Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) bị phát hiện đứt cáp ngầm giữa tháng 9.2022, khiến mặt cầu võng xuống, kèm nhiều vết nứt. Nguyên nhân đứt cáp được cho là do thi công hệ thống thoát nước ở dự án sửa đường Nguyễn Hữu Cảnh.
Từ ngày 29.9, toàn bộ xe bị cấm qua cây cầu này để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, sau gần 3 tháng, sự cố cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh vẫn chưa được khắc phục.
Mới đây, Sở GTVT TPHCM đã chi 490 triệu đồng để mời đơn vị kiểm định độc lập, giám định nguyên nhân sự cố đứt cáp ngầm cầu Nguyễn Hữu Cảnh trước khi đưa ra phương án xử lý.
Sau khi có kết quả giám định, Sở GTVT TPHCM vừa họp với các bên liên quan để đánh giá nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục.
Tại cuộc họp, ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TPHCM đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và đơn vị tư vấn giám định chất lượng cập nhật, bổ sung đầy đủ hiện trạng sự cố công trình, đánh giá chất lượng tình trạng công trình; các yếu tố và nguyên nhân gây ra sự cố công trình bảo đảm tính khách quan, khoa học và thực tiễn.
Từ đó, các đơn vị đề xuất các giải pháp, lên phương án khắc phục sự cố công trình và các vấn đề cần lưu ý để đảm bảo khai thác công trình (với tải trọng thiết kế) được ổn định và hiệu quả. Ngoài ra, làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân liên quan gây ra sự cố đứt cáp ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.
Ông Trần Quang Lâm đánh giá, cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh nằm ở vị trí cửa ngõ thành phố nên việc cấm xe ảnh hưởng lớn đến giao thông khu vực. Tuy nhiên, đến nay công tác giải quyết, khắc phục sự cố công trình chưa kịp thời.
Do đó, lãnh đạo Sở GTVT TPHCM đề nghị khẩn trương đẩy nhanh đánh giá nguyên nhân sự cố và khắc phục để sớm đưa cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh vào khai thác sử dụng trước Tết Dương lịch 2023.
Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh hơn 600 m, bề rộng 12,7 m với 3 làn xe được thông xe năm 2002 cho xe chạy một chiều từ chân cầu Sài Gòn sang đường Nguyễn Hữu Cảnh đi vào trung tâm TPHCM.
Từ khi cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh cấm xe đã khiến giao thông khu vực này thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm.