Đóng cửa 2 đường băng để sửa chữa có làm sụt giảm sản lượng khai thác?

Minh Hạnh |

Kể từ ngày 1.7.2020 đến 31.12.2020, để phục vụ công tác sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra phương án đóng lần lượt từng đường băng tại 2 cảng hàng không này. Việc đóng đường băng để sửa chữa có làm gián đoạn hoàn toàn hoạt động khai thác của sân bay?

Theo thống kê, hiện tại sản lượng bay tại Nội Bài đã phục hồi và tăng trưởng nhanh các chuyến bay nội địa với trung bình mỗi ngày trên 450 lượt chuyến bay và hơn 60.000 khách qua Cảng. Dự báo trong tháng 7.2020, con số này sẽ có thể tăng từ 5-10% tùy theo ngày trong tuần. Cục Hàng không Việt Nam sẽ căn cứ vào các giai đoạn thi công của dự án và sẽ có phương án điều tiết giờ cất hạ cánh (slot) cho phù hợp với năng lực khai thác.

Về tổng thể, việc thi công sẽ đảm bảo không làm giảm năng lực phục vụ chuyến bay trong ngày của Cảng, tuy nhiên để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi hoạt động bay trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác, tần suất chuyến bay trong một giờ sẽ giảm do máy bay chỉ cất và hạ cánh trên cùng đường băng, thay vì trên hai đường băng như trước.

Ông Vũ Thế Phiệt - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẳng định, trong quá trình thi công dự án sẽ có ảnh hưởng nhất định đến hoạt động khai thác, tuy nhiên do thời điểm triển khai dự án nằm trong giai đoạn chưa thực hiện mở các chuyến bay quốc tế do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nên mức độ suy giảm sẽ được hạn chế tối đa.

ACV cam kết sẽ chỉ đạo quyết liệt, triển khai các giải pháp đồng bộ, phối hợp chặt chẽ với các Ban quản lý dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công cũng như các cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn trong triển khai dự án nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến hoạt động bay và tuân thủ đúng các quy định về an ninh an toàn trong khai thác.

Theo ông Tô Tử Hà - Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, để chủ động ứng phó với các tình huống phát sinh trong thời gian tạm đóng cửa một đường cất hạ cánh phục vụ hoạt động thi công dự án, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã tiến hành điều chỉnh phương án khẩn nguy, cứu nạn, cứu hộ, di dời tàu, quán triệt các lực lượng liên quan tăng cường phối hợp, đảm bảo tuyệt đối an toàn bay. Trong thời gian thi công dự án, hành khách đi tàu bay cần theo dõi chặt chẽ thông tin từ hãng hãng không, chủ động đến sân bay trước chuyến bay ít nhất 2 giờ để hoàn thành thủ tục hàng không, nhất là trong các khung giờ cao điểm nêu trên.

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong quá trình thi công, Cảng vụ Hàng không sẽ giám sát đảm bảo an toàn tuyệt đối các chuyến bay. Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã xây dựng phương án khi chỉ còn một đường băng thì các tình huống khẩn nguy sẽ xử lý và đối phó ra sao và khắc phục trong thời gian nhanh nhất khai thác bay của 2 Cảng hàng không. Theo đó, nhiều chuyến bay trong khung giờ cao điểm (6-8 giờ sáng, 12-14 giờ chiều; 16-18 giờ tối) sẽ được giãn vào các giờ thấp điểm.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Khởi công sửa chữa đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất

Minh Hạnh |

Sáng ngày 29.6.2020, Bộ Giao thông Vận tải đã khởi công sửa chữa, cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất; sau khi hoàn thành sẽ góp phần nâng cao năng lực khai thác, đảm bảo an ninh an toàn cho hoạt động hàng không.

Sửa chữa đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất trong tháng 6.2020

Minh Hạnh |

Theo Bộ Giao thông Vận tải trong tháng 6.2020 sẽ triển khai sửa chữa triệt để những hư hỏng đường cất hạ cánh, đường lăn tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

2 dự án sửa đường băng sân bay trị giá 4.210 tỉ: Tiêu chí nào để gửi vàng?

Đặng Tiến |

Theo Cục Hàng không Việt Nam, 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến có tổng mức đầu tư khoảng 4.210 tỉ đồng. Đây là 2 dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với ngành Hàng không Việt Nam và hiện có rất nhiều đơn vị nộp hồ sơ dự tuyển. Cục Hàng không Việt Nam cho rằng cần phải lựa chọn kỹ để tìm ra được nhà thầu đủ năng lực thực hiện dự án.

Đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất cần sửa chữa gấp

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện đường cất hạ cánh và đường lăn của sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang bị xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn tới an toàn khai thác, nếu không có các giải pháp tổng thể, đồng bộ sẽ dẫn đến việc khó kiểm soát tình trạng hư hỏng, bong bật mặt đường và có thể phải đóng cửa đường cất hạ cánh bất cứ lúc nào để sửa chữa.

Tăng cường củng cố tin cậy chính trị Việt Nam - Hàn Quốc

Thanh Hà |

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo nhất trí tiếp tục tăng cường củng cố tin cậy chính trị.

Tướng hàng đầu Mỹ thị sát quân đội Ukraina

Ngọc Vân |

Tướng Mỹ Mark Milley đến Đức để giám sát chương trình huấn luyện binh sĩ Ukraina của Lầu Năm Góc.

Hà Nội ngày cận Tết, ra khỏi nhà là gặp... tắc đường

Tô Thế |

Hà Nội - Cũng như mọi năm vào dịp cận Tết Nguyên đán, các tuyến đường ở Hà Nội luôn có mật độ phương tiện lưu thông rất cao. Nhiều tuyến phố ùn tắc bất kể ngày đêm.

Hà Nội phân luồng ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc dịp Tết

PHẠM ĐÔNG |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức phân luồng cho phương tiện ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Khởi công sửa chữa đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất

Minh Hạnh |

Sáng ngày 29.6.2020, Bộ Giao thông Vận tải đã khởi công sửa chữa, cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất; sau khi hoàn thành sẽ góp phần nâng cao năng lực khai thác, đảm bảo an ninh an toàn cho hoạt động hàng không.

Sửa chữa đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất trong tháng 6.2020

Minh Hạnh |

Theo Bộ Giao thông Vận tải trong tháng 6.2020 sẽ triển khai sửa chữa triệt để những hư hỏng đường cất hạ cánh, đường lăn tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

2 dự án sửa đường băng sân bay trị giá 4.210 tỉ: Tiêu chí nào để gửi vàng?

Đặng Tiến |

Theo Cục Hàng không Việt Nam, 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến có tổng mức đầu tư khoảng 4.210 tỉ đồng. Đây là 2 dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với ngành Hàng không Việt Nam và hiện có rất nhiều đơn vị nộp hồ sơ dự tuyển. Cục Hàng không Việt Nam cho rằng cần phải lựa chọn kỹ để tìm ra được nhà thầu đủ năng lực thực hiện dự án.

Đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất cần sửa chữa gấp

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện đường cất hạ cánh và đường lăn của sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang bị xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn tới an toàn khai thác, nếu không có các giải pháp tổng thể, đồng bộ sẽ dẫn đến việc khó kiểm soát tình trạng hư hỏng, bong bật mặt đường và có thể phải đóng cửa đường cất hạ cánh bất cứ lúc nào để sửa chữa.