Đề xuất dùng ngân sách đầu tư toàn bộ 729km cao tốc Bắc - Nam

Minh Hạnh |

Theo Bộ Giao thông Vận tải, Chính phủ vừa trình Quốc hội báo cáo tiền khả thi dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông (giai đoạn 2021 -2025). Theo đó, ngoài 11 dự án cao tốc Bắc - Nam đang triển khai, Chính phủ đề xuất xây dựng thêm 12 dự án khác với tổng chiều dài 729km bằng vốn ngân sách.

Theo tờ trình số 519, toàn bộ 12 dự án này được đề xuất triển khai theo hình thức đầu tư công, sau đó, Nhà nước sẽ thu phí hoặc nhượng quyền thu phí để thu hồi vốn. Đây là điểm mới so với đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải trước đây là chọn 4 dự án trong số 12 dự án này để đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Theo đó, 12 dự án gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng (thuộc Hà Tĩnh), Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh và Vạn Ninh - Cam Lộ (thuộc Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị), Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh (thuộc Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên), Chí Thạnh - Vân Phong và Vân Phong - Nha Trang (thuộc Phú Yên, Khánh Hòa), Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau (chạy qua các tỉnh, thành Cần Thơ, Hậu Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu, Cà Mau) với chiều dài  729 km.

Tổng mức đầu tư của toàn bộ 12 dự án khoảng 146.990 tỉ đồng, gồm chi phí xây dựng 95.837 tỉ đồng; giải phóng mặt bằng, tái định cư 19.097 tỉ đồng; quản lý dự án, tư vấn 12.015 tỉ đồng; chi phí dự phòng 20.041 tỉ đồng.

Cũng tại tờ trình, Chính phủ đã đưa ra lộ trình 2 năm tới sẽ chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, tái định cư để khởi công các dự án giữa năm 2023, cơ bản hoàn thành năm 2025.

Liên quan đến 4 dự án không đầu tư theo hình thức PPP, Chính phủ nêu thực tiễn triển khai các dự án xã hội hóa trong thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc.

Giai đoạn 2017 - 2020, Chính phủ triển khai 11 dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc Nam, trong đó 8 dự án PPP và 3 dự án đầu tư công. Dịch COVID-19 bùng phát khiến các ngân hàng đã dành một lượng lớn vốn tín dụng để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân nên không ưu tiên vốn tín dụng cho vay trung và dài hạn. 5 dự án thành phần là đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu đã phải chuyển đổi từ phương thức PPP sang đầu tư công.

Ngoài ra, 3 dự án PPP đã đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư là Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo, mặc dù được đánh giá hiệu quả về tài chính, nhưng vẫn khó khăn về huy động tín dụng. Dự kiến, tổng mức vốn vay tín dụng từ các ngân hàng của 3 dự án khoảng 6.500 tỉ đồng trong số 9.000 tỉ đồng nhu cầu vốn vay (tương ứng khoảng 72%).

Theo đánh giá, các dự án đường bộ cao tốc có tổng mức đầu tư lớn, thời gian thu hồi vốn dài, trong khi nguồn thu chủ yếu để hoàn vốn từ thu phí trên đầu phương tiện. Trong quá trình thực hiện hợp đồng, doanh thu của dự án có thể bị sụt giảm do tác động của nhiều yếu tố nên các nhà đầu tư và tổ chức tín dụng đánh giá đây là lĩnh vực đầu tư không hấp dẫn, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Cùng với đó, các dự án cao tốc PPP chưa thu hút được nhà đầu tư có tiềm lực về tài chính, việc huy động vốn phụ thuộc ngân hàng.

Chính phủ cũng cho biết đã chỉ đạo nghiên cứu phương án đầu tư toàn bộ các dự án theo phương thức PPP. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, khả năng thành công sẽ không cao. Trường hợp không thành công, phải chuyển đổi hình thức đầu tư sẽ chậm tiến độ, không đáp ứng yêu cầu cơ bản hoàn thành toàn tuyến vào năm 2025.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất đầu tư 4 dự án cao tốc Bắc - Nam theo hình thức đối tác công tư

Anh Huy |

Trong 12 dự án cao tốc Bắc - Nam, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đầu tư 4 dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP), các dự án còn lại theo vốn ngân sách trước năm 2025.

Đề xuất cơ chế chia sẻ doanh thu cao tốc Bắc - Nam

Đặng Tiến |

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có tờ trình dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, theo đó cần 124.619 tỉ đồng để đầu tư 9 dự án thành phần với tổng chiều dài 552km. 

Thiết lập "công trường xanh", không lùi tiến độ cao tốc Bắc - Nam

VƯƠNG TRẦN |

Lưu ý về việc thiết lập "công trường xanh" để đảm bảo tiến độ dự án đường cao tốc Bắc-Nam, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị các địa phương, ban quản lý dự án, các nhà thầu lập đường găng tiến độ, bảo đảm không được lùi tiến độ, có giải pháp tăng ca, tăng thiết bị, nhân lực.

Thành lập Hội đồng thẩm định dự án cao tốc Bắc - Nam

Minh Hạnh |

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Thông hầm qua núi Tam Điệp trên tuyến cao tốc Bắc - Nam

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ngày 12.7, tuyến đường hầm qua núi Tam Điệp (Ninh Bình) thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đã được đơn vị thi công đào thông.

Rét buốt 13 độ C, người dân vẫn chen chân đến chợ hoa Quảng An ngày cận Tết

Minh Hà - Việt Anh |

Mặc dù Hà Nội đang rét buốt, nhiệt độ về đêm giảm sâu dưới 13 độ C nhưng chợ hoa Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) vẫn tấp nập, nhộn nhịp người bán, kẻ mua trong những ngày cận Tết Nguyên đán 2023.

Giờ thứ 9: Điếng người khi biết con nuôi của chồng chính là con riêng (P1)

Nhóm PV |

Trong cuộc sống hiện đại, quan niệm "con nào cũng là con" được rất nhiều người ủng hộ. Và dù rằng là con trai hay gái cũng được yêu thương, chăm sóc như nhau. Tuy nhiên, vẫn có những người còn giữ những tư tưởng cổ hủ, lạc hậu, mong muốn có một cậu con trai để nối dõi và để hương hỏa cho ông bà tổ tiên. Vì lí do đó, nhiều người đã đánh mất niềm hạnh phúc của gia đình và những đứa con của chính họ.

Chương trình Giờ thứ 9 do NSND Khải Hưng là đạo diễn. Giọng đọc: NSND Minh Hòa – NSƯT Phú Thăng. Âm nhạc: Xuân Phương.

Bạn đang có những câu chuyện riêng muốn chia sẻ với độc giả của Báo Lao Động? Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email: media@laodong.vn.

Bản tin dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 19.1

NHÓM PV |

Dự báo thời tiết mới nhất 19.1: Khu vực Nam Bộ ngày mai có mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng, đêm không mưa.

Đề xuất đầu tư 4 dự án cao tốc Bắc - Nam theo hình thức đối tác công tư

Anh Huy |

Trong 12 dự án cao tốc Bắc - Nam, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đầu tư 4 dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP), các dự án còn lại theo vốn ngân sách trước năm 2025.

Đề xuất cơ chế chia sẻ doanh thu cao tốc Bắc - Nam

Đặng Tiến |

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có tờ trình dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, theo đó cần 124.619 tỉ đồng để đầu tư 9 dự án thành phần với tổng chiều dài 552km. 

Thiết lập "công trường xanh", không lùi tiến độ cao tốc Bắc - Nam

VƯƠNG TRẦN |

Lưu ý về việc thiết lập "công trường xanh" để đảm bảo tiến độ dự án đường cao tốc Bắc-Nam, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị các địa phương, ban quản lý dự án, các nhà thầu lập đường găng tiến độ, bảo đảm không được lùi tiến độ, có giải pháp tăng ca, tăng thiết bị, nhân lực.

Thành lập Hội đồng thẩm định dự án cao tốc Bắc - Nam

Minh Hạnh |

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Thông hầm qua núi Tam Điệp trên tuyến cao tốc Bắc - Nam

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ngày 12.7, tuyến đường hầm qua núi Tam Điệp (Ninh Bình) thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đã được đơn vị thi công đào thông.