Đề xuất làm tuyến tàu điện tự lái dài gần 30km chạy trên kênh rạch ở TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM - Một doanh nghiệp đề xuất làm tuyến tàu điện trên cao lái tự động (sân bay Tân Sơn Nhất - trung tâm Thành phố - Công viên Văn hóa Đầm Sen) dài gần 30km, lộ trình chạy trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, sông Sài Gòn, rạch Bến Nghé, kênh Tân Hóa - Lò Gốm và đường Lạc Long Quân.

Sở Giao thông Vận tải (TPHCM) vừa có văn bản gửi Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM đề nghị có ý kiến liên quan đến đề xuất xây dựng tuyến tàu điện trên cao lái tự động (AGT) theo lộ trình sân bay Tân Sơn Nhất - trung tâm Thành phố - Công viên Văn hóa Đầm Sen.

Theo đề xuất của Công ty Cổ phần Công viên Thạch Bàn, tuyến tàu tự lái trên cao này dài 29,9km, tổng vốn khoảng 20.000 tỉ đồng, đầu tư theo 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1: Sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) - Cù lao Nguyễn Kiệu (Quận 4) dài 12,7km chạy dọc kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè.

Giai đoạn 2: Cù lao Nguyễn Kiệu - cầu Bà Tàng (Quận 8) dài 5,7km chạy dọc theo kênh Đôi.

Giai đoạn 3: Cầu Bà Tàng - giao lộ Hoàng Văn Thụ, Út Tịch dài 11,5km đi theo kênh Tân Hóa, đường Lạc Long Quân.

Tuyến tàu điện tự lái trên cao được đề xuất chạy trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.  Ảnh: Anh Tú
Tuyến tàu điện tự lái trên cao được đề xuất chạy trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Ảnh: Anh Tú

Doanh nghiệp này cho biết, tuyến tàu tự lái trên cao này nằm hoàn toàn trên kênh, rạch nên không gặp vấn đề về giải phóng mặt bằng.

Ưu thế vượt trội của tàu tự lái so với Monorail (tàu điện một ray) là khả năng chuyển làn linh hoạt, tiện lợi cho việc phát triển tuyến. Các ga chính sẽ kết nối với hệ thống metro.

Tuyến sử dụng làn đường rộng 4m, làm bằng thép nên có thể sản xuất hàng loạt tại nhà máy, giúp cho việc thi công dự án nhanh, khoảng 5 năm là hoàn thành.

Doanh nghiệp này cho rằng, việc đầu tư metro theo cách tiếp cận hướng từ ngoài vào sẽ kéo dài hàng chục năm, trong khi đó tình trạng ùn tắc giao thông khu vực trung tâm sẽ càng ngày càng gia tăng, đặc biệt là khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Do vậy, doanh nghiệp kiến nghị TPHCM xem xét bổ sung tuyến tàu điện tự lái trên cao này vào quy hoạch để có cơ sở thực hiện.

Theo quy hoạch trước đây, TPHCM có 8 tuyến metro và 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường một ray (Monorail) với tổng chiều dài 220km.

Đến nay, TPHCM mới triển khai hai tuyến, gồm: Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài gần 20km và số 2 (Bến Thành Tham Lương) dài hơn 11km. Trong đó, Metro số 1 sau 17 năm được duyệt, 12 năm thi công, đến nay mới chuẩn bị hoàn thành. Tuyến số 2 cũng nhiều lần lùi tiến độ, dự kiến đến năm 2030 mới hoàn thành.

Hiện Sở Quy hoạch - Kiến trúc đang hoàn thiện hồ sơ đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Theo đó, đề xuất phát triển 8 tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm, 1 nhánh đường sắt ngoại ô (kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 2 về phía khu đô thị Tây Bắc Củ Chi), 2 tuyến đường sắt đô thị vành đai và 1 tuyến dọc đại lộ Đông Tây và sông Sài Gòn.

Tổng cộng chiều dài mạng lưới đường sắt đô thị TPHCM dự kiến nâng lên khoảng 558,7km.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM đặt mục tiêu hoàn thành 6 tuyến Metro gần 35 tỉ USD năm 2035

MINH QUÂN |

TPHCM đặt mục tiêu đến năm 2030 hoàn thành Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Đến năm 2035, xây dựng hoàn thành thêm 4 tuyến metro khác, nâng tổng chiều dài mạng lưới metro lên 183 km.

Xây tuyến Metro số 1 mất 17 năm, TPHCM rút ra được 5 bài học lớn

MINH QUÂN |

TPHCM - Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 20km nhưng mất 17 năm triển khai tính từ lúc được duyệt và 12 năm thi công. TPHCM đã rút ra được 5 bài học lớn từ dự án này để đẩy nhanh xây hơn 550km Metro trong tương lai.

TPHCM học kinh nghiệm của Trung Quốc để làm hơn 500km Metro

MINH QUÂN |

TPHCM – Sau chuyến công tác tại Trung Quốc, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã rút ra nhiều bài học để nghiên cứu tham mưu cho TPHCM hoàn thiện Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TPHCM đến năm 2035 và công tác quy hoạch, đầu tư phát triển đường sắt đô thị tại thành phố.

Tuyển bóng chuyền nữ U20 Việt Nam nhận thất bại đầu tiên vòng 2 giải U20 châu Á

NHÓM PV |

Đội tuyển bóng chuyền nữ U20 Việt Nam thua 0-3 trước U20 Trung Quốc ở trận đấu đầu tiên bảng E vòng 2 giải U20 châu Á 2024.

Khó khăn bủa vây, thị trường bất động sản chờ tín hiệu tích cực

Nhóm PV |

Với mục tiêu nhìn nhận rõ thực trạng, điểm nghẽn của thị trường, phân tích những khó khăn, thách thức trong phát triển thị trường bất động sản hiện nay, Báo Lao Động tổ chức Hội thảo “Tháo gỡ “điểm nghẽn”, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển".

Tin 20h: Người dân mong muốn tăng mức giảm trừ gia cảnh khi tăng lương cơ sở

Nhóm PV |

Tin 20h: Xót xa công trình 6.000 m2 bị bỏ hoang hơn một thập kỷ ở Hải Phòng; 3 ngày sinh tồn của hai bé trai mắc kẹt trên nóc trường học ở Sa Pa; Tăng lương cơ sở cần đi cùng tăng mức giảm trừ gia cảnh...

Cán bộ văn phòng đăng ký đất đai ở Quảng Nam bị bắt vì nhận hối lộ

Hoàng Bin |

Một cán bộ chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đã bị bắt để điều tra hành vi “nhận hối lộ”.

Hoạt động tự phát, mô tô nước phát nổ khiến 1 người bị thương ở Quảng Ninh

Đoàn Hưng |

Mặc dù UBND huyện Cô Tô đã có văn bản yêu cầu dừng hoạt động đối với các phương tiện vui chơi, giải trí dưới nước không đảm quy định trên địa bàn huyện Cô Tô. Thế nhưng, tại một bãi biển huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh vừa xảy ra vụ nổ mô tô nước, khiến người lái bị thương.

TPHCM đặt mục tiêu hoàn thành 6 tuyến Metro gần 35 tỉ USD năm 2035

MINH QUÂN |

TPHCM đặt mục tiêu đến năm 2030 hoàn thành Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Đến năm 2035, xây dựng hoàn thành thêm 4 tuyến metro khác, nâng tổng chiều dài mạng lưới metro lên 183 km.

Xây tuyến Metro số 1 mất 17 năm, TPHCM rút ra được 5 bài học lớn

MINH QUÂN |

TPHCM - Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 20km nhưng mất 17 năm triển khai tính từ lúc được duyệt và 12 năm thi công. TPHCM đã rút ra được 5 bài học lớn từ dự án này để đẩy nhanh xây hơn 550km Metro trong tương lai.

TPHCM học kinh nghiệm của Trung Quốc để làm hơn 500km Metro

MINH QUÂN |

TPHCM – Sau chuyến công tác tại Trung Quốc, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã rút ra nhiều bài học để nghiên cứu tham mưu cho TPHCM hoàn thiện Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TPHCM đến năm 2035 và công tác quy hoạch, đầu tư phát triển đường sắt đô thị tại thành phố.