Đề xuất không được đăng kiểm cho ô tô "xù" phí đậu xe

MINH QUÂN |

Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh đề xuất áp dụng chế tài không đăng kiểm đối với ô tô mà tài xế cố tình không trả phí đậu xe dưới lòng đường.

Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh vừa gửi các sở - ngành và địa phương liên quan góp ý quy trình xử lý vi phạm tại các tuyến đường tổ chức cho ô tô đậu thu phí theo giờ.

Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh sau hơn 1 năm triển khai, tình trạng thất thu ở 23 tuyến đường diễn ra trầm trọng.

Với quy trình này, có 4 hành vi sẽ bị xử phạt, gồm không đăng ký trả phí đỗ xe; đỗ xe quá thời gian đăng ký; đăng ký trả phí sai loại xe, sai mức phí và đăng ký trả phí sai mã bãi đỗ.

Ngoài ra, sẽ có 4 bước để thực hiện theo quy trình này. Ban đầu tài xế đỗ xe nhưng không trả phí khi bị phát hiện sẽ bị lập phiếu nhắc nhở và cảnh báo cho người vi phạm qua tài khoản đăng ký.

Người vi phạm có thể trả phí qua số điện thoại, ứng dụng, website hoặc nhân viên thu phí trong thời gian 3 ngày, từ khi lập phiếu nhắc nhở.

Sau thời gian 3 ngày kể từ khi lập phiếu nhắc nhở, người vi phạm chưa trả nợ phí đỗ xe, thông tin phương tiện vi phạm sẽ được công bố trên website và các phương tiện thông tin đại chúng. Chủ phương tiện cần liên hệ UBND phường nơi đỗ xe để lập hồ sơ xử phạt.

Sau 15 - 30 ngày từ khi lập phiếu nhắc nhở, người vi phạm vẫn chưa chấp hành trả nợ phí và chưa đến UBND phường lập hồ sơ vi phạm thì các đơn vị sẽ thông báo cho Cục Đăng kiểm từ chối đăng kiểm phương tiện.

Theo quy trình, trách nhiệm thực hiện sẽ bao gồm lãnh đạo Sở Tài chính, Cục thuế thành phố, Sở GTVT và UBND các quận, huyện, phường, xã...

Từ ngày 1.8.2018, TP.Hồ Chí Minh triển khai đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đậu xe ô tô trên 23 tuyến đường thuộc địa bàn quận 1, 5 và 10. Tài xế phải trả 25.000 - 40.000 đồng cho giờ đầu tiên và tăng lũy tiến các giờ sau đó.

Ban đầu, Sở GTVT dự tính mỗi ngày thu về hơn 400 triệu nhưng sau hơn 1 năm thực hiện, doanh thu trung bình chỉ đạt gần 4 triệu/ngày (khoảng 1% doanh thu dự kiến). Số tiền thu được không đủ để trả tiền nhân công đi thu mà còn phải bù lỗ.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TPHCM: Sẽ đầu thầu thu phí đỗ xe ôtô dưới lòng đường

MINH QUÂN |

Trước việc thu phí đỗ xe ôtô dưới lòng đường thiếu hiệu quả, nhiều ý kiến cho rằng TP.Hồ Chí Minh nên sớm đấu thầu chọn đơn vị có dịch vụ tốt nhất.

TPHCM: Tăng phí đậu xe ôtô từ 4-8 lần, vì sao càng thu càng lỗ?

MINH QUÂN |

Chi phí vận hành nhân công một tháng thu phí đậu xe ôtô dưới lòng đường ở 23 tuyến đường trung tâm thành phố Hồ Chí Minh là hơn 840 triệu đồng nhưng doanh thu lại chưa tới 200 triệu đồng.

Phí đỗ xe ôtô dưới lòng đường TPHCM: Thu không đủ bù chi

MINH QUÂN |

Thu phí ôtô đỗ dưới lòng đường dự kiến mang về hàng chục tỉ đồng mỗi năm cho ngân sách TPHCM, nhưng sau một năm thực hiện, số tiền thu không đủ bù chi, thậm chí ngân sách còn phải bù thêm.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

TPHCM: Sẽ đầu thầu thu phí đỗ xe ôtô dưới lòng đường

MINH QUÂN |

Trước việc thu phí đỗ xe ôtô dưới lòng đường thiếu hiệu quả, nhiều ý kiến cho rằng TP.Hồ Chí Minh nên sớm đấu thầu chọn đơn vị có dịch vụ tốt nhất.

TPHCM: Tăng phí đậu xe ôtô từ 4-8 lần, vì sao càng thu càng lỗ?

MINH QUÂN |

Chi phí vận hành nhân công một tháng thu phí đậu xe ôtô dưới lòng đường ở 23 tuyến đường trung tâm thành phố Hồ Chí Minh là hơn 840 triệu đồng nhưng doanh thu lại chưa tới 200 triệu đồng.

Phí đỗ xe ôtô dưới lòng đường TPHCM: Thu không đủ bù chi

MINH QUÂN |

Thu phí ôtô đỗ dưới lòng đường dự kiến mang về hàng chục tỉ đồng mỗi năm cho ngân sách TPHCM, nhưng sau một năm thực hiện, số tiền thu không đủ bù chi, thậm chí ngân sách còn phải bù thêm.