Theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải, hiện 2 cảng hàng không quốc tế là Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang phải chịu sức ép rất lớn do nhu cầu vận tải tăng cao. Đặc biệt, hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn của 2 cảng hàng không này đã khai thác vượt tần suất thiết kế, dẫn tới bị xô dịch, gãy vỡ, hằn lún mặt đường, phùi bùn tại các khe co giãn, bong bật, nứt vỡ các tấm bêtông.
Theo đề xuất, khắc phục tạm thời tại các điểm hư hỏng như trám vá bêtông nhựa… ACV sẽ tự bỏ kinh phí. Tuy nhiên nếu không sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẽ làm tăng nguy cơ gây mất an toàn khai thác bay.
Được biết, Bộ Giao thông Vận tải đã có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ việc đầu tư nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất theo 3 phương án gồm sử dụng vốn đầu tư công từ nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020; sử dụng vốn ACV và dùng nguồn thu từ hoạt động khu bay để thực hiện.
Đồng thời kiến nghị Chính phủ nghiên cứu, xem xét lộ trình mua lại cổ phần do các cổ đông ngoài Nhà nước nắm giữ khi cổ phần hóa ACV để đơn vị này là doanh nghiệp Nhà nước, tạo điều kiện đảm bảo cao nhất về an ninh quốc phòng cho hoạt động hàng không.
Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, việc giao cho ACV quản lý, khai thác sẽ tiếp tục đảm bảo duy trì sự vận hành tài sản liên tục; không gây xáo trộn ảnh hưởng đến an ninh, an toàn trong hoạt động khai thác cảng hàng không, sân bay; đảm bảo kết cấu hạ tầng hàng không vẫn được ACV bảo trì, đầu tư theo quy hoạch, đảm bảo an ninh, an toàn bay trong bối cảnh tình hình ngân sách nhà nước đang khó khăn, chưa bố trí kịp thời cho lĩnh vực hàng không.