Phân biệt rõ ràng xe kinh doanh và xe cá nhân
Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Mai Linh - ông Hồ Huy - cho biết, đổi biển số ôtô kinh doanh vận tải là một sự tiến bộ của xã hội. Nhiều nước trên thế giới đã áp dụng, tạo sự công bằng cho hoạt động kinh doanh vận tải. Người kinh doanh dùng phương tiện kinh doanh, mua xe để hợp tác kinh doanh hay mua xe để sử dụng cá nhân được phân biệt một cách rõ ràng.
Ông Hồ Huy cũng cho hay, là doanh nghiệp (DN) hoạt động trong ngành vận tải hành khách, Tập đoàn Mai Linh sẵn sàng xung phong áp dụng Thông tư 58/2020 đầu tiên và làm càng sớm càng tốt để khách hàng, người dân và các cơ quan quản lý Nhà nước nhìn DN kinh doanh vận tải ở góc độ minh bạch, công bằng và có trách nhiệm với xã hội. Cùng với đó, hình ảnh giữa xe cá nhân và xe kinh doanh cũng được phân biệt rõ ràng hơn.
Theo đề xuất, chi phí thay đổi biển số vào khoảng 150.000 đồng/xe. Các chuyên gia giao thông cho rằng, hiện cả nước có khoảng 1,6 triệu xe ôtô kinh doanh vận tải, tổng chi phí đổi biển số cũng khoảng vài trăm tỉ đồng. Tuy nhiên về lâu dài, Nhà nước sẽ thu về hàng nghìn tỉ đồng tiền thuế từ cá nhân và DN kinh doanh vận tải theo quy định của pháp luật. Vì vậy, Nhà nước nên nghiên cứu, xem xét đơn giản hoá các thủ tục đổi biển số cùng mức chi phí hợp lý để tạo điều kiện cho DN thực hiện.
Ông Nguyễn Công Hùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội - cho rằng, việc xe ôtô kinh doanh vận tải phải chuyển sang biển số màu vàng để phân biệt với ôtô không kinh doanh vận tải phải xem xét toàn diện cơ sở pháp lý và thực tiễn. Hiện tại Việt Nam, những xe ôtô tham gia kinh doanh vận tải như taxi, xe từ 4-7 chỗ ngồi ứng dụng công nghệ gọi xe kiểu Grab hay loại xe limousine cũng có biển số như xe cá nhân… Những xe này chạy trên đường rất khó phân biệt và quản lý. Vì thế, nhiều tuyến đường cấm xe taxi, xe Grab hoạt động, nhưng những xe này vẫn đi vào khiến lực lượng chức năng rất khó phát hiện để xử lý.
Quản lý phương tiện chống thất thu thuế
Thông tư 58/2020 tại điểm Đ, Khoản 6, Điều 25 quy định ôtô kinh doanh vận tải bao gồm xe taxi, xe công nghệ, xe khách, xe tải… phải có biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen, kể từ ngày 1.8.2020. Với các xe đã cấp biển trắng và đang hoạt động sẽ buộc phải chuyển sang biển vàng, hạn cuối vào ngày 31.12.2021.
Từ ý kiến đóng góp của người dân, các cơ quan quản lý… Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an cho phép phương tiện kinh doanh vận tải được chọn giữ nguyên số khi đổi sang biển vàng. Trường hợp nếu đổi sang bộ số mới sẽ có biển và đăng ký xe ngay khi hồ sơ hợp lệ.
Các chuyên gia giao thông nói rằng, nhiều năm nay, việc các xe ôtô kinh doanh vận tải hoạt động trá hình kiểu “xe dù’’, “bến cóc” để trốn trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ về thuế, phí. Đặc biệt là việc cố tình đi vào khu vực không được phép hoạt động gây ách tắc giao thông mà không phát hiện xử lý và quản lý được. Điều này dẫn đến gây mất trật tự vận tải, nguy cơ mất an toàn giao thông và thất thu thuế, đồng thời cạnh tranh không lành mạnh với các xe ôtô kinh doanh vận tải làm ăn chân chính.
Theo ông Nguyễn Công Hùng, khi xe ôtô kinh doanh vận tải mang biển số khác màu, cơ quan quản lý Nhà nước cũng sẽ phân định luồng tuyến hoạt động thuận lợi...
Phần lớn các nhà xe đều cho rằng, việc thực hiện đổi màu biển số xe ôtô kinh doanh vận tải tuy có gây một chút tốn kém (khoảng 150.000 đồng/xe), nhưng nếu vì trật tự văn minh chung của ngành vận tải và toàn xã hội thì chi phí đó cũng không đáng kể.
“Việc quy định màu sắc biển số của xe kinh doanh vận tải để dễ dàng phân biệt và thuận tiện trong quản lý là rất cần thiết. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cần giải thích rõ cho người dân hiểu đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chủ xe đổi biển số. Bên cạnh đó, Nhà nước nên hỗ trợ chi phí đổi biển số trong thời gian đầu để các DN có nhiều xe kinh doanh vận tải bớt khó khăn và tự giác thực hiện” - ông Hùng cho hay.