Đề xuất thí điểm gắn camera nhận dạng biển số ở sân bay Tân Sơn Nhất

MINH QUÂN |

Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến gắn thí điểm hệ thống camera tự động nhận diện biển số, phân loại, phát hiện xe vi phạm.

Sở Giao thông vận tải TPHCM vừa có văn bản gửi UBND TPHCM đề xuất thí điểm sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhận diện tự động phương tiện lưu thông vào khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Khu vực được gắn hệ thống camera AI giám sát là điểm ra vào Tân Sơn Nhất và các tuyến đường xung quanh sân bay như: Trường Sơn, Bạch Đằng, Hồng Hà.

Các camera AI có thể tự động nhận diện biển số, phân loại phương tiện xe hơi, xe tải, taxi, ô tô khách, xe máy....

Hệ thống này còn có khả năng xác định thời gian từng xe ra vào khu vực sân bay, phát hiện xe vi phạm giao thông.

Đáng chú ý, hệ thống camera AI có thể lập mô hình giả định tính toán nguồn thu trong trường hợp thu phí phương tiện vào sân bay.

Toàn bộ thông tin được truyền về Trung tâm giám sát và điều khiển giao thông thành phố đặt tại Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn (quận 2).

Nếu UBND TPHCM chấp thuận, Sở Giao thông vận tải sẽ cho thí điểm lắp hệ thống camera AI này ở Tân Sơn Nhất trong 2 tháng. Toàn bộ kinh phí do liên danh doanh nghiệp tài trợ, không xài tiền ngân sách thành phố.

Sau thời gian thí điểm, nhà đầu tư sẽ bàn giao toàn bộ thiết bị cho Sở tiếp tục khai thác. Sở Giao thông vận tải thành phố đánh giá AI là một trong những công cụ hữu hiệu để giải quyết các vấn đề về giao thông ở TPHCM hiện nay như kẹt xe, xử lý xe vi phạm, thu phí xe ô tô,...

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Giải cứu kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất: Triển khai 7 dự án

MINH QUÂN |

Nhà ga T3 dự kiến đưa vào khai thác giữa năm 2022 với công suất 20 triệu hành khách/năm sẽ nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu hành khách/năm. Do đó, giao thông kết nối bên ngoài phải hoàn thiện trước để đồng bộ với việc đưa nhà ga T3 đi vào khai thác. Ngay từ bây giờ, TPHCM đang lên phương án giải phóng mặt bằng và sắp tới triển khai thi công 7 dự án giải quyết kẹt xe bên ngoài sân bay Tân Sơn Nhất.

Tại sao sân bay Tân Sơn Nhất lại tắc cả trên trời và dưới đất?

Minh Hạnh |

Với sản lượng hành khách vượt quá công suất thiết kế, cấu trúc của hệ thống đường lăn, sân đỗ và đường cất hạ cánh được bố trí sát nhau, sân bay Tân Sơn Nhất đã bị giới hạn năng lực khai thác và quá tải cả trên trời và dưới đất.

Chống tắc nghẽn sân bay Tân Sơn Nhất dịp Tết bằng cách nào?

MINH QUÂN |

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (CHKQT TSN) những ngày qua tắc nghẽn có nguyên nhân chính là người nhà, người thân đi đưa tiễn, đưa đón quá nhiều. Do đó, nếu mỗi người dân có ý thức hạn chế đưa đón người thân thì sẽ góp phần rất lớn vào việc giảm kẹt xe và quá tải khu vực sân bay.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Giải cứu kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất: Triển khai 7 dự án

MINH QUÂN |

Nhà ga T3 dự kiến đưa vào khai thác giữa năm 2022 với công suất 20 triệu hành khách/năm sẽ nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu hành khách/năm. Do đó, giao thông kết nối bên ngoài phải hoàn thiện trước để đồng bộ với việc đưa nhà ga T3 đi vào khai thác. Ngay từ bây giờ, TPHCM đang lên phương án giải phóng mặt bằng và sắp tới triển khai thi công 7 dự án giải quyết kẹt xe bên ngoài sân bay Tân Sơn Nhất.

Tại sao sân bay Tân Sơn Nhất lại tắc cả trên trời và dưới đất?

Minh Hạnh |

Với sản lượng hành khách vượt quá công suất thiết kế, cấu trúc của hệ thống đường lăn, sân đỗ và đường cất hạ cánh được bố trí sát nhau, sân bay Tân Sơn Nhất đã bị giới hạn năng lực khai thác và quá tải cả trên trời và dưới đất.

Chống tắc nghẽn sân bay Tân Sơn Nhất dịp Tết bằng cách nào?

MINH QUÂN |

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (CHKQT TSN) những ngày qua tắc nghẽn có nguyên nhân chính là người nhà, người thân đi đưa tiễn, đưa đón quá nhiều. Do đó, nếu mỗi người dân có ý thức hạn chế đưa đón người thân thì sẽ góp phần rất lớn vào việc giảm kẹt xe và quá tải khu vực sân bay.