Đồng loạt chuẩn hóa, cuộc gọi rác vẫn hoành hành

KHÁNH AN |

Một thời gian dài các cơ quan chức năng đã vào cuộc “dọn” sim rác, có thể thấy tình trạng này đã giảm đi trông thấy nhưng chưa triệt để.

Sim rác vẫn hoành hành

Anh Hoàng Việt Dũng (Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cáu gắt trong điện thoại vì bị làm phiền bởi cuộc gọi mời chào mua căn hộ chung cư cao cấp khi đang ngủ trưa.

Những ngày này, anh cũng thường xuyên nhận được các tin nhắn rác về bất động sản, chứng khoán.

“Cách đây 3 tháng, tôi có đọc được thông tin về việc thu hồi những sim chưa chuẩn hóa thuê bao nên nghĩ rằng sim rác sẽ không hoành hành nữa. Thế nhưng đến nay, tôi và những người xung quanh vẫn bị làm phiền bởi các cuộc gọi, tin nhắn rác - chỉ là ít hơn so với thời điểm trước” - anh Dũng cho biết.

Theo ghi nhận của phóng viên, sim rác hiện vẫn đang được rao bán sôi nổi trên các chợ mạng. Các đối tượng bán sim cam kết sim đã được chuẩn hóa thuê bao, “mua về là dùng ngay”. Những sim này được rao bán với giá chỉ từ 35.000 - 65.000 đồng, tùy nhà mạng.

Trước đó, vào giữa tháng 3.2023, các nhà mạng đồng loạt triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao. Ngày 1.4, khoảng 1,5 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin và bị khóa một chiều. Ngày 15.4, khoảng 1,15 triệu thuê bao bị khóa 2 chiều. Và đến ngày 15.5, các doanh nghiệp đã thu hồi về kho số hơn 985.000 sim.

Đây được coi là những nỗ lực để giảm thiểu sim rác, sim bị sử dụng cho mục đích xấu. Thế nhưng, việc một số đối tượng lợi dụng đăng ký thuê bao đứng tên nhiều sim, kích hoạt sẵn, bán tràn lan... khiến các cuộc gọi rác vẫn tái diễn. Sơ bộ kết quả thanh tra thông tin thuê bao của Bộ Thông tin và Truyền thông còn cho thấy tình trạng một số thuê bao được đăng ký ở nhiều tỉnh, thành phố khác nhau trong thời gian ngắn; nhiều chủ thuê bao không thực hiện giao kết hợp đồng khi đăng ký từ sim thứ 4 trở lên; ảnh chủ thuê bao là người cởi trần hoặc không có ảnh chụp của chủ thuê bao.

Bảo đảm người đứng tên thuê bao là người sử dụng số thuê bao

Để giảm thiểu tình trạng này, ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, trong tháng 7.2023, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) đã tiếp tục thanh tra diện rộng quản lý thông tin thuê bao.

Tính đến 19.7, việc xử lý thuê bao đứng tên nhiều sim (trên 10 sim) không đúng quy định đã thu được những kết quả tích cực.

Các doanh nghiệp đã rà soát, làm rõ việc sở hữu đối với 100% các thuê bao đối với khách hàng là tổ chức. Đối với thuê bao là khách hàng cá nhân đứng tên nhiều sim (trên 10 sim), các nhà mạng đã xử lý được hơn 20% tổng số giấy tờ đứng tên nhiều sim.

Hiện nay, đã có 56 Sở TTTT gửi báo cáo hoặc kết luận thanh tra về quản lý thông tin thuê bao về Bộ, 8 đoàn thanh tra do Bộ thành lập đã kết thúc thanh tra trực tiếp, hiện đang tổng hợp kết quả thanh tra. Bộ TTTT đang tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các doanh nghiệp tiếp tục triển khai các biện pháp với mục tiêu đến 31.8 cơ bản hoàn thành việc bảo đảm người đứng tên đăng ký thuê bao chính là người sử dụng số thuê bao đó.

Cùng với đó, Tổng Công ty Dịch vụ viễn thông (thuộc Tập đoàn VNPT) cho biết, đã yêu cầu thuê bao là cá nhân sở hữu nhiều sim đến chuẩn hóa thông tin… Đơn vị cũng đang tiếp tục rà soát, bảo đảm người đứng tên đăng ký thuê bao chính là người sử dụng số thuê bao trước ngày 31.8 theo yêu cầu của Bộ TTTT.

Theo Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng, có 3 công đoạn lớn trong việc giải quyết vấn nạn sim rác. Thứ nhất là đảm bảo toàn bộ thuê bao có thông tin. Tiếp đến là đảm bảo thông tin chính xác bằng việc đối soát với Cơ sở Dữ liệu quốc gia về dân cư. Cuối cùng là xử lý tình trạng sim không chính chủ.

KHÁNH AN
TIN LIÊN QUAN

Bị dọa nạt sau khi phản ứng với các cuộc gọi rác lừa đảo

KHÁNH AN |

Phản ứng vì bị làm phiền bởi các cuộc gọi rác, nhiều chủ thuê bao lập tức bị dọa nạt.

Sau chuẩn hóa thuê bao, người dùng vẫn bị làm phiền bởi cuộc gọi rác

HỮU CHÁNH |

Sau chuẩn hóa thuê bao, nhiều người dùng phản ánh vẫn liên tục nhận các cuộc gọi tư vấn đủ thể loại dịch vụ, trong đó có những cuộc là từ số thuê bao di động hoặc từ số điện thoại cố định. Họ vẫn biết tên, thậm chí là khu vực nhà ở để tư vấn các dịch vụ, làm phiền khách hàng.

Cuộc gọi rác có dấu hiệu lừa đảo tấn công người dân dịp cận Tết

Vân Trường |

Dù các cơ quan quản lý nhà nước liên tục có những biện pháp xử lý mạnh tay thời gian qua, nhưng trong những ngày cận Tết Nguyên đán 2023, các cuộc gọi rác, tin nhắn rác có dấu hiệu lừa đảo vẫn xuất hiện rất nhiều.

Hà Nội ban hành quy trình xử lý đối với cuộc gọi rác, quảng cáo sai

PHẠM ĐÔNG |

Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội sẽ tổng hợp các số điện thoại vi phạm từ các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, từ đó ban hành văn bản đề nghị các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ hai chiều đối với trường hợp vi phạm.

Cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu qua tỉnh Đồng Nai mới bàn giao gần 6ha mặt bằng

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Tại buổi làm việc ngày 16.8 về giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, ông Võ Tấn Đức - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu hoàn thành kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất trước ngày 15.10. Sau gần 2 tháng khởi công dự án, tỉnh Đồng Nai mới bàn giao gần 6 ha mặt bằng để thi công.

Công nhân ở Cần Thơ nhiều lần bị công ty thất hứa chốt bảo hiểm xã hội

PHONG LINH |

Liên quan đến vụ việc hàng chục công nhân của Công ty TNHH Sản xuất Vạn Ý (địa chỉ phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP Cần Thơ) bị nợ lương, bảo hiểm xã hội (BHXH), ngày 16.8, trao đổi với phóng viên, công nhân cho biết, công ty vẫn chưa thực hiện chốt BHXH theo đúng cam kết.

Bệnh viện ở TPHCM cân nhắc chưa nâng giá dịch vụ, khám chữa bệnh

NGUYỄN LY |

TP Hồ Chí Minh – Sau khi Thông tư 13/2023/TT-BYT của Bộ Y tế ban hành, nhiều bệnh viện tại thành phố đang triển khai kế hoạch điều chỉnh giá, nhưng có những bệnh viện cân nhắc chưa tăng vội giai đoạn này.

Vụ án Việt Á có những nhóm đối tượng được phân hoá, miễn trách nhiệm hình sự

Vương Trần |

Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên cho biết, trong vụ án Việt Á, có những đối tượng được phân hoá trách nhiệm, có nhóm được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự và cả trách nhiệm dân sự.

Bị dọa nạt sau khi phản ứng với các cuộc gọi rác lừa đảo

KHÁNH AN |

Phản ứng vì bị làm phiền bởi các cuộc gọi rác, nhiều chủ thuê bao lập tức bị dọa nạt.

Sau chuẩn hóa thuê bao, người dùng vẫn bị làm phiền bởi cuộc gọi rác

HỮU CHÁNH |

Sau chuẩn hóa thuê bao, nhiều người dùng phản ánh vẫn liên tục nhận các cuộc gọi tư vấn đủ thể loại dịch vụ, trong đó có những cuộc là từ số thuê bao di động hoặc từ số điện thoại cố định. Họ vẫn biết tên, thậm chí là khu vực nhà ở để tư vấn các dịch vụ, làm phiền khách hàng.

Cuộc gọi rác có dấu hiệu lừa đảo tấn công người dân dịp cận Tết

Vân Trường |

Dù các cơ quan quản lý nhà nước liên tục có những biện pháp xử lý mạnh tay thời gian qua, nhưng trong những ngày cận Tết Nguyên đán 2023, các cuộc gọi rác, tin nhắn rác có dấu hiệu lừa đảo vẫn xuất hiện rất nhiều.

Hà Nội ban hành quy trình xử lý đối với cuộc gọi rác, quảng cáo sai

PHẠM ĐÔNG |

Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội sẽ tổng hợp các số điện thoại vi phạm từ các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, từ đó ban hành văn bản đề nghị các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ hai chiều đối với trường hợp vi phạm.