Đề xuất dán chữ phản quang để nhận diện Taxi công nghệ

Minh Hạnh |

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ Dự thảo sửa đổi Nghị định 86/2014 vấn đề quy định “gắn mào” trên xe taxi công nghệ đã được bỏ. Nhưng Bộ GTVT lại đề xuất phải dán chữ phản quang “Xe hợp đồng” để nhận diện.

Theo đề xuất của Bộ GTVT phải có phù hiệu “Xe hợp đồng” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe, niêm yết các thông tin khác trên xe theo quy định. Đồng thời, các xe kinh doanh vận tải theo hợp đồng cần phải dán cố định cụm từ “Xe hợp đồng” trên kính phía trước và kính phía sau xe theo quy định. Kích thước tối thiểu của cụm từ “Xe hợp đồng”  là 6 x 20 cm và cụm từ “Xe hợp đồng” phải được làm bằng vật liệu phản quang.

Như vậy, theo dự thảo sửa đổi Nghị định 86/2014 quy định bắt buộc gắn cố định hộp đèn trên nóc xe đối với xe ôtô chở khách dưới 9 chỗ đã được hủy bỏ theo đúng yêu cầu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, tại bản Dự thảo mới nhất này, các xe taxi công nghệ sẽ được dán logo xe hợp đồng bằng vật liệu phản quang.
Cùng đó, Bộ GTVT cũng bổ sung quy định về xây dựng hạ tầng công nghệ và quy định việc kết nối, chia sẻ, liên thông toàn bộ dữ liệu giám sát hành trình, hình ảnh, ghi, lưu trữ lâu dài từ camera trên xe, đăng kiểm, đào tạo, sát hạch cấp, thu hồi giấy phép lái xe giữa các cơ quan quản lý Nhà nước.

Đồng thời quy định, đơn vị cung cấp nền tảng trong hoạt động kinh doanh vận tải cần thực hiện lưu trữ toàn bộ lịch sử các giao dịch đã thực hiện trên nền tảng để phục vụ thanh kiểm tra; thời gian lưu trữ tối thiểu hai năm. Cung cấp cho cơ quan quản lý danh sách các đơn vị vận tải, xe ôtô và lái xe của các đơn vị vận tải hợp tác với đơn vị cung cấp nền tảng; đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin đối với các dữ liệu của hành khách…

Tại dự thảo lần thứ 9 của Nghị định 86 về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô, được Bộ GTVT quy định, xe taxi chia làm 2 loại. Loại thứ nhất là xe taxi sử dụng đồng hồ tính tiền, trên xe phải gắn đồng hồ tính tiền được cơ quan có thẩm quyền về đo lường kiểm định và kẹp chì, phải có thiết bị in hóa đơn hoặc phiếu thu tiền kết nối với đồng hồ tính tiền trên xe; lái xe phải in hóa đơn hoặc phiếu thu tiền và trả cho hành khách khi kết thúc hành trình.

Loại thứ hai là xe taxi sử dụng phần mềm để đặt xe, hủy chuyến, tính cước chuyến đi (gọi là phần mềm tính tiền) trên xe phải có thiết bị kết nối trực tiếp với hành khách để đặt xe, hủy chuyến; tiền cước chuyến đi được tính theo quãng đường xác định trên bản đồ số...

Ngoài ra, dự thảo này còn quy định, trường hợp xe ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử phải có hộp đèn với chữ “Xe hợp đồng" gắn cố định trên nóc xe, kích thước hộp đèn tối thiểu 12 x 30 cm. Quy định này đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Đặc biệt, các chuyên gia cho rằng quy định xe công nghệ phải gắn mào như taxi truyền thống sẽ làm tăng chi phí vận hành của doanh nghiệp, gây khó cho cơ quan quản lý, chịu thiệt lớn nhất là người dùng và tài xế.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Ý kiến trái chiều xung quanh việc gắn hộp đèn cho taxi công nghệ

Phạm Đông |

Theo một số bạn đọc, việc gắn hộp đèn cho taxi công nghệ sẽ đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh, công bằng trong hoạt động kinh doanh vận tải. Trong khi một số ý kiến khác lại cho rằng việc gắn thêm hộp đèn có thể tăng chi phí không cần thiết, gây ra nhiều bất tiện.

Lắp mào cho xe taxi công nghệ, nút thắt cho kinh tế chia sẻ?

LA |

Sau rất nhiều lần dự thảo, Bộ GTVT lại một lần nữa đề xuất xoá sổ xe hợp đồng dưới 9 chỗ và bắt buộc lắp mào taxi cho xe hoạt động trên ứng dụng. Quy định này đang khiến giới tài xế hoạt động qua ứng dụng gọi xe cũng như chuyên gia kinh tế lo ngại về những tác động về mặt xã hội, cũng như kiềm chế sự phát triển của kinh tế chia sẻ.

“Cuộc chiến” taxi truyền thống và taxi công nghệ: Góc nhìn người trong cuộc

NHÓM PV |

Chiều 6.12, Báo Lao Động tổ chức chương trình tọa đàm trực tuyến, với chủ đề: Nhận diện “cuộc chiến” giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ.

Nhận diện “cuộc chiến” giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ

VƯƠNG TRẦN |

Ngày 6.12, Báo Lao Động tổ chức chương trình tọa đàm trực tuyến, với chủ đề: Nhận diện “cuộc chiến” giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ. Chương trình được tường thuật trực tiếp trên Báo Lao Động điện tử laodong.vn.

Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86: 6 lần trình Chính phủ vẫn chưa được thông qua

TIẾN NGUYỄN |

Mặc dù Bộ GTVT có tới 26 tháng soạn thảo Dự thảo Nghị định (Dự thảo) và được rất nhiều doanh nghiệp, hiệp hội vận tải, báo chí, chuyên gia về GTVT đóng góp ý kiến xây dựng nhưng sau 5 lần tiếp thu, chỉnh sửa, Dự thảo lần thứ 6 về “kinh doanh và điều kiện kinh doạnh vận tải bằng xe ôtô” ban hành ngày 3.10.2018 vẫn còn khá nhiều bất cập. Theo đó, nếu không thể xử lý được, nạn “xe dù”, “bến cóc” và xe hoạt động “trá hình” vẫn có thể “lách luật” trốn thuế.

Gia tăng hoạt động giết mổ heo lậu vào dịp Tết

Nhóm PV |

TPHCM - Mặc dù đã được Báo Lao Động nhiều lần phản ánh về tình trạng giết mổ heo lậu, sau đó cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý, nhưng các điểm giết mổ lậu trên địa bàn phường 12, Quận Gò Vấp (TPHCM) vẫn tái vi phạm, hoạt động giết mổ heo lậu càng nhộn nhịp hơn vào những ngày cận Tết.

Điểm lại dàn nghệ sĩ gắn bó suốt 20 năm Táo Quân

Linh Chi - Dương Anh |

Trước khi Táo Quân 2023 lên sóng hãy cùng điểm lại những gương mặt đã "dành cả thanh xuân" để gắn bó và đem lại tiếng cười cho khán giả.

Nghề vận chuyển hoa, cây cảnh hốt bạc ngày giáp Tết

THÙY DƯƠNG - TÙNG GIANG |

Càng gần tết, những người làm nghề vận chuyển hoa cây cảnh càng tất bật. Tất tả ngược xuôi, những ngày làm việc hết công suất, thu nhập của những shipper này có thể đạt được 1 triệu đồng/ ngày.

Ý kiến trái chiều xung quanh việc gắn hộp đèn cho taxi công nghệ

Phạm Đông |

Theo một số bạn đọc, việc gắn hộp đèn cho taxi công nghệ sẽ đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh, công bằng trong hoạt động kinh doanh vận tải. Trong khi một số ý kiến khác lại cho rằng việc gắn thêm hộp đèn có thể tăng chi phí không cần thiết, gây ra nhiều bất tiện.

Lắp mào cho xe taxi công nghệ, nút thắt cho kinh tế chia sẻ?

LA |

Sau rất nhiều lần dự thảo, Bộ GTVT lại một lần nữa đề xuất xoá sổ xe hợp đồng dưới 9 chỗ và bắt buộc lắp mào taxi cho xe hoạt động trên ứng dụng. Quy định này đang khiến giới tài xế hoạt động qua ứng dụng gọi xe cũng như chuyên gia kinh tế lo ngại về những tác động về mặt xã hội, cũng như kiềm chế sự phát triển của kinh tế chia sẻ.

“Cuộc chiến” taxi truyền thống và taxi công nghệ: Góc nhìn người trong cuộc

NHÓM PV |

Chiều 6.12, Báo Lao Động tổ chức chương trình tọa đàm trực tuyến, với chủ đề: Nhận diện “cuộc chiến” giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ.

Nhận diện “cuộc chiến” giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ

VƯƠNG TRẦN |

Ngày 6.12, Báo Lao Động tổ chức chương trình tọa đàm trực tuyến, với chủ đề: Nhận diện “cuộc chiến” giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ. Chương trình được tường thuật trực tiếp trên Báo Lao Động điện tử laodong.vn.

Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86: 6 lần trình Chính phủ vẫn chưa được thông qua

TIẾN NGUYỄN |

Mặc dù Bộ GTVT có tới 26 tháng soạn thảo Dự thảo Nghị định (Dự thảo) và được rất nhiều doanh nghiệp, hiệp hội vận tải, báo chí, chuyên gia về GTVT đóng góp ý kiến xây dựng nhưng sau 5 lần tiếp thu, chỉnh sửa, Dự thảo lần thứ 6 về “kinh doanh và điều kiện kinh doạnh vận tải bằng xe ôtô” ban hành ngày 3.10.2018 vẫn còn khá nhiều bất cập. Theo đó, nếu không thể xử lý được, nạn “xe dù”, “bến cóc” và xe hoạt động “trá hình” vẫn có thể “lách luật” trốn thuế.