Đề xuất Nhà nước chi 9.400 tỉ đồng mua lại 7 dự án BOT "mắc kẹt"

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch Đầu tư đề xuất danh mục, cơ chế đầu tư phục vụ Chương trình phục hồi kinh tế bền vững đến năm 2023. Trong đó, có đều xuất Nhà nước mua lại 7 dự án BOT "mắc kẹt".

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục đề xuất Nhà nước bỏ tiền mua lại quyền thu phí dự án BOT bị kẹt phương án tài chính là các dự án có thể sớm hoàn thành giải ngân vào năm 2022 - 2023. Bộ Giao thông Vận tải đề nghị bố trí 9.628 tỉ đồng từ nguồn vốn của chương trình.

Đặc biệt, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị bố trí 9.427 tỉ đồng để xóa bỏ trạm thu phí và hoàn trả kinh phí đã đầu tư cho doanh nghiệp BOT đối với 7 dự án BOT và trạm thu phí không thu phí hoàn vốn được.

Cụ thể, dự án BOT cải tạo, nâng cấp QL3 và đầu tư đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới sử dụng gói bổ sung nguồn vốn để hoàn trả là 3.097 tỉ đồng.

Dự án BOT xây dựng mới QL26 đoạn qua Ninh Hòa và cải tạo, nâng cấp một số đoạn QL26 qua 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk là 550 tỉ đồng.

Dự án BOT nâng cấp, cải tạo QL91 và QL91B, TP Cần Thơ cần 587 tỉ đồng. Dự án BOT đầu tư cầu Thái Hà trên đường nối 2 tỉnh Thái Bình, Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cần 1.466 tỉ đồng.

Dự án BOT xây dựng QL1 đoạn tránh phía đông và tránh phía tây TP Thanh Hóa cần 741 tỉ đồng. Dự án BOT nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Km1738+148÷ Km1763+610 cần 706 tỉ đồng và dự án BOT xây dựng các hầm Đèo Cả, Cù Mông và Hải Vân 2 cần 2.280 tỉ đồng.

Trước đó, đầu năm 2021, Bộ Giao thông Vận tải cũng từng đề xuất sử dụng ngân sách mua lại 8 trạm thu phí BOT gặp vướng mắc do bất cập về vị trí đặt trạm, không nhận được sự đồng thuận từ người dân địa phương nên chưa thể thu phí, hoặc thu phí không đúng phương án tài chính nên không thể hoàn vốn. Song đề xuất này vấp phải phản đối của Uỷ ban Kinh tế Quốc hội.

Phần lớn các dự án này đã mắc kẹt từ năm 2018 đến nay, đều rơi vào tình trạng vỡ phương án tài chính, nhưng vẫn chưa có giải pháp để xử lý triệt để. Như dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới của Cienco4, nhà đầu tư này đã có nhiều văn bản “cầu cứu” lên Bộ Giao thông Vận tải, Chính phủ, đồng thời có phương án giảm phí tối đa.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề xuất để triển khai các dự án: Gồm dự án ODA (dự án WB6 kênh nối Đáy - Ninh Cơ) cần được chuyển đổi sang sử dụng nguồn trong nước (do hết hạn Hiệp định vay vốn) bổ sung vốn để hoàn thành vào cuối năm 2022.

Đồng thời, thanh toán nghĩa vụ của Nhà nước cho nhà đầu tư 1 dự án BOT với số tiền 41 tỉ đồng. Đây là dự án nâng cấp, mở rộng tuyến QL30 từ Km1+200-Km34+230 qua địa bàn 2 tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp đã dừng theo Nghị quyết số 437 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Người dân bức xúc vì đường BOT chi chít… “ổ gà”, “ổ trâu”

Phan Tuấn |

Hơn 2 tháng qua, trên đường Hồ Chí Minh, đoạn từ cầu 14 huyện Cư Jút kéo dài khoảng 30km đến huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) được đầu tư theo hình thức BOT đã xuống cấp nghiêm trọng. Trên suốt chiều dài đoạn đường này xuất hiện chi chít “ổ gà”, “ổ trâu” cùng nhiều vị trí sụt lún… gây nguy hiểm cho người đi đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Nghiên cứu dự án BOT cầu vượt sông Hồng trị giá hơn 8.938 tỉ đồng

Đặng Tiến |

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ThS Vũ Anh Tuấn - Phó Trưởng bộ môn Quy hoạch và Quản lý GTVT (Trường ĐH GTVT) - cho biết, áp lực do nhu cầu phát triển kinh tế đô thị hai bên bờ sông ở mức cao đang đặt ra yêu cầu phải bổ sung thêm những cây cầu mới vượt sông Hồng theo quy hoạch chung được Thủ tướng phê duyệt là hết sức cấp thiết.

Đề xuất hỗ trợ hoặc mua lại 8 dự án BOT: Không hợp lý và thiếu minh bạch

Đặng Tiến |

Để giải quyết triệt để 8 dự án BOT đang gặp vướng mắc, Bộ GTVT đề nghị dùng ngân sách Nhà nước để hỗ trợ, hoặc mua lại. Tuy nhiên ý kiến này đã bị Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho rằng, không hợp lý và thiếu minh bạch.

Vụ bán rẻ đất vàng Bình Dương: Nhờ người bán thịt lợn đứng tên cổ đông

Việt Dũng |

Hà Nội - Nguyễn Đại Dương - chủ cũ vũ trường New Century Hà Nội, con rể của cựu Chủ tịch Tổng Công ty 3-2 Nguyễn Văn Minh, nhờ người bán thịt lợn đứng tên góp vốn lập Công ty để dịch chuyển 43 ha đất vàng từ Nhà nước sang tư nhân.

Biến thể BA.2.75 của Omicron vừa vào Việt Nam nguy hiểm thế nào?

Song Minh |

Việt Nam đã ghi nhận sự xuất hiện biến thể BA.2.75 của Omicron- biến thể được đánh giá là có tốc độ lây nhiễm cao hơn hẳn so với các biến thể trước đây.

Đức nuốt “liều thuốc đắng” sau khi dùng nhiều khí đốt giá rẻ của Nga

Hải Anh |

Người Đức phải nuốt “liều thuốc đắng” sau nhiều năm sử dụng năng lượng rẻ của Nga, Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck nhận định. 

Nồng độ cồn gấp gần 4 lần mức kịch khung, tài xế vẫn liên tục xin bỏ qua

Tô Thế |

Hà Nội - Chỉ sau ít giờ thực hiện xử lý vi phạm nồng độ cồn trên đường Lê Đức Thọ (quận Nam Từ Liêm), Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) đã ghi nhận, xử lý nhiều tài xế oto, xe máy có nồng độ cồn cao ngất ngưởng.

Những vụ bạo hành trẻ em gây rúng động dư luận

Khánh Huyền - Bắc Hà |

Thời gian gần đây liên tục xảy ra những vụ việc bạo hành trẻ em đặc biệt nghiêm trọng để lại những hậu quả vô cùng nặng nề.

Người dân bức xúc vì đường BOT chi chít… “ổ gà”, “ổ trâu”

Phan Tuấn |

Hơn 2 tháng qua, trên đường Hồ Chí Minh, đoạn từ cầu 14 huyện Cư Jút kéo dài khoảng 30km đến huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) được đầu tư theo hình thức BOT đã xuống cấp nghiêm trọng. Trên suốt chiều dài đoạn đường này xuất hiện chi chít “ổ gà”, “ổ trâu” cùng nhiều vị trí sụt lún… gây nguy hiểm cho người đi đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Nghiên cứu dự án BOT cầu vượt sông Hồng trị giá hơn 8.938 tỉ đồng

Đặng Tiến |

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ThS Vũ Anh Tuấn - Phó Trưởng bộ môn Quy hoạch và Quản lý GTVT (Trường ĐH GTVT) - cho biết, áp lực do nhu cầu phát triển kinh tế đô thị hai bên bờ sông ở mức cao đang đặt ra yêu cầu phải bổ sung thêm những cây cầu mới vượt sông Hồng theo quy hoạch chung được Thủ tướng phê duyệt là hết sức cấp thiết.

Đề xuất hỗ trợ hoặc mua lại 8 dự án BOT: Không hợp lý và thiếu minh bạch

Đặng Tiến |

Để giải quyết triệt để 8 dự án BOT đang gặp vướng mắc, Bộ GTVT đề nghị dùng ngân sách Nhà nước để hỗ trợ, hoặc mua lại. Tuy nhiên ý kiến này đã bị Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho rằng, không hợp lý và thiếu minh bạch.