Đề xuất cho đường sắt Cát Linh – Hà Đông nghiệm thu có điều kiện

Minh Hạnh |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có văn bản báo cáo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội về việc tiếp nhận và đưa dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông vào khai thác.

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, đến thời điểm hiện tại, thành phố Hà Nội đã hoàn thành các nội dung công việc liên quan thuộc trách nhiệm và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để tổ chức tiếp nhận bàn giao, đưa vào khai thác, vận hành đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông ngay sau khi Bộ Giao thông Vận tải hoàn thành dự án.

Nhưng việc tiếp nhận dự án chỉ được thực hiện khi được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước tiến hành nghiệm thu và đủ điều kiện đưa vào vận hành khai thác theo quy định.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cho nghiệm thu có điều kiện đối với các nội dung công việc còn tồn tại nhưng không ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu và khắc phục trong thời gian bảo hành.

Đồng thời quy định các nội dung cần thiết liên quan đến điều kiện nghiệm thu và được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước chấp thuận; bàn giao có điều kiện để đưa vào khai thác, vận hành trên cơ sở thống nhất giữa Bộ Giao thông Vận tải (Ban quản lý dự án đường sắt) và Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội (Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội);

Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội tham mưu cho thành phố về điều kiện để đưa vào khai thác, vận hành; vận hành có điều kiện (như tốc độ tối đa cho phép, số lượng đoàn tàu vận hành, tần suất chạy tàu...); hoàn thành chứng nhận hệ thống do đơn vị tư vấn độc lập báo cáo và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận; Bộ Giao thông Vận tải làm việc với Bộ Y tế giải quyết việc đưa chuyên gia Trung Quốc đi lại, làm việc trong tình hình phòng, chống dịch COVID-19 hiện nay...

Theo Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải), dự án đang được nghiệm thu các hạng mục xây dựng, thiết bị; chỉ còn hạng mục đoàn tàu chờ cấp chứng nhận đăng kiểm chính thức sẽ nghiệm thu. Đến nay, nhiều hạng mục công trình đủ điều kiện báo cáo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước xem xét.

Dự án đã xây dựng đề cương vận hành thử toàn bộ hệ thống 20 ngày để phục vụ đánh giá an toàn, nghiệm thu. Để phục vụ công tác đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có 13 báo cáo đánh giá chuyên ngành được thực hiện bởi liên danh tư vấn Apave-Certifer-Tricc (Pháp).

Đến nay, đơn vị tư vấn đã đánh giá xong 12/13 báo cáo của dự án. Trước đây, dự kiến dự án bắt đầu vận hành thử toàn bộ hệ thống từ tháng 2-2020; tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên hơn 100 chuyên gia, kỹ sư người Trung Quốc chưa thể trở lại Việt Nam tiếp tục công việc. Do đó, công tác vận hành thử đang bị chậm trễ so với kế hoạch.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Cách ly chuyên gia Trung Quốc sang triển khai đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Nguyễn Hà |

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, chính quyền quận Hà Đông và ngành Y tế phải chịu trách nhiệm giám sát nhóm chuyên gia Trung Quốc sang làm đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: 43 chuyên gia Trung Quốc được nhập cảnh

Vương Trần |

43 chuyên gia Trung Quốc tham gia Dự án Đường sắt Cát Linh-Hà Đông được nhập cảnh vào Việt Nam nhưng phải kiểm dịch y tế và cách ly theo quy định để phòng, chống dịch COVID-19.

Khẩn trương đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác

VƯƠNG TRẦN |

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND thành phố Hà Nội khẩn trương đưa tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm bàn giao: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Minh Hạnh |

Hiện tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành 100% công tác xây dựng và lắp đặt thiết bị. Nhưng chưa một hạng mục nào được nghiệm thu vì nhiều yêu cầu của đơn vị tư vấn Pháp đưa ra thì tổng thầu không đáp ứng được. Do đó, tuyến đường vẫn chưa thể đưa vào khai thác theo thời hạn chốt là trước 31.12.2019. Câu hỏi đặt ra: Ai sẽ phải chịu trách nhiệm về vấn đề này?

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Cách ly chuyên gia Trung Quốc sang triển khai đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Nguyễn Hà |

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, chính quyền quận Hà Đông và ngành Y tế phải chịu trách nhiệm giám sát nhóm chuyên gia Trung Quốc sang làm đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: 43 chuyên gia Trung Quốc được nhập cảnh

Vương Trần |

43 chuyên gia Trung Quốc tham gia Dự án Đường sắt Cát Linh-Hà Đông được nhập cảnh vào Việt Nam nhưng phải kiểm dịch y tế và cách ly theo quy định để phòng, chống dịch COVID-19.

Khẩn trương đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác

VƯƠNG TRẦN |

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND thành phố Hà Nội khẩn trương đưa tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm bàn giao: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Minh Hạnh |

Hiện tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành 100% công tác xây dựng và lắp đặt thiết bị. Nhưng chưa một hạng mục nào được nghiệm thu vì nhiều yêu cầu của đơn vị tư vấn Pháp đưa ra thì tổng thầu không đáp ứng được. Do đó, tuyến đường vẫn chưa thể đưa vào khai thác theo thời hạn chốt là trước 31.12.2019. Câu hỏi đặt ra: Ai sẽ phải chịu trách nhiệm về vấn đề này?