Đề xuất dừng thu phí BOT Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên

Minh Hạnh |

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất Bộ Giao thông Vận tải về việc tạm dừng thu phí dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hợp đồng điều chỉnh số 8219/GTVT-KHĐT ngày 20.12.2007 được ký giữa Bộ Giao thông Vận tải và Công ty cổ phần BOT Quốc lộ 2, dự án có thời gian thu phí hoàn vốn 13 năm 7 tháng và thời gian thu phí tạo lợi nhuận là 3 năm 6 tháng, dự kiến kết thúc vào tháng 1.2025 với giá trị quyết toán phần vốn BOT là 491,2 tỉ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu là 156 tỉ đồng.

Tuy nhiên, báo cáo của Tổng cục Đường bộ cho thấy, số thu tại dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài-Vĩnh Yên đã rà soát đến 31.8.2020 là 1.332 tỉ đồng và số chi đến 31.8.2020 dự kiến 1.025,036 tỉ đồng. Theo đại diện Tổng cục Đường bộ, đối với dự án này, do số thu thực tế cao hơn so với số thu theo hợp đồng đã ký nên thời gian thu phí hoàn vốn của dự án rút ngắn so với dự kiến trong hợp đồng, việc rút ngắn thời gian thu phí tạo lợi nhuận là phù hợp.

Mặt khác, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tính toán thời gian thu phí tạo lợi nhuận theo phương pháp lợi nhuận kỳ vọng của nhà đầu tư quy đổi về thời gian thu phí hoàn vốn thì thời gian thu tạo lợi nhuận còn 3 năm 3 tháng 4 ngày, giảm 2 tháng 26 ngày. Do đó, phương án tài chính sau khi loại bỏ chi phí bảo toàn vốn trên phần vốn chủ sở hữu trong thời gian khai thác và lợi nhuận vốn chủ sở hữu trong thời gian thi công và tính lại thời gian thu phí tạo lợi nhuận của nhà đầu tư như trên, dự kiến dự án kết thúc việc thu phí vào cuối ngày 13.10.2020.

Được biết, dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài-Vĩnh Yên có tổng mức đầu tư Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt điều chỉnh là 772,7 tỉ đồng, trong đó vốn BOT là 496,712 tỉ đồng; vốn ngân sách Nhà nước tham vào dự án là 276 tỉ đồng, thời gian bắt đầu thu phí là 15.8.2008.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Nhân viên, bảo vệ BOT Ninh Xuân bị đánh nhập viện cấp cứu

Nhiệt Băng |

Ông Nguyễn Đức Trọng - Giám đốc TNHH MTV Cico BOT Quốc lộ 26 vừa làm đơn tố cáo thanh niên Nguyễn Trường Xuân và Nguyễn Trường Ánh (cùng trú Phước Xuân, Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đánh các nhân viên tại trạm BOT Ninh Xuân gây thương tích. 

“Cứu” BOT giao thông: Nâng giá thu phí là bất hợp lý

Đặng Tiến - Văn Nguyễn |

Hàng loạt dự án BOT (xây dựng - điều hành - chuyển giao) giao thông đang khó khăn do doanh thu thu phí giảm mạnh. Để hỗ trợ các doanh nghiệp BOT gặp khó khăn trong hoạt động, Bộ GTVT trước đó kiến nghị Chính phủ 2 phương án tăng phí BOT giao thông.

TPHCM: Trạm BOT Xa lộ Hà Nội sắp thu phí trở lại

MINH QUÂN |

Trạm BOT Xa lộ Hà Nội dự kiến hoạt động trở lại từ đầu tháng 11.2020 với mức giá đề xuất từ 30.000 - 170.000 đồng/lượt.

Đặt thêm trạm thu phí BOT trên tuyến tránh Cai Lậy

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa chốt phương án đầu tư thêm một trạm thu phí mới trên tuyến tránh Cai Lậy để thu phí hoàn vốn cho dự án đầu tư tuyến tránh Cai Lậy, đồng thời sẽ tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang (dự án BOT Cai Lậy).

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Nhân viên, bảo vệ BOT Ninh Xuân bị đánh nhập viện cấp cứu

Nhiệt Băng |

Ông Nguyễn Đức Trọng - Giám đốc TNHH MTV Cico BOT Quốc lộ 26 vừa làm đơn tố cáo thanh niên Nguyễn Trường Xuân và Nguyễn Trường Ánh (cùng trú Phước Xuân, Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đánh các nhân viên tại trạm BOT Ninh Xuân gây thương tích. 

“Cứu” BOT giao thông: Nâng giá thu phí là bất hợp lý

Đặng Tiến - Văn Nguyễn |

Hàng loạt dự án BOT (xây dựng - điều hành - chuyển giao) giao thông đang khó khăn do doanh thu thu phí giảm mạnh. Để hỗ trợ các doanh nghiệp BOT gặp khó khăn trong hoạt động, Bộ GTVT trước đó kiến nghị Chính phủ 2 phương án tăng phí BOT giao thông.

TPHCM: Trạm BOT Xa lộ Hà Nội sắp thu phí trở lại

MINH QUÂN |

Trạm BOT Xa lộ Hà Nội dự kiến hoạt động trở lại từ đầu tháng 11.2020 với mức giá đề xuất từ 30.000 - 170.000 đồng/lượt.

Đặt thêm trạm thu phí BOT trên tuyến tránh Cai Lậy

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa chốt phương án đầu tư thêm một trạm thu phí mới trên tuyến tránh Cai Lậy để thu phí hoàn vốn cho dự án đầu tư tuyến tránh Cai Lậy, đồng thời sẽ tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang (dự án BOT Cai Lậy).