Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có thêm gần 800 km cao tốc năm 2030

MINH QUÂN |

Đến năm 2030, toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ được đầu tư xây mới khoảng 760 km đường cao tốc, giúp vùng đất "Chín Rồng" cất cánh.

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết tại Hội thảo “Xóa trắng cao tốc - phát huy lợi thế Đồng bằng Sông Cửu Long” được tổ chức ngày 31.5.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm, việc thiếu đường cao tốc là một trong các nguyên nhân khiến tốc độ tăng trưởng kinh tế vùng ĐBSCL chưa cao, chưa phát huy và khai thác đúng tiềm năng và lợi thế tự nhiên của khu vực, đời sống người dân còn khó khăn.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm. Ảnh: Đ.L
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm. Ảnh: Đ.L

Mặc dù đã được Đảng, Nhà nước quan tâm bố trí nguồn lực không nhỏ cho đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông nhưng ĐBSCL vẫn có rất ít công trình.

Nguyên nhân chủ yếu do đặc điểm của vùng ĐBSCL địa hình bị chia cắt bởi hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, nền địa chất yếu, bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu và nước biển dâng, do đó, suất đầu tư xây dựng cao so với các khu vực khác trên cả nước.

“Theo tính toán, suất đầu tư đường bộ cao tốc tại khu vực ĐBSCL cao hơn 1,3 -1,5 lần so với các khu vực khác, đây cũng là một phần lý do khiến số lượng công trình được đầu tư chưa được nhiều, đồng thời khả năng kêu gọi nguồn lực từ xã hội bị hạn chế” – ông Lâm nói.

Tại hội thảo, Tiến sĩ Trần Du Lịch – chuyên gia kinh tế cho rằng, ĐBSCL có diện tích hơn 40.000 km2, dân số chiếm khoảng 19 triệu cùng rất nhiều tiềm năng nhưng khu vực này chỉ có thể so sánh với các tỉnh Tây Nguyên, Tây Bắc, chưa thể so được với các vùng kinh tế khác.

Tiến sĩ Trần Du Lịch    Ảnh: Đ.L
Tiến sĩ Trần Du Lịch.  Ảnh: Đ.L

Theo ông Lịch, có 3 nguyên nhân lớn là hạ tầng giao thông, cơ cấu kinh tế thuần nông chậm chuyển đổi và nguồn nhân lực chưa đáp ứng.

Trong đó, ĐBSCL có kết nối chiến lược và lâu dài với vùng Đông Nam Bộ, nhưng trong suốt thời gian dài, giao thông giữa 2 khu vực chỉ dựa vào Quốc lộ 1. Hệ thống giao thông thủy cũng không được khai thác tối đa lợi thế.

Ông Trần Du Lịch cho rằng, yếu tố quyết định kết nối là đường sắt TPHCM - Cần Thơ đã được đề xuất từ rất lâu nhưng chưa thể triển khai là điểm nghẽn cho sự kết nối.

Theo Tiến sĩ Dương Như Hùng - Đại học Bách khoa TPHCM, với khu vực phía Nam, đường cao tốc của vùng Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ chỉ chiếm hơn 10% so với cả nước, trong khi đóng góp về kinh tế, diện tích, GDP đầu người ở mức cao.

Bên cạnh đó, tăng trưởng kinh tế khu vực Tây Nam Bộ giảm từ 14% năm 2010 xuống còn 12% vào 2018, Đông Nam Bộ từ 37% xuống còn 32% năm 2018.

Tiến sĩ Dương Như Hùng - Đại học Bách khoa TPHCM. Ảnh: Đ.L
Tiến sĩ Dương Như Hùng - Đại học Bách khoa TPHCM. Ảnh: Đ.L

Với vị thế là vùng kinh tế quan trọng, có nhiều tiềm năng, lợi thế nhưng Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ đang phát triển chậm lại. Việc thiếu đường cao tốc là một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng này.

“Theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới, khi chất lượng hạ tầng giao thông tăng 1% thì thu hút FDI trên đầu người sẽ tăng 2,4%. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của việc phát triển đường cao tốc tại khu vực ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung” – ông Hùng nói.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, quy hoạch đường bộ cao tốc đã hoạch định đến năm 2050 toàn vùng ĐBSCL có khoảng 1.180 km/9.014 km của cả nước, trong đó đến năm 2030 có khoảng 760 km và sau năm 2030 tiếp tục đầu tư thêm khoảng 420 km.

Theo ông Lâm, nhu cầu vốn để hoàn thành hệ thống cao tốc giai đoạn 2026 - 2030 rất lớn, ngoài ngân sách Trung ương, huy động nguồn lực xã hội, các địa phương có tuyến cao tốc đi qua cần ưu tiên, phân bổ ngân sách địa phương.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

“Xóa trắng” cao tốc, đường về Miền Tây không còn xa

Nguyễn Phấn Đấu |

Là nơi có đường cao tốc đầu tiên cả nước (tháng 2.2010), nhưng trong suốt 10 năm sau đó (giai đoạn 2010 – 2020), vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) như đứng bên ngoài “cuộc chơi” xây dựng đường cao tốc, để đến cuối năm 2020 nơi đây chỉ có hơn 40km trên tổng số gần 1.200km đường cao tốc trên cả nước. Bước vào thập niên 2021 - 2030 mọi chuyện đã khác, ĐBSCL đang “xóa trắng” đường cao tốc, giúp đất Chín Rồng gần hơn với bên ngoài, miền Tây có cơ hội phát triển nhanh cùng cả nước.

Xóa trắng đường cao tốc tại ĐBSCL: Để giấc mơ thành hiện thực

NGUYỄN PHẤN ĐẤU |

Mội thời gian dài Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) như đứng bên ngoài “cuộc chơi” xây dựng đường cao tốc. Cuối năm 2020 nơi đây chỉ có hơn 40km trên tổng số gần 1.200km đường cao tốc trên cả nước. Bước vào năm 2022 mọi chuyện đã khác, hệ thống đường cao tốc đang vươn dài ra khắp miền Tây.

Đến năm 2030, Việt Nam sẽ có khoảng 5.000km đường cao tốc

Phạm Đông |

Văn phòng Chính vừa có Thông báo số 141/TB- VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về thực hiện xây dựng đường cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

“Xóa trắng” cao tốc, đường về Miền Tây không còn xa

Nguyễn Phấn Đấu |

Là nơi có đường cao tốc đầu tiên cả nước (tháng 2.2010), nhưng trong suốt 10 năm sau đó (giai đoạn 2010 – 2020), vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) như đứng bên ngoài “cuộc chơi” xây dựng đường cao tốc, để đến cuối năm 2020 nơi đây chỉ có hơn 40km trên tổng số gần 1.200km đường cao tốc trên cả nước. Bước vào thập niên 2021 - 2030 mọi chuyện đã khác, ĐBSCL đang “xóa trắng” đường cao tốc, giúp đất Chín Rồng gần hơn với bên ngoài, miền Tây có cơ hội phát triển nhanh cùng cả nước.

Xóa trắng đường cao tốc tại ĐBSCL: Để giấc mơ thành hiện thực

NGUYỄN PHẤN ĐẤU |

Mội thời gian dài Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) như đứng bên ngoài “cuộc chơi” xây dựng đường cao tốc. Cuối năm 2020 nơi đây chỉ có hơn 40km trên tổng số gần 1.200km đường cao tốc trên cả nước. Bước vào năm 2022 mọi chuyện đã khác, hệ thống đường cao tốc đang vươn dài ra khắp miền Tây.

Đến năm 2030, Việt Nam sẽ có khoảng 5.000km đường cao tốc

Phạm Đông |

Văn phòng Chính vừa có Thông báo số 141/TB- VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về thực hiện xây dựng đường cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030.