Đề xuất làm đường nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Minh Hạnh |

Ban Quản lý Dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) đề xuất xây dựng đường kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai với tổng mức đầu tư khoảng hơn 7.700 tỉ đồng (khoảng 332,45 triệu USD).

Theo Ban Quản lý Dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải), đơn vị vừa có đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có văn bản chính thức gửi Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) về thông tin dự án xây dựng tuyến đường kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai và đề nghị các bộ ngành hỗ trợ thực hiện chương trình. Đồng thời giao đơn vị này là cơ quan làm việc với EDCF và các bộ, ngành liên quan trong quá trình thực hiện các thủ tục phê duyệt đề xuất dự án.

Kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đề xuất dự án xây dựng tuyến đường kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai sử dụng vay vốn EDCF và đề nghị Bộ Tài chính xem xét xác định các thành tố ưu đãi, đánh giá tác động của khoản vay ODA và cơ chế tài chính đề xuất của dự án. Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, trao đổi với nhà tài trợ và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt đề xuất dự án.

Theo đề xuất của Ban Quản lý Dự án 2, dự án xây dựng tuyến đường kết nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai có điểm đầu tại nút giao IC14 Km149+705 cao tốc Hà Nội - Lào Cai; điểm cuối tại thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang khoảng Km235+700 - QL2, đi qua địa phận tỉnh Yên Bái và Hà Giang. Dự án có tổng chiều dài tuyến là 83km, trong đó sẽ xây dựng mới 16 cầu có tổng chiều dài 2,24km, có 2 cầu lớn kết cấu dầm liên tục vượt sông Hồng, sông Chảy và 2 hầm đường bộ có chiều dài 1,12km.

Dự án được phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 đầu tư xây dựng theo quy mô mặt cắt ngang tương ứng với quy mô mặt cắt ngang của đường ôtô cấp III đồng bằng gồm 2 làn xe với bề rộng nền đường 12m, với các yếu tố bình diện, trắc dọc theo tiêu chuẩn đường cao tốc với mục đích để tận dụng xây dựng đường cao tốc sau này.

Giai đoạn hoàn chỉnh (dự kiến sau năm 2040) sẽ xây dựng với quy mô đường cao tốc hoàn chỉnh 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 - 100km/h, chiều rộng nền đường từ 22 - 24,75m.

Tổng vốn đầu tư của dự án khoảng hơn 7.700 tỉ đồng (khoảng 332,45 triệu USD), dự kiến vay ODA theo dạng “Khoản vay bao gồm hợp phần có điều kiện và không có điều kiện” của EDCF trị giá 263,42 triệu USD, tương đương khoảng 6.103 tỉ đồng cho chi phí xây dựng, thiết bị, thiết kế kỹ thuật, giám sát thi công và chi phí dự phòng tương ứng; vốn đối ứng 1.599 tỉ đồng, tương đương khoảng 69,03 triệu USD cho thuế giá trị gia tăng, chi phí giải phóng mặt bằng, chi phí quản lý dự án,...

Nếu được phê duyệt, từ năm 2023 - 2027 sẽ ký Hiệp định vay vốn và triển khai thực hiện dự án.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Đường sắt cao tốc: Cần thiết nhưng còn nhiều băn khoăn

Minh Bằng |

Hệ thống đường sắt hiện nay đã được cho là lạc hậu và kém hiệu quả. Chính vì thế việc xem xét xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam được cho là cuộc cách mạng và cần phải khẩn trương triển khai. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều băn khoăn và những ý kiến trái chiều về vốn, tốc độ và thời gian thực hiện.

Có cần làm đường sắt cao tốc TPHCM – Cần Thơ với vốn "khủng" 10 tỉ USD?

MINH QUÂN |

Nhiều ý kiến cho rằng giữa TPHCM - Cần Thơ đã có đường bộ cao tốc và khoảng cách hai địa phương không phải quá xa (chỉ khoảng 150km) nên việc đầu tư một dự án đường sắt cao tốc với số vốn "khủng" 10 tỉ USD cần hết sức cân nhắc.

Tranh cãi kịch liệt đường sắt cao tốc Bắc-Nam: 350km/h hay 200km/h?

Bằng Linh |

Với các phương án về tốc độ của dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam, đã có nhiều ý kiến trái chiều. Trong đó cũng có ý kiến rằng hãy nghiên cứu cả phương án chạy 500km/h như các nước đang triển khai để tránh lạc hậu.

Làm cao tốc, đường kết nối sân bay để thu hút đầu tư

đình trọng |

Ngay từ những ngày đầu năm 2021, tỉnh Bình Phước đã bắt tay vào thực hiện ngay Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Cụ thể tỉnh Bình Phước đang lên phương án xây dựng cao tốc, đường kết nối đến sân bay và cảng biển để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế.

Giải ngân vốn cho Dự án cao tốc Bắc - Nam đạt 58% kế hoạch

Đặng Tiến |

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) về quá trình triển khai 11 dự án thành phần đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, hiện đã hoàn thành giải phóng mặt bằng đạt khoảng 95,6%, phấn đấu cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong quý I/2021.

Lứa cầu thủ trẻ trưởng thành dưới bàn tay của ông Philippe Troussier

AN NGUYÊN |

Lứa cầu thủ tham dự SEA Games 32 tới đây cũng chính là những "viên ngọc thô" mà huấn luyện viên Philippe Troussier từng mài giũa ở các đội tuyển trẻ.

Podcast: Con yêu sớm, cha mẹ trăn trở

Nhóm PV |

Việc có nên đồng ý cho con yêu sớm hay không là nỗi trăn trở của biết bao người làm cha mẹ. Có những người chọn đồng hành cùng con, đồng ý cho con có những trải nghiệm tình cảm thời học sinh. Nhưng có những người lại không.

Phá án vụ giết người 5 thập kỷ từ ADN trên điếu thuốc

Thanh Hà |

Tháng 7.1971, Rita Curran, giáo viên 24 tuổi sống ở Burlington, Vermont, Mỹ, được người bạn tìm thấy đã chết trong nhà, trong tình trạng bị bóp cổ. Kẻ giết người không được tìm ra và vụ án rơi dần vào quên lãng.

Đường sắt cao tốc: Cần thiết nhưng còn nhiều băn khoăn

Minh Bằng |

Hệ thống đường sắt hiện nay đã được cho là lạc hậu và kém hiệu quả. Chính vì thế việc xem xét xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam được cho là cuộc cách mạng và cần phải khẩn trương triển khai. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều băn khoăn và những ý kiến trái chiều về vốn, tốc độ và thời gian thực hiện.

Có cần làm đường sắt cao tốc TPHCM – Cần Thơ với vốn "khủng" 10 tỉ USD?

MINH QUÂN |

Nhiều ý kiến cho rằng giữa TPHCM - Cần Thơ đã có đường bộ cao tốc và khoảng cách hai địa phương không phải quá xa (chỉ khoảng 150km) nên việc đầu tư một dự án đường sắt cao tốc với số vốn "khủng" 10 tỉ USD cần hết sức cân nhắc.

Tranh cãi kịch liệt đường sắt cao tốc Bắc-Nam: 350km/h hay 200km/h?

Bằng Linh |

Với các phương án về tốc độ của dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam, đã có nhiều ý kiến trái chiều. Trong đó cũng có ý kiến rằng hãy nghiên cứu cả phương án chạy 500km/h như các nước đang triển khai để tránh lạc hậu.

Làm cao tốc, đường kết nối sân bay để thu hút đầu tư

đình trọng |

Ngay từ những ngày đầu năm 2021, tỉnh Bình Phước đã bắt tay vào thực hiện ngay Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Cụ thể tỉnh Bình Phước đang lên phương án xây dựng cao tốc, đường kết nối đến sân bay và cảng biển để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế.

Giải ngân vốn cho Dự án cao tốc Bắc - Nam đạt 58% kế hoạch

Đặng Tiến |

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) về quá trình triển khai 11 dự án thành phần đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, hiện đã hoàn thành giải phóng mặt bằng đạt khoảng 95,6%, phấn đấu cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong quý I/2021.