Đề xuất mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lên 10 làn xe

Minh Hạnh |

Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ vừa đề xuất mở rộng quy mô tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ từ quy mô 6 làn hiện nay lên quy mô 8 đến 10 làn xe.

Theo Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ - ông Phạm Văn Khôi, theo quy mô thiết kế, tuyến đường với quy mô 6 làn xe đáp ứng tối đa lưu lượng khoảng 92.000 PCU (xe quy đổi)/ngày đêm. Tuy nhiên, lưu lượng thực tế trong năm 2020 đã lên tới hơn 100.000 PCU/ngày đêm.

Do đó nếu không đầu tư mở rộng, tình trạng ách tắc, ùn ứ giao thông trên tuyến đường này sẽ vẫn tiếp tục xảy ra, nhất là các dịp lễ Tết.

Đánh giá cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đang khai thác với doanh thu khả thi về phương án tài chính, thuận lợi kế thừa năng lực, bộ máy am hiểu dự án cho công tác chuyên môn và tiến độ thực hiện dự án vừa thi công vừa khai thác, ông Khôi cho rằng việc nâng cấp mở rộng tuyến cao tốc này từ 6 làn xe lên 8 đến 10 làn xe là cần thiết và có nhiều thuận lợi.

Theo tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư cho việc mở rộng khoảng 5.000 tỉ đồng (đã gồm cả chi phí đến bù giải phóng mặt bằng).

Tuy nhiên, Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cũng cho biết, theo quy định hiện hành, việc bổ sung hạng mục này vào dự án lại chưa phù hợp với Nghị quyết 437/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Cụ thể, tại Nghị quyết 437/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu rõ: “Đối với các dự án đường bộ đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu”.

Do đó, Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ kiến nghị Ủy ban Kinh tế Quốc hội báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép điều chỉnh, bổ sung các nội dung Nghị quyết 437 để bổ sung mở rộng quy mô cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ từ 6 làn xe hiện có lên 8 đến 10 làn vào dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức BOT để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư.

Trường hợp được cấp thẩm quyền chấp thuận, phía Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ tiến hành nghiên cứu lập dự án đầu tư và tổ chức thực hiện trong khoảng 3 đến 5 năm sẽ hoàn thành việc mở rộng tuyến đường lên 8 đến 10 làn xe.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Đồng Nai: Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng các dự án cao tốc

MINH CHÂU |

Tỉnh Đồng Nai đang đẩy nhanh giải phóng mặt bằng các dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và Bến Lức - Long Thành nhằm “chia lửa” với các tuyến cao tốc, quốc lộ trên địa bàn đang quá tải.

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Phải phù hợp với phát triển ngành công nghiệp đường sắt

Đặng Tiến |

Trước quan điểm trái chiều của Bộ GTVT và Bộ KHĐT về tốc độ của đường sắt cao tốc Bắc - Nam, nhiều chuyên gia cho rằng, muốn hiện đại hóa đường sắt, việc đầu tư đường sắt tốc độ cao không thể chậm hơn nữa. Nhưng để triển khai tàu tốc độ cao 320 km/h thì chúng ta chưa đủ năng lực, trình độ và kinh nghiệm cũng như các chi phí về cơ sở vật chất cho đào tạo bảo hành, sửa chữa đóng mới toa xe cũng rất lớn.

Đường gom Pháp Vân - Cầu Giẽ chậm thi công gây ảnh hưởng đến người dân

Phạm Đông |

Đường gom dân sinh cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đoạn qua xã Nam Phong, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội đang bị “bỏ quên”, khiến cuộc sống của người dân xung quanh ảnh hưởng.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Đồng Nai: Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng các dự án cao tốc

MINH CHÂU |

Tỉnh Đồng Nai đang đẩy nhanh giải phóng mặt bằng các dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và Bến Lức - Long Thành nhằm “chia lửa” với các tuyến cao tốc, quốc lộ trên địa bàn đang quá tải.

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Phải phù hợp với phát triển ngành công nghiệp đường sắt

Đặng Tiến |

Trước quan điểm trái chiều của Bộ GTVT và Bộ KHĐT về tốc độ của đường sắt cao tốc Bắc - Nam, nhiều chuyên gia cho rằng, muốn hiện đại hóa đường sắt, việc đầu tư đường sắt tốc độ cao không thể chậm hơn nữa. Nhưng để triển khai tàu tốc độ cao 320 km/h thì chúng ta chưa đủ năng lực, trình độ và kinh nghiệm cũng như các chi phí về cơ sở vật chất cho đào tạo bảo hành, sửa chữa đóng mới toa xe cũng rất lớn.

Đường gom Pháp Vân - Cầu Giẽ chậm thi công gây ảnh hưởng đến người dân

Phạm Đông |

Đường gom dân sinh cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đoạn qua xã Nam Phong, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội đang bị “bỏ quên”, khiến cuộc sống của người dân xung quanh ảnh hưởng.