214/1223 hộ với hơn 195ha đất, đạt 98,9%, hiện còn 9 trường hợp (hơn 2ha) chưa bàn giao. Do đó, chủ đầu tư kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục chấp thuận tạm ứng trước 9 tỉ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng tại huyện Nhơn Trạch.

Ông Võ Tấn Đức - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các địa phương có 2 dự án cao tốc trên tiếp tục vận động các hộ dân còn lại bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để đảm bảo tiến độ và lưu ý các địa phương khi bàn giao mặt bằng phải có biên bản cụ thể và chủ đầu tư cần có biện pháp quản lý đất tránh việc tái lấn chiếm.

Đối với việc tạm ứng vốn giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai yêu cầu chủ đầu tư phải có văn bản gửi cho UBND tỉnh Đồng Nai xử lý.

MINH CHÂU
TIN LIÊN QUAN

TPHCM đau đầu với nhà “siêu mỏng” sau giải phóng mặt bằng

HỮU HUY |

Sau khi thực hiện giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng các dự án giao thông, nhất là các tuyến metro trên địa bàn TPHCM lại phát sinh hàng loạt ngôi nhà “siêu mỏng” chỉ khoảng 1m, “siêu nhỏ” khoảng 4-5m2. Tình trạng nhà “siêu mỏng”, “siêu nhỏ” này không những gây ảnh hưởng mỹ quan đô thị mà còn không đảm bảo an toàn, dù vậy đến nay chính quyền thành phố vẫn loay hoay vẫn chưa biết giải quyết bằng cách nào.

Dự án thủy lợi nghìn tỉ đồng ở Tây Nguyên: Lại chậm giải phóng mặt bằng

BẢO TRUNG |

Chính quyền tỉnh Đắk Lắk đang làm mọi cách để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) công trình hồ thủy lợi Krông Pách thượng - dự án nghìn tỉ đồng chậm tiến độ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) ở Tây Nguyên. Đã hơn 10 tháng sau chấn chỉnh, áp dụng phương án mới, nhưng tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của chủ đầu tư hợp phần GPMB, di dân bố trí tái định cư vẫn đang thấp, liên tục bị Bộ NNPTNT phê bình, nhận xét yếu kém.

Giải phóng mặt bằng làm Metro số 2: Nhà “siêu mỏng” 1 mét xuất hiện

NGUYỄN HỮU HUY |

Tại TPHCM, sau khi giải phóng mặt bằng để làm tuyến Metro số 2, những ngôi nhà siêu mỏng “phá hỏng” diện mạo đô thị lại xuất hiện.

Nhiều vướng mắc tại dự án cao tốc Bắc-Nam: Báo cáo Quốc hội tháo gỡ giải phóng mặt bằng, tái định cư

Đặng Tiến |

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, vừa có báo cáo gửi tới các đại biểu Quốc hội về tình hình thực hiện Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Theo đó, hàng loạt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án đã được Bộ GTVT nêu ra.

Dưa hấu trưng Tết 700.000 đồng/cặp, bưởi Tài-Lộc giá gấp 3 vẫn đắt hàng

Văn Sỹ |

Sau ngày đưa ông Táo về trời (23 tháng Chạp), trên nhiều tuyến đường ở TP Cần Thơ, hàng chục loại trái cây trưng Tết cũng đã xuống phố phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Trong đó, dưa hấu hoàng kim, một trong những trái cây trưng Tết phổ biến của các gia đình ở miền Tây có giá khá đắt, từ 500.000 đến 700.000 đồng/cặp. 

Ông Lê Tiến Châu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Mai Chi |

Ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2021 - 2025.

Hà Nội: Đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài trước ngày thông xe

Tô Thế |

Hà Nội - Theo dự kiến, đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài (quận Đống Đa) sẽ chính thức thông xe vào sáng 17.1.2023 sau hơn 20 năm triển khai.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

TPHCM đau đầu với nhà “siêu mỏng” sau giải phóng mặt bằng

HỮU HUY |

Sau khi thực hiện giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng các dự án giao thông, nhất là các tuyến metro trên địa bàn TPHCM lại phát sinh hàng loạt ngôi nhà “siêu mỏng” chỉ khoảng 1m, “siêu nhỏ” khoảng 4-5m2. Tình trạng nhà “siêu mỏng”, “siêu nhỏ” này không những gây ảnh hưởng mỹ quan đô thị mà còn không đảm bảo an toàn, dù vậy đến nay chính quyền thành phố vẫn loay hoay vẫn chưa biết giải quyết bằng cách nào.

Dự án thủy lợi nghìn tỉ đồng ở Tây Nguyên: Lại chậm giải phóng mặt bằng

BẢO TRUNG |

Chính quyền tỉnh Đắk Lắk đang làm mọi cách để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) công trình hồ thủy lợi Krông Pách thượng - dự án nghìn tỉ đồng chậm tiến độ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) ở Tây Nguyên. Đã hơn 10 tháng sau chấn chỉnh, áp dụng phương án mới, nhưng tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của chủ đầu tư hợp phần GPMB, di dân bố trí tái định cư vẫn đang thấp, liên tục bị Bộ NNPTNT phê bình, nhận xét yếu kém.

Giải phóng mặt bằng làm Metro số 2: Nhà “siêu mỏng” 1 mét xuất hiện

NGUYỄN HỮU HUY |

Tại TPHCM, sau khi giải phóng mặt bằng để làm tuyến Metro số 2, những ngôi nhà siêu mỏng “phá hỏng” diện mạo đô thị lại xuất hiện.

Nhiều vướng mắc tại dự án cao tốc Bắc-Nam: Báo cáo Quốc hội tháo gỡ giải phóng mặt bằng, tái định cư

Đặng Tiến |

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, vừa có báo cáo gửi tới các đại biểu Quốc hội về tình hình thực hiện Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Theo đó, hàng loạt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án đã được Bộ GTVT nêu ra.