Đề xuất cơ chế chia sẻ doanh thu cao tốc Bắc - Nam

Đặng Tiến |

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có tờ trình dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, theo đó cần 124.619 tỉ đồng để đầu tư 9 dự án thành phần với tổng chiều dài 552km. 

Năm 2025 sẽ có 552km cao tốc

Bộ GTVT cho biết, để hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025 cần đầu tư toàn bộ 12 dự án thành phần, chiều dài khoảng 729km (không gồm 12km đoạn Hoà Liên - Tuý Loan đang triển khai theo dự án riêng và 15km cầu Cần Thơ giai đoạn 2 dự kiến 2026 - 2030).

Theo tính toán sơ bộ, toàn bộ 12 dự án thành phần đầu tư giai đoạn phân kỳ (quy mô 4 làn xe) theo phương thức PPP, tổng mức đầu tư khoảng 154.527 tỉ đồng, trong đó vốn nhà nước khoảng 73.495 tỉ đồng.

Tuy nhiên, nguồn vốn ngân sách nhà nước dự kiến bố trí cho dự án khoảng 47.169 tỉ đồng. Chưa kể, theo dự báo nhu cầu vận tải, một số đoạn như Bùng - Vạn Ninh và Vạn Ninh - Cam Lộ (qua Quảng Trị) nhu cầu thấp hơn so với các đoạn khác. Vì thế, Bộ GTVT đề xuất giai đoạn 2021 - 2025 đầu tư hoàn thành 9/12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, chiều dài 552km. Trong đó có các đoạn mới: Bãi Vọt - Vũng Áng (Hà Tĩnh), Quảng Ngãi - Nha Trang, Cần Thơ - Cà Mau và triển khai trước công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư 3 dự án thành phần còn lại trên đoạn Vũng Áng (Hà Tĩnh) - Cam Lộ (Quảng Trị), dài 177km theo hình thức đầu tư công. Tổng mức đầu tư khoảng 124.619 tỉ đồng, trong đó vốn nhà nước khoảng 61.628 tỉ đồng.

Đối với phần vốn nhà nước còn thiếu (khoảng 11.867 tỉ đồng) để triển khai đầu tư 3 dự án thành phần trên đoạn Vũng Áng (Hà Tĩnh) - Cam Lộ (Quảng Trị), Chính phủ sẽ rà soát, cân đối trong tổng thể nguồn vốn nhà nước bố trí cho ngành giao thông vận tải giai đoạn 2021-2025, trường hợp khó khăn sẽ chuyển tiếp sang giai đoạn 2026-2030.

Cần có cơ chế đặc thù

Liên quan đến việc huy động vốn từ các nhà đầu tư, Bộ GTVT đề xuất, vốn chủ sở hữu tạm xác định trong phương án tài chính bằng 15% tổng vốn nhà đầu tư huy động, ngoài ra vốn vay 85%. Thời gian thu phí hoàn vốn các dự án từ 17-32 năm. Dự kiến mức thu phí từ 1.700 đồng/km giai đoạn 2024-2026 tăng dần 3 năm một lần, cao nhất đến 4.300 đồng/km giai đoạn 2048-2050.

Trước đó, 3 dự án PPP trên tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 có thời gian thu phí hoàn vốn chỉ từ 16-18 năm, vốn nhà nước tham gia bình quân khoảng 54% tổng mức đầu tư. Đại diện Bộ GTVT cho rằng, các dự án giai đoạn 2021-2025 thời gian thu phí dài hơn, do mức vốn tham gia của nhà nước thấp hơn. Cụ thể, thời gian thu phí bình quân khoảng 24,8 năm, trong đó có 3 dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau có thời gian thu phí hoàn vốn trên 25 năm; vốn nhà nước tham gia không quá 50% tổng mức đầu tư.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, Bộ GTVT sẽ đề xuất cơ chế chia sẻ doanh thu theo luật PPP, áp dụng khi doanh thu giảm dưới 75% so với mức doanh thu trong phương án tài chính quy định tại hợp đồng, nhà đầu tư được điều chỉnh mức giá phí, kéo dài thời gian thu phí hoặc nhà nước bù bằng nguồn dự phòng ngân sách nhà nước.

Tiến độ thực hiện gồm khâu chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2021 và cơ bản hoàn thành năm 2025; các dự án thành phần trên đoạn Vũng Áng (Hà Tĩnh) đến Cam Lộ (Quảng Trị) hoàn thành trước năm 2030.

Bộ GTVT cũng kiến nghị, với một số đoạn tuyến đường bộ cao tốc quy hoạch đi trùng với đường Hồ Chí Minh đã đầu tư phân kỳ giai đoạn 1, cho phép triển khai theo phương thức PPP và thu phí trực tiếp từ người sử dụng dịch vụ để hoàn vốn; không tính giá trị phần đường đã đầu tư phân kỳ giai đoạn 1 trong phần vốn nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình.

Đồng thời, đề xuất giao Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng đối với từng dự án thành phần trước khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, quyết định mức vốn, tỉ lệ vốn nhà nước tham gia đối với từng dự án thành phần.

Đặc biệt, trường hợp hình thức huy động PPP không thành công (không tìm được nhà đầu tư, hoặc quá 12 tháng nhà đầu tư không huy động được vốn vay), Chính phủ sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định việc chuyển đổi hình thức đầu tư.

Đặng Tiến
TIN LIÊN QUAN

Thành lập Hội đồng thẩm định dự án cao tốc Bắc - Nam

Minh Hạnh |

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Dự án cao tốc Bắc - Nam có nhiều thuận lợi do nguồn vốn được bố trí đầy đủ

NGUYỄN TRƯỜNG |

Chiều ngày 30.6, phát biểu kết luận tại hội nghị trực tuyến về tình hình triển khai các dự án trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định Dự án đang có rất nhiều thuận lợi.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45: Nguy cơ chậm tiến độ vì thiếu vật liệu

NGUYỄN TRƯỜNG |

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 (đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình) hiện đang được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành đúng thời hạn. Tuy nhiên, đến thời điểm này, việc triển khai dự án đang gặp khó khăn liên quan đến việc "khan" vật liệu đất đắp nền.

Ký hợp đồng PPP dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt

Minh Hạnh |

Ngày 13.5, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức ký hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng vốn đầu tư 11.157 tỉ đồng.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Thành lập Hội đồng thẩm định dự án cao tốc Bắc - Nam

Minh Hạnh |

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Dự án cao tốc Bắc - Nam có nhiều thuận lợi do nguồn vốn được bố trí đầy đủ

NGUYỄN TRƯỜNG |

Chiều ngày 30.6, phát biểu kết luận tại hội nghị trực tuyến về tình hình triển khai các dự án trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định Dự án đang có rất nhiều thuận lợi.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45: Nguy cơ chậm tiến độ vì thiếu vật liệu

NGUYỄN TRƯỜNG |

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 (đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình) hiện đang được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành đúng thời hạn. Tuy nhiên, đến thời điểm này, việc triển khai dự án đang gặp khó khăn liên quan đến việc "khan" vật liệu đất đắp nền.

Ký hợp đồng PPP dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt

Minh Hạnh |

Ngày 13.5, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức ký hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng vốn đầu tư 11.157 tỉ đồng.