Đề xuất mở làn riêng cho xe buýt thường tại Hà Nội: Các chuyên gia nói gì?

HOA LÊ |

Mới đây, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội đang khảo sát, nghiên cứu thực tế để đề xuất mở làn riêng cho xe buýt thường trên đường Nguyễn Trãi. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng đây là đề xuất chưa khả thi và không phù hợp với điều kiện giao thông hiện nay của Thủ đô.

Ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội - cho biết, trung tâm đang tiến hành khảo sát thực tế. Để đưa ra đề xuất nên mở làn đường dành riêng cho buýt thường trên tuyến đường này hay không cần có khảo sát thực tế, số liệu cụ thể và giải pháp ban đầu. Đây là kế hoạch trong năm của trung tâm.

Gần đây, hàng rào tôn phục vụ thi công được sắt trên cao đã được tháo dỡ, lòng đường trở nên thông thoáng hơn. Tuy nhiên, trục đường QL6 từ đoạn Ngã Tư Sở đến Cầu Trắng (Hà Đông) trong giờ cao điểm mật độ phương tiện đi lại rất đông đúc, nhiều nơi xảy ra ùn tắc.

Với thực tế này, TS. Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc NXB Giao thông Vận tải nhận định, tuyến đường này vốn đông đúc, thường xuyên xảy ra ùn tắc, nếu dành riêng một làn cho xe buýt thường thì lòng đường bị thu hẹp khiến tình trạng ùn tắc diễn ra ngày càng nghiêm trọng.

Các chuyên gia đánh giá, chủ trương dành riêng một làn đường cho xe buýt nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, thu hút hành khách lựa chọn sử dụng phương tiện giao thông công cộng.Tuy nhiên, vấn đề này liên quan và ảnh hưởng đến nhiều người dân nên phải nghiên cứu thận trọng.

TS. Nguyễn Xuân Thủy cho rằng: "Hiện nay, trong khi phương tiện tham gia giao thông dày đặc, hạ tầng yếu kém thì chưa thực hiện được đề xuất này. Đây là đề xuất chưa hợp lý, không phù hợp thực tiễn hiện tại".

Đồng quan điểm trên, ông Bùi Danh Liên - Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nộ cho rằng: "Tôi đồng tình với mục đích của chủ trương này nhưng đây không phải thời điểm phù hợp để thực hiện việc dành riêng một làn đường cho xe buýt thường trên đường Nguyễn Trãi. Vì vậy, phải cân nhắc khi đầu tư thực hiện, triển khai vấn đề này để tránh thua lỗ, thâm hụt vào ngân sách".

Lý giải về nguyên nhân tại sao thời điểm này chưa phù hợp, ông Liên cho rằng, cơ sở hạ tầng của Hà Nội còn hạn chế và lòng đường đang có nhiều phương tiện đi chung. Việc tách riêng một làn đường cho xe buýt thường sẽ khó điều hành giao thông.

Hiện nay, nếu dành cho xe buýt thường một làn đường riêng rất dễ hỗn loạn như xe buýt BRT. Các chuyên gia cho rằng, do ý thức của người dân và đặc điểm nhiều phương tiện tham gia giao thông quá đông đúc nên dẫn đến làn riêng dành cho xe buýt cũng bị xâm chiếm. 

"Năm 2030 hạn chế phương tiện xe máy vào nội đô thì đường có thể thoáng hơn. Sớm khắc phục những tồn tại hiện nay và có giải pháp cụ thể, căn cơ thì mới triển khai được việc dành riêng một làn cho xe buýt thường", ông Bùi Danh Liên nói.

HOA LÊ
TIN LIÊN QUAN

Thực hư đề xuất mở làn riêng cho xe buýt thường ở Hà Nội

HOA LÊ |

Người dân và các chuyên gia có nhiều quan điểm trái chiều về thông tin đề xuất mở lại làn đường dành riêng cho xe buýt thường trên đường Nguyễn Trãi. Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội khẳng định vẫn chưa tiến hành đề xuất phương án trên mà chỉ dừng lại ở việc khảo sát, nghiên cứu thực tế.

Buýt mui trần: Đẹp, hiện đại nhưng chỉ dành cho người có tiền?

Văn Phú - Hà Phương |

Sáng nay 30.5, tuyến xe buýt 2 tầng đầu tiên của Hà Nội chính thức khai trương. Với mức giá dịch vụ này là 300.000đ/4 giờ, 450.000đ/24 giờ và 650.000đ/48 giờ, nhiều người cho rằng: "Xe buýt mui trần chỉ phù hợp với khách du lịch".

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu làm rõ việc xe buýt "thích chở hàng hơn chở khách"

Nhóm PV |

Sau khi Báo Lao Động phản ánh, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo làm rõ sự việc.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

Thực hư đề xuất mở làn riêng cho xe buýt thường ở Hà Nội

HOA LÊ |

Người dân và các chuyên gia có nhiều quan điểm trái chiều về thông tin đề xuất mở lại làn đường dành riêng cho xe buýt thường trên đường Nguyễn Trãi. Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội khẳng định vẫn chưa tiến hành đề xuất phương án trên mà chỉ dừng lại ở việc khảo sát, nghiên cứu thực tế.

Buýt mui trần: Đẹp, hiện đại nhưng chỉ dành cho người có tiền?

Văn Phú - Hà Phương |

Sáng nay 30.5, tuyến xe buýt 2 tầng đầu tiên của Hà Nội chính thức khai trương. Với mức giá dịch vụ này là 300.000đ/4 giờ, 450.000đ/24 giờ và 650.000đ/48 giờ, nhiều người cho rằng: "Xe buýt mui trần chỉ phù hợp với khách du lịch".

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu làm rõ việc xe buýt "thích chở hàng hơn chở khách"

Nhóm PV |

Sau khi Báo Lao Động phản ánh, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo làm rõ sự việc.