Dịch COVID-19 khiến du lịch Việt Nam năm 2020 thất thu 23 tỉ USD

Vương Hà Chung |

Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, du lịch Việt Nam thất thu 23 tỉ USD, giảm 80% khách quốc tế.

Chiều 9.11, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về chiến lược phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho biết: Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030 trong đó đặt ra đến năm 2020, du lịch cơ bản thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Các mục tiêu cụ thể được xác định như: năm 2020, Việt Nam đón 10 - 10,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế và 47 - 48 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt 18 - 19 tỷ USD, đóng góp 6,5 - 7% GDP cả nước; có tổng số 580.000 buồng lưu trú với 35 - 40% đạt chuẩn từ 3 đến 5; tạo ra 3 triệu việc làm - trong đó có 870.000 lao động trực tiếp du lịch; doanh thu 35 tỷ USD. Năm 2030 được dự báo tổng thu từ khách du lịch tăng gấp 2 lần năm 2020. Năm 2019 chúng ta đón 18 triệu lượt khách quốc tế, tăng 2,3 lần so với 2015. Tổng thu du lịch đạt 36 tỉ USD, đóng góp cho GDP đạt 9.2%.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện. Ảnh QH
Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện. Ảnh QH

Như vậy so với chỉ tiêu và mục tiêu mà Nghị quyết Bộ Chính trị đề ra thì các mục tiêu đã cơ bản đạt được.

Về lưu trú, năm 2019 có 30 ngàn cơ sở lưu trú, tăng 1,4 lần. Năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam tăng 12 bậc so với 2015. Việt Nam đạt nhiều giải thưởng về du lịch quốc tế. Du lịch Việt Nam vươn lên đứng thứ 4 khu vực và tốp 10 nước phát triển du lịch nhanh nhất châu Á.

"Tuy nhiên, năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, du lịch Việt Nam thất thu 23 tỉ USD, giảm 80% khách quốc tế, du lịch nội địa giảm 50%" - Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nêu những giải pháp: Nâng cao nhận thức; nâng cao năng lực cạnh tranh; tập trung phát triển nguồn nhân lực; phát triển hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng hàng không, hạ tầng du lịch; tăng cường quảng bá xúc tiến, đổi mới chính sách visa; chiến lược sản phẩm; tái cơ cấu ngành du lịch bảo đảm chuyên nghiệp và bền vững; tăng cường điểm đến; tăng vai trò quản lý nhà nước...

Vương Hà Chung
TIN LIÊN QUAN

TPHCM: Cơ hội việc làm cuối năm mở rộng cho người bị mất việc do COVID-19

Ngọc Lê |

Thị trường lao động TPHCM trong những tháng cuối năm sẽ có nhiều chuyển biến tích cực với việc gia tăng lao động. Đây là cơ hội tốt đối với sinh viên mới ra trường, người lao động bị mất việc vì dịch bệnh COVID-19.

Mục tiêu đạt 15 triệu du khách: Ngành du lịch TPHCM làm gì để đạt được?

Huân Cao |

Ngành du lịch TPHCM phấn đấu từ nay đến đến cuối năm đạt 15 triệu khách nội địa, doanh thu 80.000 tỉ đồng và đóng góp 6% GDP của thành phố. PV Báo Lao Động đã có cuộc phỏng vấn bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch xoay quanh những giải pháp nào để đạt được mục tiêu này.

Du lịch nội địa: Những bước chuyển tích cực

NGUYỄN HỒNG |

Sau những nỗ lực phục hồi, với các chính sách hợp lý của Chính phủ, du lịch nội địa đã có những bước chuyển mình tích cực. Tâm lý, hành vi của du khách Việt đã có những thay đổi đáng kể so với giai đoạn đầu tiên của dịch bệnh... Người dân tính toán kỹ hơn các khoản chi cho du lịch. Tuy vậy, vẫn có thể nhận thấy, du lịch dần dần xuất hiện những tín hiệu lạc quan.

Lì xì mùa Tết hết cả tháng lương

Phương Minh |

"Để chuẩn bị tiền lì xì một mùa Tết đi tong cả tháng lương của tôi, thậm chí phải hơn khi tiền lì xì cũng leo thang theo giá cả" - chị Phạm Ngọc Anh (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ khi được hỏi về việc lì xì đầu năm.

Hàng nghìn người lỉnh kỉnh đồ đạc xuống Ga Thanh Hóa để về quê đón Tết

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão - 2023, tại nhà Ga Thanh Hóa đã đón hàng nghìn người về quê ăn Tết. Tại đây, nhiều người lỉnh kỉnh đồ đạc, “tay xách nách mang” hối hả ra xe người thân chờ sẵn để về đón Tết đoàn viên cùng gia đình.

Người dân chen chân trong siêu thị ngày cận Tết mua hàng giảm giá, bình ổn

THUỲ TRANG |

Đà Nẵng - Với nhiều chương trình bình ổn giá, khuyến mãi, giảm giá, các siêu thị đang thu hút lượng lớn người dân đến tham quan, mua sắm Tết.

Ông Kissinger đổi lập trường, nêu kế hoạch Ukraina mới nhất

Song Minh |

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger thay đổi lập trường, ủng hộ Ukraina gia nhập NATO.

Tiểu thương chợ hoa lớn nhất Hà Nội than ế ẩm ngày giáp Tết

MINH HÀ - DƯƠNG ANH |

Theo các tiểu thương bán hoa tại chợ Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội), năm nay giá hoa vẫn giữ mức ổn định, tăng cao nhất vào các ngày 29 và 30 Tết. Tuy nhiên, hàng hóa vẫn còn tiêu thụ chậm, chỉ bằng 50% so với mọi năm.

TPHCM: Cơ hội việc làm cuối năm mở rộng cho người bị mất việc do COVID-19

Ngọc Lê |

Thị trường lao động TPHCM trong những tháng cuối năm sẽ có nhiều chuyển biến tích cực với việc gia tăng lao động. Đây là cơ hội tốt đối với sinh viên mới ra trường, người lao động bị mất việc vì dịch bệnh COVID-19.

Mục tiêu đạt 15 triệu du khách: Ngành du lịch TPHCM làm gì để đạt được?

Huân Cao |

Ngành du lịch TPHCM phấn đấu từ nay đến đến cuối năm đạt 15 triệu khách nội địa, doanh thu 80.000 tỉ đồng và đóng góp 6% GDP của thành phố. PV Báo Lao Động đã có cuộc phỏng vấn bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch xoay quanh những giải pháp nào để đạt được mục tiêu này.

Du lịch nội địa: Những bước chuyển tích cực

NGUYỄN HỒNG |

Sau những nỗ lực phục hồi, với các chính sách hợp lý của Chính phủ, du lịch nội địa đã có những bước chuyển mình tích cực. Tâm lý, hành vi của du khách Việt đã có những thay đổi đáng kể so với giai đoạn đầu tiên của dịch bệnh... Người dân tính toán kỹ hơn các khoản chi cho du lịch. Tuy vậy, vẫn có thể nhận thấy, du lịch dần dần xuất hiện những tín hiệu lạc quan.