Đi ký hợp đồng mua bán điện, bị lén lấy thông tin mở tài khoản ngân hàng

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Nhận được giấy mời, người dân đến trụ sở điện lực để làm thủ tục ký lại hợp đồng mua bán điện điện tử. Nhưng, nhân viên bưu điện lại ngồi xen với nhân viên điện lực, lặng lẽ lấy các thông tin của người dân để mở tài khoản ngân hàng số.

Mở tài khoản của ngân hàng rồi xóa tin nhắn?

Ngày 10.7, người dân ở thị trấn Lao Bảo (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) nhận được thông báo của Điện lực Khe Sanh (thuộc Công ty Điện lực Quảng Trị), yêu cầu người dân trong ngày 8.8 và 9.8 đến trụ sở Đội quản lý Điện Lao Bảo (Quốc lộ 9, thị trấn Lao Bảo) để ký lại hợp đồng mua bán điện điện tử. Lý do phải ký lại hợp đồng này là vì hợp đồng giấy đã hết hiệu lực.

Nhận được thông báo, sáng 8.8, chị N.T.O. (khóm Xuân Phước, thị trấn Lao Bảo) đem theo các giấy tờ đến địa điểm trên. Khi vào quầy thủ tục, chị gặp các nhân viên điện lực và một số nhân viên nữ không mang đồng phục nhân viên điện lực. Theo yêu cầu, chị xuất trình các loại giấy tờ, đưa điện thoại cho các nhân viên, các nhân viên nữ còn lấy điện thoại chụp hình chị O. Xong xuôi, chị được trả lại điện thoại và trở về nhà.

Đến trưa 9.8, chị O mới biết, nhiều người khi đến làm thủ tục đã bị lấy cắp thông tin.

Tin nhắn báo mã OTP tới máy điện thoại của người dân để mở tài khoản ngân hàng bị nhân viên điện lực xóa. Ảnh: Hưng Thơ.
Tin nhắn báo mã OTP tới máy điện thoại của người dân để mở tài khoản ngân hàng bị nhân viên điện lực xóa. Ảnh: Hưng Thơ

Chị O lập tức kiểm tra thư mục chứa tin nhắn rác ở điện thoại, thì thấy có tin nhắn bị xóa, nội dung có chứa mã OTP gửi về điện thoại của chị.

“Từ tin nhắn bị xóa ở trong điện thoại, tôi tìm hiểu mới biết, một tài khoản ngân hàng cake thuộc ngân hàng VPBank vừa được mở, đứng tên tôi kèm các thông tin cá nhân. Tôi không có nhu cầu, cũng không đồng ý mở tài khoản ngân hàng này, vậy mà khi đến làm thủ tục mua bán điện, lại bị lấy cắp thông tin để mở tài khoản ngân hàng" - chị O thắc mắc với Lao Động.

Dân kéo đến trụ sở điện lực, bưu điện đưa ra cam kết

Lo lắng thông tin lộ lọt sẽ có nhiều ảnh hưởng, đặc biệt là vấn đề lừa đảo qua mạng, kèm bức xúc việc bị lén lấy thông tin để đăng ký tài khoản ngân hàng, từ chiều 9.8, nhiều người dân đến trụ sở Đội quản lý Điện Lao Bảo yêu cầu làm rõ.

Nữ nhân viên được cho là nhân viên Bưu điện huyện Hướng Hóa mặc áo vàng, ngồi xen với nhân viên điện lực trong quá trình người dân đến làm thủ tục mua bán điện điện tử. Ảnh: Người dân cung cấp.
Nữ nhân viên được cho là nhân viên Bưu điện huyện Hướng Hóa mặc áo vàng, ngồi xen với nhân viên điện lực trong quá trình người dân đến làm thủ tục mua bán điện điện tử. Ảnh: Người dân cung cấp

Trao đổi với Lao Động, lãnh đạo Điện lực Khe Sanh cho biết, phía điện lực chỉ lấy các thông tin của người dân để ký lại hợp đồng mua bán điện điện tử. Tuy nhiên, quá trình triển khai làm thủ tục ký hợp đồng trên, Bưu điện huyện Hướng Hóa có đề nghị cho nhân viên bưu điện đến để tiếp cận người dân nhằm thuyết phục cài đặt tài khoản ngân hàng số để chi trả các hóa đơn.

“Đáng ra, các nhân viên bưu điện phải nói rõ và giới thiệu với người dân, nếu ai đồng ý thì mới được phép lấy thông tin, cài đặt các ứng dụng đó. Khi đã xảy ra sự việc, người dân phản ứng, điện lực đã đề nghị Bưu điện huyện Hướng Hóa đến xử lý” - lãnh đạo Điện lực Khe Sanh nói.

Trong chiều 9.8, phía lãnh đạo Bưu điện huyện Hướng Hóa có mặt ở trụ sở điện lực. Dù đưa ra nhiều lời giải thích, nhưng người dân không đồng ý và kéo đến đông hơn. Công an thị trấn Lao Bảo và lãnh đạo UBND thị trấn Lao Bảo đã có mặt để làm rõ sự việc.

Người dân kéo đến trụ sở điện lực tối 9.8. Ảnh: Hưng Thơ.
Người dân kéo đến trụ sở điện lực tối 9.8. Ảnh: Hưng Thơ

Đến gần 22h tối 9.8, sau khi ông Phạm Ngọc Tiến - Giám đốc Bưu điện huyện Hướng Hóa - làm biên bản cam kết, thì người dân mới rời khỏi trụ sở điện lực. Trong bản cảm kết, lãnh đạo Bưu điện huyện Hướng Hóa thừa nhận, đã phân công nhân viên triển khai mở tài khoản ngân hàng số cake thuộc ngân hàng VPBank. Nhưng quá trình thực hiện sai quy trình và đã tự ý lấy các thông tin, chụp ảnh chân dung của người dân để tạo tài khoản ngân hàng khi chưa được phép. Bưu Điện huyện Hướng Hóa cam kết sẽ thống kê đầy đủ các tài khoản đã đăng ký và liên hệ với ngân hàng để hủy.

Ông Lê Bá Hùng - Chủ tịch UBND thị trấn Lao Bảo - cho hay, ngay khi vụ việc xảy ra, lực lượng Công an thị trấn Lao Bảo đã có mặt để nắm thông tin. “Chúng tôi sẽ làm rõ sự việc” - ông Hùng nói.

HƯNG THƠ
TIN LIÊN QUAN

Công an xử lý vụ nhân viên ngân hàng lấy thông tin của dân mở tài khoản

Bảo Nguyên |

Công an huyện Bảo Thắng, Lào Cai, đang vào cuộc làm rõ vụ việc nhân viên hai ngân hàng tự ý lấy thông tin của nhiều người dân để mở tài khoản.

Cảnh báo lừa đảo Deepfake, xác nhận khuôn mặt, mở tài khoản ngân hàng

ANH TÚ |

Ngày 17.4, Công an TP Hồ Chí Minh đã đưa ra cảnh báo thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng bằng cách sử dụng Deepfake để giả dạng hình ảnh và giọng nói, gọi video call với nạn nhân. Sau đó, đối tượng yêu cầu nạn nhân nhìn thẳng, nghiêng, để mở tài khoản ngân hàng đi lừa đảo.

Nhận diện chiêu trò mới: Đánh cắp thông tin để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Huyên Nguyễn - Phương Hà |

Phương thức đánh cắp thông tin cá nhân để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản được giới tội phạm thay đổi liên tục khiến người bị hại khó nhận biết.

Kỷ niệm 94 năm xuất bản số báo Lao Động đầu tiên

Báo Lao Động |

Trải qua 94 năm xây dựng và phát triển, Báo Lao Động đã tạo dựng được uy tín ngày càng cao trong xã hội, trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp và bạn đọc. Định vị là một tờ báo chững chạc, tin cậy, giữ vững tôn chỉ mục đích.

Địa chỉ tin cậy, bạn đọc mến yêu

VƯƠNG TRẦN |

94 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, Lao Động xứng đáng là địa chỉ tin cậy, được bạn đọc yêu mến và tiếp tục ghi những dấu ấn mới trong hành trình sắp tới. Nói về Báo Lao Động, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, đây là một trong những tờ báo có truyền thống lịch sử lâu đời, đồng hành cùng cách mạng, bám sát hơi thở cuộc sống.

Doanh nghiệp đau đầu vì “giấy phép con”

Minh Ánh - Cường Ngô |

Trong bối cảnh kinh tế còn đối diện nhiều khó khăn, các vướng mắc trong thủ tục hành chính trở thành gánh nặng cho doanh nghiệp. Giấy phép con, chậm ra quy định... là những vướng mắc cần sớm tháo gỡ để giúp doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi.

TPHCM có 30 dự án công có tỉ lệ giải ngân bằng 0

MINH QUÂN |

Tỉ lệ giải ngân của TPHCM trong 7 tháng hiện chỉ đạt 27,2%, thấp hơn 8,29% so với bình quân cả nước (35,49%). Trong đó có 30 dự án đầu tư công tại TPHCM có tỉ lệ giải ngân bằng 0.

Nghề nuôi tôm ở Quảng Nam gặp khó do nắng nóng, dịch bệnh

Hoàng Bin |

Nắng nóng kéo dài làm thay đổi môi trường ao nuôi, khiến hàng trăm hecta diện tích nuôi tôm tại Quảng Nam bị dịch bệnh gây hại, thậm chí phải "treo ao".

Công an xử lý vụ nhân viên ngân hàng lấy thông tin của dân mở tài khoản

Bảo Nguyên |

Công an huyện Bảo Thắng, Lào Cai, đang vào cuộc làm rõ vụ việc nhân viên hai ngân hàng tự ý lấy thông tin của nhiều người dân để mở tài khoản.

Cảnh báo lừa đảo Deepfake, xác nhận khuôn mặt, mở tài khoản ngân hàng

ANH TÚ |

Ngày 17.4, Công an TP Hồ Chí Minh đã đưa ra cảnh báo thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng bằng cách sử dụng Deepfake để giả dạng hình ảnh và giọng nói, gọi video call với nạn nhân. Sau đó, đối tượng yêu cầu nạn nhân nhìn thẳng, nghiêng, để mở tài khoản ngân hàng đi lừa đảo.

Nhận diện chiêu trò mới: Đánh cắp thông tin để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Huyên Nguyễn - Phương Hà |

Phương thức đánh cắp thông tin cá nhân để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản được giới tội phạm thay đổi liên tục khiến người bị hại khó nhận biết.