Trong các dự án bảo trì kết cấu hạ tầng trong năm 2023, có 5 tuyến luồng được chuyển tiếp từ năm 2022 và có 3 tuyến luồng dự kiến thực hiện từ năm 2023. Cụ thể, 5 tuyến luồng được nạo vét, duy tu từ năm 2022 - 2023 gồm 2 tuyến luồng khu vực phía Bắc và 3 luồng khu vực phía Nam.
Các dự án đều đang được triển khai, lập hồ sơ thiết kế trong năm 2022 để giao cho nhà thầu thi công nạo vét như tại Hải Phòng gồm đoạn Kênh Hà Nam, Bạch Đằng, Sông Cấm và đoạn Lạch Huyện. Khu vực phía Nam gồm 3 tuyến luồng là Soài Rạp (tổng mức đầu tư dự kiến 293 tỉ đồng), Sài Gòn - Vũng Tàu (tổng mức đầu tư dự kiến 125 tỉ đồng), luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn Sông Hậu (tổng mức đầu tư dự kiến 435 tỉ đồng).
Ngoài ra, các luồng đều được đề xuất bổ sung thêm kinh phí đầu tư. Đoạn Lạch Huyện đề xuất tăng thêm 61,2 tỉ đồng so với kinh phí được duyệt ban đầu là 296,1 tỉ đồng; Đoạn Soài Rạp đề xuất tăng thêm 130 tỉ đồng, Sài Gòn - Vũng Tàu tăng thêm 23 tỉ đồng, luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn Sông Hậu tăng thêm 153 tỉ đồng.
Lý giải việc kinh phí tăng, ông Nguyễn Đình Việt - Quyền Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng, do điều chỉnh, cập nhật lại giá nhiên liệu so với thời điểm lập kế hoạch bảo trì.
Ngoài ra, Cục Hàng hải Việt Nam cũng đề xuất duy tu, nạo vét 3 tuyến luồng trong năm 2023. Cụ thể, khu vực phía Bắc có 2 tuyến luồng là Hải Phòng (đoạn kênh Cái Tráp) và Thuận An, khu vực phía Nam có luồng Rạch Giá.
Ngoài ra, cũng có những tuyến luồng được đề xuất sẽ thực hiện trong 2 năm 2023 – 2024 gồm luồng Hải Phòng (đoạn Lạch Huyện), Cửa Lò, Hòn Gai – Cái Lân, Đà Nẵng, Soài Rạp, Sài Gòn - Vũng Tàu và luồng cho tàu biển trọng tải lớn sông Hậu.
Cục Hàng hải Việt Nam cũng đề xuất thêm kế hoạch bảo trì hệ thống đê kè bảo vệ luồng với tổng mức kinh phí dự kiến khoảng 45,2 tỉ đồng.
Trong đó, ưu tiên sửa chữa bảo trì hệ thống đê kè trên luồng hàng hải Hải Phòng (đoạn Sông Cấm, Bạch Đằng) và đoạn kênh Hà Nam, sửa chữa bảo trì tuyền kè bảo vệ bờ kênh Tắt trên tuyến luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu.
Hệ thống đê kè tại các khu vực này đều đã trải qua khoảng thời gian sử dụng nhiều năm, giờ đây có hiện tượng xói mòn, sạt lở và hưu hỏng. Do đó, Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng, cần sửa chữa bảo trì hệ thống đê chắn sóng, đê chắn cát và lắp đặt tiêu báo hiệu trên đê chắn cát đoạn luồng Lạch Huyện bởi sau hơn 2 năm đưa vào sử dụng, do ảnh hưởng của sóng, gió và do phương tiện thủy đâm va làm hư hỏng.