Doanh nghiệp vận tải lao đao vì nCoV

Đặng Tiến |

Do ảnh hưởng dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (2019-nCoV) gây ra, các doanh nghiệp vận tải đang gặp nhiều khó khăn. Để đảm bảo thông tuyến và phục vụ hành khách, nhiều đơn vị đang phải bù lỗ để duy trì hoạt động.

Thiệt hại hàng trăm triệu USD

Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho biết, dịch bệnh do virus Corona đã làm giảm đáng kể nhu cầu đi lại của khách du lịch trong nước và quốc tế trong mạng bay của Vietnam Airlines. Theo ông Thành, hiện đường bay Trung Quốc chiếm 10% thị phần bay của Vietnam Airlines. Do đó, việc tạm dừng các chuyến bay của hãng đến/đi từ Trung Quốc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến 70.000 du khách di chuyển mỗi tháng giữa hai quốc gia, chưa kể khách nối chuyến qua Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng.

Nếu dịch bệnh kéo dài đến khoảng tháng 7.2020 khiến thị trường hàng không phục hồi chậm sẽ dẫn đến thiệt hại về tài chính cho hãng khoảng trên 196 triệu USD. Do đó, Vietnam Airlines buộc phải tìm những biện pháp tiết giảm chi phí và tối đa hóa hiệu quả bằng cách điều chỉnh giảm tải hoạt động để đối phó với những tổn thất dự kiến, đạt được kết quả tài chính tích cực cho năm 2020.

Cùng chung cảnh ngộ, sau khi các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân hạn chế đến nơi công cộng, giảm tụ tập để tránh nguy cơ lây nhiễm virus Corona, các phương thức vận tải khác cũng đang như ngồi trên đống lửa vì vắng khách. Nhưng các doanh nghiệp vẫn buộc phải chấp nhận bù lỗ để đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực, tránh bị thiệt hại kép.

Ông Phan Tuấn Linh - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn - cho hay, vận tải đường biển cũng không nằm ngoài ngoại lệ, thiệt hại kinh tế gần một tháng qua đã lên đến hàng triệu USD. Các doanh nghiệp vận tải biển, ngoài việc đã chủ động cắt tất cả chuyến tàu có lịch trình vào Trung Quốc, còn phải chấp nhận bù lỗ để đảm bảo chiến lược lâu dài về nguồn cung hàng. Ngoài ra, các tuyến vận tải chở hàng gỗ dăm từ Bình Định đến các cảng phía Nam Trung Quốc đều bị kéo dài thời gian dỡ hàng xuống cảng do việc kiểm tra của phía Trung Quốc kéo dài.

Đại diện hãng tàu T.S Lines (Hải Phòng) thừa nhận, thông thường mỗi tháng, hãng có khoảng 12-13 tàu qua Trung Quốc lấy/trả hàng, nhưng từ khi dịch do nCoV xảy ra, chỉ còn 7 tàu/tháng. Trong khi đó, lượng hàng cũng bị tụt giảm nghiêm trọng, chỉ còn khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái, khiến hãng tàu đối mặt với tình trạng thu không đủ chi. Các chi phí vận hành tàu, thuyền viên… gần như hãng phải tự bù lỗ.

Nếu các hãng cố tình cho tàu hoạt động, chỉ một thuyền viên nhiễm nCoV, tàu sẽ bị cơ quan nước bạn giữ lại chờ phun khử trùng, cách ly, kiểm soát dịch bệnh trong tình cảnh hàng hóa không dỡ xuống được, chi phí lưu tàu tính từng ngày. Chi phí phải bỏ ra còn nhiều gấp bội.

Cũng theo ông Linh, nếu trước đây cảng Quy Nhơn khai thác 30/30 ngày, thì nay chỉ còn 20 ngày. Tính riêng tháng 1.2020, cảng thiếu hụt khoảng 100.000 tấn hàng so với kế hoạch đề ra, sản lượng chuyên chở của các tàu vận tải giảm từ 10-15%, kéo theo sản lượng hàng hóa thông quan cảng Quy Nhơn cũng bị giảm với tỉ lệ tương đương.

Đường sắt và đường bộ lao đao

Thừa nhận tác động của virus Corona đến tình hình kinh doanh vận tải rất rõ, bà Phùng Thị Lý Hà - đại diện Cty CP Vận tải đường sắt Hà Nội - nói rằng, ngay sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, đơn vị đã phải cắt giảm 6 đôi tàu với mỗi đôi hơn 1.000/khách/lượt. Một đôi tàu du lịch Lào Cai - Hà Nội bị huỷ bỏ do khách du lịch không sang.

Bên cạnh đó, học sinh, sinh viên được nghỉ kéo dài khiến hành khách trả vé hết các chiều về Hà Nội và đi Sài Gòn. Tính nhanh lượng vé trả lại của 2 đơn vị là Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn khoảng 30 tỉ đồng, Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội trên 13 tỉ đồng. Tuy vậy, ngành Đường sắt vẫn phải chạy duy trì các đoàn tàu.

Ông Khúc Hữu Thanh Hải - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Vận tải thương mại và Dịch vụ Đất Cảng - cho biết, tính tới thời điểm hiện tại, doanh thu của doanh nghiệp bị ảnh hưởng đến 50%, còn nếu dịch bệnh kéo dài thì hậu quả chắc chắn là sẽ rất lớn. Trong trường hợp xấu nhất, doanh nghiệp sẽ tính tới phương án giảm tần suất hoạt động và cắt giảm nhân sự để bù lỗ.

Chung quan điểm, ông Đỗ Văn Bằng - Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Minh Thành Phát (hãng xe Sao Việt) - cho rằng, nhiều tour du lịch bị hủy bỏ và các lễ hội tạm dừng dẫn đến số lượng hành khách đi xe giảm khoảng 70%.

Theo Cty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội, hiện hiệu suất khách sử dụng toa cho các đôi tàu phía Nam chỉ khoảng 39%/chuyến, trong khi những năm trước đó là 77%/chuyến và các tàu khác còn thấp hơn nhiều. “Các đơn vị vận tải không thể hoạt động nhưng vẫn phải duy trì, bảo dưỡng và trả lương cho các tài xế cũng khiến ngân sách nhiều công ty bị hao hụt và ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu” - ông Đỗ Bằng nói.

Đặng Tiến
TIN LIÊN QUAN

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Phố cây cảnh vắng khách, sức mua chỉ bằng 30% so với năm ngoái

Thiện Nhân - Thùy Dương |

Theo nhiều nhà vườn, năm nay cây cảnh được giá nhưng tiêu thụ chậm hơn mọi năm, sức mua của người dân chỉ khoảng 30% so với năm ngoài.

Vụ việc cháu bé rơi xuống hố bê tông: Đã rút được đoạn cọc đầu tiên

PHONG LINH |

Tỉnh Đồng Tháp thông tin đã rút được được đoạn cọc bê tông đầu tiên tại công trình cầu Rọc Sen, nơi cháu bé 10 tuổi bị rơi xuống trước đó.