Đồng bằng sông Cửu Long đề xuất đầu tư 7 tuyến cao tốc

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng kế hoạch đầu tư 7 tuyến đường bộ cao tốc vùng Đồng bằng sông Cửu Long bằng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ, theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ hình thành tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông và phía Tây cùng với 3 tuyến cao tốc khu vực phía Nam (Bạc Liêu-Rạch Giá-Hà Tiên, Cần Thơ-Cà Mau và Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng) với tổng chiều dài khoảng 998km.

Về tiến độ đầu tư các tuyến cao tốc như Bạc Liêu-Rạch Giá-Hà Tiên, Cần Thơ-Cà Mau và Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng theo quy hoạch được duyệt đến sau năm 2030.

Để có cơ sở triển khai huy động vốn, từng bước đầu tư xây dựng các tuyến cao tốc nêu trên, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, trong đó có kiến nghị điều chỉnh lộ trình đầu tư tuyến cao tốc này lên giai đoạn trước năm 2030, đồng thời bổ sung tuyến cao tốc Hồng Ngự-Trà Vinh vào quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam làm cơ sở triển khai thực hiện theo quy định.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Trong đó, vùng Đồng bằng sông Cửu Long dự kiến đề xuất đầu tư giai đoạn phân kỳ của 7 tuyến đường bộ cao tốc với tổng vốn đầu tư khoảng 64.554 tỉ đồng, trong đó nhu cầu vốn trong giai đoạn 2021-2025 khoảng 37.272 tỉ đồng, bao gồm các đoạn Cần Thơ-Cà Mau, Chơn Thành-Đức Hòa, Đức Hòa-Mỹ An, Mỹ An-Cao Lãnh, An Hữu-Cao Lãnh (thuộc tuyến cao tốc 2 Hồng Ngự-Trà Vinh), Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, Hà Tiên-Rạch Giá-Bạc Liêu.

Sau khi được Quốc hội, Chính phủ giao tổng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với các bộ ngành và địa phương rà soát thứ tự ưu tiên, sắp xếp, lựa chọn các dự án quan trọng, cấp bách để đầu tư trong giai đoạn này cho phù hợp với nguồn lực, trình Chính phủ, Quốc hội chấp thuận làm cơ sở triển khai thực hiện.

Đến hết năm 2025, Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu sẽ đưa vào khai thác khoảng 3.858km đường bộ cao tốc (trong đó có 2.084km đường bộ cao tốc Bắc-Nam từ Lạng Sơn tới Cà Mau).

Trả lời cử tri tỉnh An Giang về đề nghị có quy hoạch đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long để khai thác hết lợi thế, tiềm năng dồi dào ở vùng trọng điểm kinh tế này.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện nay toàn vùng chỉ có khoảng 39km đường cao tốc so với cả nước trên 1.000km, trong khi đó số dân của khu vực này chiếm trên 21/97 triệu dân cả nước, cơ cấu giao thông như vậy là chưa hợp lý.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Đồng bằng sông Cửu Long: Mở “đường bơi” cho cá tra

TRẦN LƯU |

Tác động của dịch bệnh COVID-19 chỉ là giọt nước tràn ly, bởi nhiều năm qua, con cá tra ở ĐBSCL luôn ngụp lặn trong khó khăn, đòi hỏi phải có những giải pháp căn cơ để tháo gỡ…

35 năm chỉ có hơn 400km đường cao tốc, các đường khác thì sao?

Lê Thanh Phong |

Trung Quốc 3 năm qua chỉ một tỉnh Vân Nam làm hơn 2.000km đường cao tốc, trong khi Việt Nam sau 35 năm đổi mới nhưng mới có hơn 400km. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nêu ý kiến như vậy tại phiên thảo luận ở tổ, kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIV, diễn ra ngày 9.6.

Bộ GTVT đồng ý đề xuất của Đắk Lắk về quy hoạch đường cao tốc

Hữu Long |

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất của Đắk Lắk về quy hoạch đường cao tốc từ Buôn Ma Thuột – Nha Trang.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Khởi tố Giám đốc Trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình

PV |

Hoà Bình - Cơ quan công an vừa khởi tố các bị can liên quan đến vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Đồng bằng sông Cửu Long: Mở “đường bơi” cho cá tra

TRẦN LƯU |

Tác động của dịch bệnh COVID-19 chỉ là giọt nước tràn ly, bởi nhiều năm qua, con cá tra ở ĐBSCL luôn ngụp lặn trong khó khăn, đòi hỏi phải có những giải pháp căn cơ để tháo gỡ…

35 năm chỉ có hơn 400km đường cao tốc, các đường khác thì sao?

Lê Thanh Phong |

Trung Quốc 3 năm qua chỉ một tỉnh Vân Nam làm hơn 2.000km đường cao tốc, trong khi Việt Nam sau 35 năm đổi mới nhưng mới có hơn 400km. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nêu ý kiến như vậy tại phiên thảo luận ở tổ, kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIV, diễn ra ngày 9.6.

Bộ GTVT đồng ý đề xuất của Đắk Lắk về quy hoạch đường cao tốc

Hữu Long |

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất của Đắk Lắk về quy hoạch đường cao tốc từ Buôn Ma Thuột – Nha Trang.