Đề xuất chi gần 500 tỉ đồng khởi động lại dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý

MINH QUÂN |

TPHCM - Sở GTVT TPHCM đề xuất chi gần 500 tỉ đồng từ ngân sách thành phố để khởi động lại dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý sau gần 4 năm "trùm mền".

Sở GTVT TPHCM vừa báo cáo HĐND TPHCM đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng cầu Tân Kỳ - Tân Quý (quận Bình Tân).

Theo đó, Sở GTVT TPHCM đề xuất chi khoảng 492 tỉ đồng vốn ngân sách thành phố để khởi động lại dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý, bao gồm chi phí thanh toán cho nhà đầu tư đã thực hiện và chi phí đầu tư hoàn thiện các hạng mục còn lại.

Nếu được thông qua, Sở GTVT TPHCM cho biết trong năm nay dự án sẽ được lập, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và thanh toán chi phí thực hiện cho nhà đầu tư.

Trong năm 2023 – 2024 sẽ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và thi công hoàn thiện công trình. Năm 2025 sẽ thông xe cầu Tân Kỳ - Tân Quý.

Dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý được TPHCM phê duyệt năm 2017, khởi công đầu năm 2018, theo hình thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) thay thế cầu cũ bị sụt mố cầu năm 2016.

Cầu và đường dẫn dài 224m m, rộng 16m cùng đường gom hai bên cầu dài hơn 367m với tổng mức đầu tư 312,7 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 132 tỉ đồng.

Theo hợp đồng giữa thành phố và Công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng (IDICO - chủ đầu tư), cầu sẽ hoàn thành cuối năm 2018, sau đó dự kiến hoàn vốn sau hơn 9 năm thu phí thông qua trạm BOT An Sương - An Lạc trên Quốc lộ 1.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2018 - thời điểm công trình dự tính hoàn thành nhưng mới đạt 70% khối lượng rồi “trùm mền” đến nay.

Phần chính dài hơn 80 m đã bắc ngang kênh Tham Lương - Bến Cát hoàn thành.
Phần chính dài hơn 80 m đã bắc ngang kênh Tham Lương - Bến Cát hoàn thành. Ảnh: Anh Tú

Nguyên nhân khiến dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý đình trệ ngoài việc giải phóng mặt bằng chậm trễ, dự án còn bị Kiểm toán Nhà nước (KTNN) "tuýt còi".

Cụ thể, tháng 8.2019, KTNN kết luận việc đưa cầu Tân Kỳ - Tân Quý vào dự án BOT An Sương - An Lạc khi công trình không nằm trên Quốc lộ 1 thuộc BOT này là không phù hợp.

Ngoài ra, theo Nghị quyết số 437/2017 của Quốc hội, dự án đường bộ đầu tư hình thức BOT chỉ áp dụng cho các tuyến đường xây mới, trong khi dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý (thay thế cầu cũ) xây trên đường hiện hữu.

KTNN đề nghị UBND TPHCM kiểm tra, xử lý việc phê duyệt quyết định đầu tư dự án để đảm bảo nguyên tắc công bằng đối với người tham gia giao thông trả phí đúng với dịch vụ sử dụng.

Sau khi KTNN kiến nghị, UBND TPHCM đã giao các sở ngành đàm phán chấm dứt phụ lục hợp đồng trước thời hạn trên cơ sở đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của các bên, chuyển dự án sang đầu tư bằng vốn ngân sách.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Cầu Long Kiểng 20 năm chưa xây xong, người dân thấp thỏm qua cầu cũ

MINH QUÂN - ANH TÚ |

TPHCM - Dự án cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè) được phê duyệt cách đây hơn 20 năm qua nhưng tới nay mới chỉ xong vài mố trụ. Hằng ngày, người dân Nhà Bè phải đi qua cầu sắt cũ, nhỏ hẹp và xuống cấp trầm trọng.

3 cây cầu xây dang dở, chưa hẹn ngày nối nhịp ở Thành phố Thủ Đức

ANH TÚ - MINH QUÂN |

TPHCM - Cầu Nam Lý, Tăng Long và Long Đại (Thành phố Thủ Đức) có tổng mức đầu tư 1.660 tỉ đồng nhưng xây dang dở rồi “trùm mền” từ 3 - 4 năm qua do vướng mặt bằng.

Cầu Tân Kỳ - Tân Quý 700 tỉ đồng “trùm mền", dân TPHCM đi cầu sắt ọp ẹp

MINH QUÂN - ANH TÚ |

TPHCM - Dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý hoàn thành 70% rồi "trùm mền" gần 4 năm qua khiến người dân quận Bình Tân hằng ngày phải đi qua hai cầu sắt ọp ẹp kế bên, thường xuyên chịu cảnh kẹt xe.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Cầu Long Kiểng 20 năm chưa xây xong, người dân thấp thỏm qua cầu cũ

MINH QUÂN - ANH TÚ |

TPHCM - Dự án cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè) được phê duyệt cách đây hơn 20 năm qua nhưng tới nay mới chỉ xong vài mố trụ. Hằng ngày, người dân Nhà Bè phải đi qua cầu sắt cũ, nhỏ hẹp và xuống cấp trầm trọng.

3 cây cầu xây dang dở, chưa hẹn ngày nối nhịp ở Thành phố Thủ Đức

ANH TÚ - MINH QUÂN |

TPHCM - Cầu Nam Lý, Tăng Long và Long Đại (Thành phố Thủ Đức) có tổng mức đầu tư 1.660 tỉ đồng nhưng xây dang dở rồi “trùm mền” từ 3 - 4 năm qua do vướng mặt bằng.

Cầu Tân Kỳ - Tân Quý 700 tỉ đồng “trùm mền", dân TPHCM đi cầu sắt ọp ẹp

MINH QUÂN - ANH TÚ |

TPHCM - Dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý hoàn thành 70% rồi "trùm mền" gần 4 năm qua khiến người dân quận Bình Tân hằng ngày phải đi qua hai cầu sắt ọp ẹp kế bên, thường xuyên chịu cảnh kẹt xe.