Đề xuất trừ điểm bằng lái xe của tài xế vi phạm

Cường Ngô - Thuỳ Linh |

Nhấn mạnh cần chú trọng quản lý người lái xe sau sát hạch, cấp giấy phép lái xe (bằng lái xe), đại biểu Quốc hội đề xuất quy định tính điểm giấy phép lái xe; trừ điểm giấy phép lái xe khi vi phạm giao thông.

Trừ điểm giấy phép lái xe đến khi bị tước và buộc phải học lại

Chiều 24.11, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đại biểu Quốc hội Trần Thị Thu Phước - Phó giám đốc Công an tỉnh Kon Tum cho biết, hiện nay, tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông là vấn đề rất nghiêm trọng.

Do vậy, đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu quy định tính điểm giấy phép lái xe, trừ điểm giấy phép lái xe.

Theo bà, thời gian qua, tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông diễn biến rất phức tạp; nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây thiệt hại to lớn về người và tài sản liên tiếp xảy ra, gây lo lắng, bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Tình trạng này một phần nguyên nhân chính đó là do ý thức của người điều khiển giao thông chưa cao. Về mặt pháp lý đối với hành vi vi phạm hành chính chỉ mang tính chất nhất thời chưa đủ sức răn đe các trường hợp vi phạm.

Đại biểu
Đại biểu Quốc hội Trần Thị Thu Phước - Phó giám đốc Công an tỉnh Kon Tum. Ảnh: Quốc hội

Do vậy, đại biểu Trần Thị Thu Phước kiến nghị Quốc hội và ban soạn thảo bổ sung quy định về tính điểm giấy phép lái xe; xem xét sử dụng việc trừ điểm giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý nhà nước.

"Đây là biện pháp đánh trực tiếp vào ý thức của người điều khiển phương tiện đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng tùy vào hành vi vi phạm mà lái xe sẽ bị trừ số điểm nhất định. Vi phạm nhiều lần thì lái xe sẽ bị trừ nhiều lần, trừ đến khi bị tước giấy phép lái xe và buộc phải học lại.

Từ đó người điều khiển phương tiện buộc phải tự ý thức về số điểm trên giấy phép của mình, hạn chế tối đa khả năng vi phạm để bị trừ điểm”, bà nói.

Cũng theo vị đại biểu tỉnh Kon Tum, chính sách này trước kia có thực hiện, nhưng hiện nay, xu hướng chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, thông qua việc liên thông các hệ thống cơ sở dữ liệu, cơ quan quản lý nhà nước có thể theo dõi, nắm bắt được nhiều thông tin khác nhau phục vụ cho công tác quản lý.

Điều này có ý nghĩa trong việc bảo đảm tính chính xác, minh bạch và kịp thời của việc trừ điểm giấy phép lái xe. Ngoài ra, điểm của giấy phép lái xe cũng được coi là một trong những tiêu chí để các nhà tuyển dụng lao động lái xe cho mình.

Về vấn đề đảm bảo an toàn giao thông đối với học sinh, đại biểu Trần Thị Thu Phước đề nghị, Quốc hội giao cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung quy định về trách nhiệm của các ngành các cơ quan liên quan trong đảm bảo an toàn giao thông đối với học sinh. Đó cũng chính là giải pháp bảo đảm căn cơ, bền vững và lâu dài giảm tình trạng tai nạn giao thông.

Làm rõ cơ sở quy định điều kiện đối với xe đưa đón học sinh

Đại biểu Quốc hội Phan Thị Mỹ Dung - Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Long An cho biết, thời gian qua nhiều tai nạn thương tâm xảy ra liên quan đến xe đưa đón học sinh. Do đó việc dự thảo Luật bổ sung quy định về xe đưa đón học sinh tại Điều 46 là rất nhân văn, thể hiện chủ trương bảo vệ chăm sóc trẻ em.

Đại
Đại biểu Quốc hội Phan Thị Mỹ Dung - Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Long An. Ảnh: Quốc hội

Tuy nhiên, đại biểu cũng đề nghị xem xét cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn khi quy định về niên hạn xe đưa đón học sinh không quá 15 năm, lý giải vì sao là 15 năm cần đối chiếu với quy chuẩn kĩ thuật về điều kiện xe tham gia giao thông và đối với từng loại xe.

Đại biểu Phan Thị Mỹ Dung cũng cho rằng, chưa có cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn về việc quy định trên xe đưa đón học sinh từ 24 học sinh trở lên thì phải bố trí 2 người. Đề nghị đánh giá cho phù hợp quy định này. Đại biểu đề xuất, nghiên cứu thêm xe đưa đón học sinh cần có màu sắc riêng, hoặc lắp đặt công cụ nhận diện.

Về điều kiện của người lái xe đưa đón học sinh, đại biểu Phan Thị Mỹ Dung đề nghị, chuyển quy định này từ dự thảo Luật Đường bộ sang luật này.

Đại biểu cũng đề nghị cân nhắc về số năm kinh nghiệm lái xe của người đưa đón học sinh, cần quy định phải có ít nhất 5 năm kinh nghiệm.

Cường Ngô - Thuỳ Linh
TIN LIÊN QUAN

Sử dụng bằng lái xe giả có thể bị phạt đến hơn 10 triệu đồng

Thạch Lam (T/H) |

Mặc dù thi bằng lái không quá khó nhưng để đỡ tốn thời gian học và thi, nhiều người đã chọn cách mua bằng lái xe giả để chống đối. Tuy nhiên, sử dụng bằng lái xe giả sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Tham gia giao thông không có bằng lái xe, có thể bị phạt tới 12 triệu đồng

Thạch Lam (T/H) |

Trường hợp không có bằng lái xe khi tham gia giao thông và trường hợp có bằng lái xe nhưng quên không đem theo là hai trường hợp khác nhau. Tương ứng với đó, mức phạt dành cho người vi phạm cũng là khác nhau.

Chi phí học bằng lái xe ôtô thực tế

Xuyên Đông |

Hiện nay có nhiều mức phí học bằng lái xe ôtô, có nơi công bố chỉ 6–7 triệu đồng/ khóa học. Tuy nhiên, trên thực tế để có tấm bằng lái xe, cần nhiều chi phí hơn.

Căn cứ đề nghị truy tố, xét xử vắng mặt 5 cựu sếp SCB ở vụ Vạn Thịnh Phát

Việt Dũng |

Trong số 86 người bị đề nghị truy tố do có sai phạm liên quan vụ án Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị liên quan, có 5 bị can là cựu lãnh đạo nhà băng này.

Tác giả đoạt giải Nhất truyện ngắn chia sẻ chuyện phía sau tác phẩm về nữ lao công quét rác

Phạm Huyền |

Phóng viên Báo Lao Động có cuộc trò chuyện với nhà văn Phương Trà, tác giả vừa đạt giải Nhất cuộc thi sáng tác văn học về công nhân công đoàn với truyện ngắn “Con đường của Hạ”.

Sự dị biệt của “diễn viên triệu đô” Thái Hòa

Bình An |

Thái Hòa đại thắng năm 2023 khi càn quét các giải thưởng ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc từ Cánh Diều Vàng (của Hội Điện ảnh) đến Bông Sen Vàng (ở Liên hoan phim Việt Nam).

Sau phản ánh của Lao Động, Thanh Hoá chấn chỉnh việc giám sát khai thác khoáng sản

Xuân Hùng |

Ngay sau phản ánh của Báo Lao Động về tình trạng các camera giám sát khai thác khoáng sản trên địa bàn bị mất tín hiệu, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa, Thành ủy, UBND TP. Thanh Hóa đã chỉ đạo xác minh, làm rõ, đồng thời chấn chỉnh hoạt động của các camera giám sát này.

Hà Nội kiến nghị không sáp nhập quận Hoàn Kiếm

KHÁNH AN |

Tại Phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023-2025, TP Hà Nội kiến nghị không sáp nhập quận Hoàn Kiếm vì lý do đây là trung tâm của thành phố, có lịch sử và truyền thống văn hóa lâu đời.

Sử dụng bằng lái xe giả có thể bị phạt đến hơn 10 triệu đồng

Thạch Lam (T/H) |

Mặc dù thi bằng lái không quá khó nhưng để đỡ tốn thời gian học và thi, nhiều người đã chọn cách mua bằng lái xe giả để chống đối. Tuy nhiên, sử dụng bằng lái xe giả sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Tham gia giao thông không có bằng lái xe, có thể bị phạt tới 12 triệu đồng

Thạch Lam (T/H) |

Trường hợp không có bằng lái xe khi tham gia giao thông và trường hợp có bằng lái xe nhưng quên không đem theo là hai trường hợp khác nhau. Tương ứng với đó, mức phạt dành cho người vi phạm cũng là khác nhau.

Chi phí học bằng lái xe ôtô thực tế

Xuyên Đông |

Hiện nay có nhiều mức phí học bằng lái xe ôtô, có nơi công bố chỉ 6–7 triệu đồng/ khóa học. Tuy nhiên, trên thực tế để có tấm bằng lái xe, cần nhiều chi phí hơn.