Ngày 25.9, trao đổi với Lao Động, đại tá Đỗ Thanh Bình, Cục phó Cục CSGT cho biết, đơn vị đang nghiên cứu đề xuất sửa đổi Luật Giao thông đường bộ, trong đó có nội dung áp dụng việc trừ điểm vào bằng lái của tài xế vi phạm giao thông.
Theo đại tá Bình, hiện đã có các khung xử phạt hành chính với lái xe vi phạm giao thông, tuy nhiên trường hợp vi phạm lỗi nhẹ, tài xế chỉ bị phạt tiền và được nhận lại bằng lái. Thực tế này đi ngược xu hướng của thế giới. Ở Trung Quốc, người tham gia giao thông nếu mắc lỗi về nồng độ cồn sẽ bị trừ 6/12 điểm và nhận cảnh cáo; trường hợp bị trừ hết điểm sẽ phải thi lại bằng lái.
Ngoài ra, Cục phó Cục CSGT cho rằng "tình trạng phạt cho tồn tại dẫn tới người vi phạm nhờn luật", nếu áp dụng việc trừ điểm vào giấy phép lái xe mỗi khi tài xế vi phạm thì sẽ hạn chế được tiêu cực, quyết định xử phạt có tính răn đe, giúp nâng cao ý thức người tham gia giao thông, giảm thiểu tai nạn.
Để áp dụng được việc trừ điểm vào bằng lái nêu trên, cùng với sửa Luật Giao thông đường bộ và các văn bản liên quan, Cục CSGT cho rằng cần phải đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu về giấy phép lái xe trên cả nước, khi xử lý cảnh sát chỉ cần tra tên rồi trừ điểm tài xế vi phạm trên hệ thống này.
Về đề xuất này, anh Đinh Văn Hùng (36 tuổi, ở Hoài Đức, Hà Nội), là một lái xe đường dài, ủng hộ việc áp dụng điểm trừ khi vi phạm luật giao thông. Tuy nhiên, anh Hùng băn khoăn về độ minh bạch của chế tài này. Liệu điểm trừ này có thể bị can thiệp bởi ngoại cảnh hay không? “Chúng tôi không thể biết được vì đó là hệ thống nội bộ của CSGT. Có cách làm nào để giám sát việc thực hiện?", anh Hùng phân vân.
Trong khi đó, một lái xe taxi Hà Nội cho rằng trước đây cơ quan chức năng đã từng áp dụng hình thức xử lý là bấm lỗ để đánh dấu số lần vi phạm luật giao thông, song lại bỏ đi vì lo ngại về tính thẩm mỹ trên chiếc bằng lái xe, đồng thời lo ngại vấn đề tiêu cực là "chạy" bằng lái mới.
Chia sẻ thêm với Lao Động, thượng tá Nguyễn Văn Quỹ - nguyên tổ trưởng tổ xử lý vi phạm, đội CSGT số 1 (Hà Nội) cho rằng quy định trừ điểm trực tiếp trên giấy phép lái xe đối với người vi phạm thay vì tước bằng lái có thời hạn và xử lý vi phạm hành chính rồi trả lại, là một trong những vấn đề của cải cách tư pháp. Điều này giúp cơ quan chức năng quản lý tốt hơn trong xử phạt vi phạm hành chính, đồng thời làm cho người tham gia giao thông tự giác chấp hành Luật giao thông.
“Ở những nước phát triển, họ quản lý rất chặt giấy phép lái xe, tập trung xử lý vi phạm ở những nơi có thể xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông. Việc trừ điểm như đã nêu ở trên là một hình thức xử phạt bổ sung. Nếu đề xuất này được thực hiện, lực lượng CSGT sẽ đỡ vất vả hơn, đặc biệt là vào giờ cao điểm”, ông Quỹ nói.
Cũng theo thượng tá Quỹ, ngoài ra, cần có các hình thức phạt bổ sung đủ sức răn đe như xử lý vi phạm qua hình ảnh được camera giám sát ghi lại trên các tuyến đường - điểm đen của TNGT. Nghĩa là, chúng ta cần áp dụng công nghệ nữa.
Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là cách thức quản lý và giải quyết xử lý vi phạm ra sao. “Cần có những giải pháp để làm sao đạt hiệu quả, khách quan, tránh được tiêu cực. Đây là vấn đề then chốt, xử lý thế nào để người dân tự giác chấp hành ngay cả khi không có CSGT trên đường”, thượng tá Quỹ nói thêm.