Đề xuất Hà Nội mở thêm 14 làn đường dành riêng cho xe buýt: Bài học giao thông hỗn loạn trên tuyến đường BRT

Phạm Đông- Kim Anh |

Khi đề xuất triển khai 14 tuyến đường dành riêng cho xe buýt tại Hà Nội được đưa ra, nhiều người dân lại thêm lo lắng khi nhìn từ tuyến đường BRT đầu tiên của Thủ đô. Tuyến xe buýt nhanh này được sử dụng phần đường cũ (tuyến đường vốn đã nhỏ hẹp, thường xuyên ùn tắc), từ khi có BRT thì việc ùn tắc trên tuyến đường này càng trở nên trầm trọng khiến người tham gia giao thông khốn khổ vì một bên thì ùn ứ, một bên thì lại quá thông thoáng.

Hành khách ít, 60 phút cho quãng đường gần 15km

Mới đây, Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội đã có văn bản kiến nghị UBND và Sở GTVT TP.Hà Nội ưu tiên triển khai 14 tuyến đường dành riêng cho xe buýt. Ngay khi đề xuất này được đưa ra, người dân Hà Nội cho rằng, nếu nhìn vào điều kiện hạ tầng, mật độ phương tiện giao thông hiện nay của Hà Nội thì đề xuất này không khả thi.

Theo nhiều ý kiến, sự thất bại của tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa khi sử dụng phần đường cũ, nhỏ hẹp trên tuyến đường vốn đã tắc là bài học nhãn tiền.

6h55 sáng 30.11, PV Lao Động có hành trình di chuyển trên tuyến xe buýt nhanh BRT 01 xuất phát từ nhà chờ Ba La (Hà Đông) đến điểm cuối nhà chờ Kim Mã (Ba Đình). Tuyến xe buýt nhanh này đi trên một làn đường riêng có tổng chiều dài là 14,7km, rộng 3,5m. Giá vé của suốt hành trình di chuyển được bán tại nhà chờ có giá 7.000 đồng. Tại khung giờ cao điểm này, số lượng hành khách có trên xe khi xuất bến vào khoảng 20 người (trong khi xe có thể chở 90 người).

Suốt hành trình di chuyển, số lượng hành khách từ các nhà chờ có nhu cầu sử dụng xe buýt nhanh chỉ từ 2-5 người/chặng. Còn những nhà chờ đông nhất thì khách lên xe cũng không quá 10 người (nhà chờ An Hưng). Tuy nhiên theo quan sát của phóng viên, nhiều đoạn nhà chờ thậm chí còn không có hành khách lên xe như nhà chờ Dương Nội, Thành Công, Núi Trúc… Do đó, thời điểm hành khách đông nhất, trên xe cũng chỉ khoảng 30 người.

Bên cạnh làn đường BRT, theo quan sát của PV, có rất đông các loại phương tiện giao thông khác như xe máy, xe ôtô cá nhân và các phương tiện khác chỉ được di chuyển trên các làn đường còn lại đã khiến các tuyến đường Quang Trung - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ trở nên ùn tắc nghiêm trọng. Mật độ người dân tham gia giao thông đông đúc, các loại phương tiện nối đuôi nhau nhích từng chút một khiến nhiều xe đã tràn sang làn đường riêng của xe BRT.

Đặc biệt, trên tuyến đường Lê Văn Lương mặc dù chỉ kéo dài 2km nhưng phải mất 25 phút xe buýt nhanh mới đi hết được tuyến đường này do quá ùn tắc giao thông. Đến 7h58 cùng ngày, chiếc xe mới di chuyển đến điểm cuối cùng là nhà chờ Kim Mã. Như vậy, tổng hành trình di chuyển của 14,7km trong giờ cao điểm hết 63 phút.

Cùng thời điểm trên (6h55), khi di chuyển bằng phương tiện xe máy từ Yên Nghĩa đến nhà chờ Kim Mã song song với làn đường BRT, một phóng viên khác của chúng tôi chỉ mất thời gian khoảng 40 phút. Trong khoảng thời gian này, do đường quá ùn tắc nhiều phương tiện đã đi cả vào làn đường dành riêng cho BRT.

Làm BRT theo kiểu chắp vá, tận dụng khiến cho giao thông thêm hỗn loạn

Bày tỏ quan điểm về làn đường xe buýt nhanh BRT, anh Lê Văn Hưng (40 tuổi, cư dân sống tại tòa nhà N02D Lê Văn Lương) cho hay, trục đường giao thông Lê Văn Lương - Tố Hữu người tham gia giao thông tương đối lớn, riêng xe buýt BRT có 1 làn đường và nếu phương tiện khác đi vào sẽ bị phạt nên gây khó khăn rất nhiều cho người dân tham gia giao thông. Theo ông Hưng, trước đây khi chưa có làn đường dành cho tuyến xe BRT, giao thông đi lại có phần đỡ tắc hơn so với hiện nay.

“Việc dành riêng 1 làn đường BRT gây ra lãng phí và không mang lại hiệu quả bởi lượng người tham gia giao thông đông trong khi người sử dụng xe BRT không phải là nhiều” - ông Hưng nói thêm.

Còn anh Vũ Trọng Thắng (37 tuổi), chủ cửa hàng xe ôtô trên đường Lê Văn Lương, gần nút giao Hoàng Minh Giám cho biết, mặc dù đường dành riêng cho xe buýt nhưng do quá ùn tắc nên các phương tiện xe máy đi lại vào làn BRT vẫn rất nhiều, đặc biệt, vào những giờ cao điểm.

Tuyến xe buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa hoạt động từ 1.1.2017, tổng mức đầu tư 53,6 triệu USD (hơn 1.000 tỉ đồng). Hợp phần BRT đã được phê duyệt và triển khai với chiều dài 14,7km từ bến xe Kim Mã qua Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương kéo dài-trục phía bắc Hà Đông - Lê Trọng Tấn - Trần Phú - Ba La - bến xe Yên Nghĩa (quận Hà Đông). Giá mỗi chiếc xe buýt hơn 5 tỉ đồng. Trung tâm điều hành giao thông được xây dựng tại khu vực bến xe Kim Mã.

Phạm Đông- Kim Anh
TIN LIÊN QUAN

Vướng cơ chế tại Hà Nội: Nhiều tuyến buýt bị nợ tiền, nguy cơ ngừng chạy

Minh Hạnh |

Theo phản ánh của 7 đơn vị vận hành xe buýt trên địa bàn Hà Nội gồm: TCty Vận tải Hà Nội (Transerco), Cty CP Xe điện Hà Nội, Cty CP xe khách Hà Nội, Cty CP Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh, Chi nhánh Cty TNHH Bắc Hà, Cty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến, Cty CP Vận tải Newway số tiền mà các đơn vị này đang bị “nợ” lên tới hàng trăm tỉ đồng.

Dự án tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên của TPHCM trễ hẹn thêm 3 năm

MINH QUÂN |

Dự án tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên của TPHCM chạy dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, thay vì thời gian thực hiện là 5 năm như trước thì nay dự kiến sẽ là 8 năm.

Hà Nội: Tuyến buýt 72 “dọa” tạm ngừng hoạt động vì lỗ

Minh Hạnh |

Số lượng hành khách sử dụng xe buýt miễn phí tăng đột biến đã làm sụt giảm doanh thu của đơn vị xe buýt trong khi mức trợ giá vẫn giữ nguyên đã khiến tuyến buýt thu không đủ bù chi. Đơn vị vận hành tuyến buýt số 72 (Bến xe Yên Nghĩa – Xuân Mai) vừa có văn bản kiến nghị Ủy ban Nhân dân và Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hà Nội xem xét điều chỉnh doanh thu trợ giá. Đồng thời cho biết, đến ngày 15.7.2020, các cơ quan chức năng không có hướng giải quyết, đơn vị buộc phải tạm ngừng phục vụ hành khách công cộng trên tuyến buýt này.

Về nơi xuất khẩu lô nhãn sang Châu Âu đầu tiên ở Hòa Bình

Khánh Linh |

Hòa Bình - Vượt qua những yêu cầu khắt khe về kỹ thuật canh tác để đáp ứng chất lượng sản phẩm, nhãn Sơn Thủy đã xuất khẩu thành công sang thị trường Châu Âu (EU).

Cắt "ngọn" nhà xây dựng trái phép lộ liễu khu đô thị triệu đô ở Hạ Long

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - TP.Hạ Long yêu cầu phải tháo dỡ ngay trong hôm nay (15.8) đối với phần xây thêm trên mái của một căn shophouse ngay mặt biển tại Khu đô thị Bến Đoan, phường Hồng Gai, TP.Hạ Long. Tuy nhiên, việc xử lý một loạt các công trình vi phạm trật tự xây dựng khác tại các khu đô thị lớn ở Hạ Long vẫn rất chậm so với kế hoạch.

Màn ẩu đả giữa Conte và Tuchel, thứ gia vị đặc trưng của Derby London

VIỆT HÙNG |

Từ chuyên môn trên sân đến diễn biến ngoài đường pitch, trận Derby London giữa Chelsea và Tottenham đã để lại nhiều nét đặc trưng không thể lẫn lộn.

Công nhân nhà máy đóng tàu Nghệ An kêu cứu vì bị nợ lương 4 tháng

QUANG ĐẠI |

Nghệ An - Hàng chục công nhân Công ty Cơ khí đóng tàu Nghệ An khốn khổ vì 4 tháng liên tục bị nợ lương.

Bị phạt đến 40 triệu nếu lợi dụng chức vụ can thiệp giải quyết vụ án

PHẠM ĐÔNG |

Theo dự thảo Pháp lệnh, mức phạt tiền tối đa đối với mỗi hành vi cản trở hoạt động tố tụng của cá nhân đến 40 triệu đồng, của tổ chức đến 80 triệu đồng.

Vướng cơ chế tại Hà Nội: Nhiều tuyến buýt bị nợ tiền, nguy cơ ngừng chạy

Minh Hạnh |

Theo phản ánh của 7 đơn vị vận hành xe buýt trên địa bàn Hà Nội gồm: TCty Vận tải Hà Nội (Transerco), Cty CP Xe điện Hà Nội, Cty CP xe khách Hà Nội, Cty CP Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh, Chi nhánh Cty TNHH Bắc Hà, Cty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến, Cty CP Vận tải Newway số tiền mà các đơn vị này đang bị “nợ” lên tới hàng trăm tỉ đồng.

Dự án tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên của TPHCM trễ hẹn thêm 3 năm

MINH QUÂN |

Dự án tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên của TPHCM chạy dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, thay vì thời gian thực hiện là 5 năm như trước thì nay dự kiến sẽ là 8 năm.

Hà Nội: Tuyến buýt 72 “dọa” tạm ngừng hoạt động vì lỗ

Minh Hạnh |

Số lượng hành khách sử dụng xe buýt miễn phí tăng đột biến đã làm sụt giảm doanh thu của đơn vị xe buýt trong khi mức trợ giá vẫn giữ nguyên đã khiến tuyến buýt thu không đủ bù chi. Đơn vị vận hành tuyến buýt số 72 (Bến xe Yên Nghĩa – Xuân Mai) vừa có văn bản kiến nghị Ủy ban Nhân dân và Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hà Nội xem xét điều chỉnh doanh thu trợ giá. Đồng thời cho biết, đến ngày 15.7.2020, các cơ quan chức năng không có hướng giải quyết, đơn vị buộc phải tạm ngừng phục vụ hành khách công cộng trên tuyến buýt này.