Để hoàn thiện sớm cao tốc ở Đắk Lắk phải chuyển đổi nhanh đất rừng

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk, muốn địa phương hoàn thiện khâu giải phóng mặt bằng, bàn giao đất sạch để triển khai xây dựng tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Khánh Hòa thì Trung ương phải sớm cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng rừng vùng dự án đi qua.

Ngày 22.9, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Ban A) thông tin: Đến giữa tháng 9.2023, đối với việc giải phóng và nhận mặt bằng dự án cao tốc Buôn Ma Thuột – Khánh Hòa đã đạt 240,20ha/332,98ha (đạt 72,14% kế hoạch).

Tức diện tích giải phóng mặt bằng tương ứng với chiều dài 36,80km (tổng 48,09km toàn tuyến tại địa bàn tỉnh Đắk Lắk). UBND tỉnh đã thống nhất đưa 18 vị trí bãi thải, 17 vị trí trạm trộn, 11 vị trí mỏ đất, 19 vị trí mỏ đá và 9 vị trí mỏ cát phục vụ Dự án thành phần 3 Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Đại diện Sở Xây dựng tỉnh Đắk Lắk xác nhận đã công bố thông tin giá vật liệu xây dựng theo tháng để phục vụ cho dự án đảm bảo theo quy định. Đoàn kiểm tra liên ngành đã thực hiện kiểm tra, giám sát, theo dõi việc khai thác mỏ vật liệu hiện hữu tại 6 đơn vị gồm các huyện M’Đrắk, Ea Kar, Krông Pắc, Cư Kuin, Krông Bông, TP.Buôn Ma Thuột và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng.

Đối với mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2023 bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư, nhà thầu triển khai Dự án mà Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đề ra, yêu cầu cơ quan chuyên môn thực hiện, trao đổi với Lao Động, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải nhận định: Muốn tỉnh Đắk Lắk bàn giao mặt bằng sạch 100% đúng theo mốc đã đề ra thì phải hoàn thiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng dự án đi qua.

Và để hoàn tất quá trình trên phải chờ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trình Chính phủ phê duyệt. Bởi lẽ, nếu triển khai cao tốc trong khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sẽ vi phạm quy định hiện hành.

Ngoài ra, các địa phương trong tỉnh đang quyết liệt triển khai công tác bồi thường, di dân bố trí tái định cư cho bà con vùng dự án. Tuy nhiên, rất khó kết luận việc có bàn giao toàn bộ mặt bằng ở Đắk Lắk có hoàn tất vào cuối năm 2023 hay không vì còn tùy thuộc vào quyết định từ Trung ương, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Đắk Lắk xác nhận.

Như Lao Động đã thông tin, Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 được chia thành 3 dự án thành phần. Trong đó, Dự án thành phần 1 do UBND tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan chủ quản, chiều dài 31,5km.

Dự án thành phần 2 do Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan chủ quản, chiều dài gần 37km.

Dự án thành phần 3 do UBND tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản, chiều dài hơn 48km.

Được biết, ngày 7.7.2023, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan lấy ý kiến thẩm định Hồ sơ trình chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng .

Ngày 28.8.2023, Cục Kiểm lâm - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã có Văn bản đề nghị giải trình ý kiến thẩm định hồ sơ đề nghị quyết định chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng tại dự án. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan sớm hoàn chỉnh các nội dung theo yêu cầu của Cục Kiểm lâm.

BẢO TRUNG
TIN LIÊN QUAN

Người dân Quảng Trị lo ngại xây cao tốc gây ngập lụt

Hiếu Anh |

Cử tri tỉnh Quảng Trị bày tỏ lo ngại, việc xây dựng dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ sẽ gây ngập lụt.

Phá thế ốc đảo, gắn kết Bến Tre với tuyến cao tốc ven biển

THÀNH NHÂN |

Bến Tre tranh thủ nguồn lực đầu tư dự án cầu Ba Lai 8 với tổng mức đầu tư hơn 2.200 tỉ đồng. Tiếp đến dự án cầu Đình Khao đã thành lập Hội đồng thẩm định để đầu tư. Khi các dự án trên hoàn thành sẽ giúp Bến Tre phá thế ốc đảo, gắn kết tuyến đường vào cao tốc ven biển, phát triển kinh tế xã hội.

Chưa xây được hầm chui đường sắt vì dành vốn cho cao tốc Bắc Nam

Xuyên Đông |

Bộ Giao thông Vận tải ngày 19.9 cho biết, hiện nay chưa xây dựng đường ngang và hầm chui đường sắt vì mới chỉ đủ vốn đầu tư cho một số dự án quan trọng, trong đó có cao tốc Bắc Nam.

Thượng úy cảnh sát kể khoảnh khắc lao ra dòng lũ cứu người ở Hà Giang

Tô Thế |

Kể về thời khắc lao ra dòng lũ cứu người dân, Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường - Công an huyện Mèo Vạc (Hà Giang) cho biết, bản thân cũng không nghĩ ngợi gì nhiều, chỉ cố gắng làm sao tiếp cận, đưa người dân về bờ an toàn.

Giữ nguyên thu kinh phí Công đoàn 2% là hợp tình, hợp lý

Nam Dương (thực hiện) |

Đó là ý kiến của ông Đặng Ngọc Tùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trong cuộc trao đổi với phóng viên
Báo Lao Động.

Những chủ tịch UBND quận, huyện ở Hà Nội thuộc đối tượng kiểm tra trong năm 2024

KHÁNH AN |

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra về thực hiện kết luận thanh tra và kiểm tra về phòng, chống tham nhũng năm 2024.

Phê chuẩn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh với ông Nguyễn Hồng Thanh

Ái Vân |

Ông Nguyễn Hồng Thanh được phê chuẩn kết quả bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ 2021-2026.

Bóng chuyền Việt Nam ngày 10.6: Bóng chuyền Việt Nam không dự giải châu Á

HOÀNG HUÊ |

Bóng chuyền Việt Nam rút lui khỏi giải châu Á, Ngọc Thuân ghi dấu ấn... là những tin tức đáng chú ý trong bản tin bóng chuyền Việt Nam ngày 10.6.

Người dân Quảng Trị lo ngại xây cao tốc gây ngập lụt

Hiếu Anh |

Cử tri tỉnh Quảng Trị bày tỏ lo ngại, việc xây dựng dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ sẽ gây ngập lụt.

Phá thế ốc đảo, gắn kết Bến Tre với tuyến cao tốc ven biển

THÀNH NHÂN |

Bến Tre tranh thủ nguồn lực đầu tư dự án cầu Ba Lai 8 với tổng mức đầu tư hơn 2.200 tỉ đồng. Tiếp đến dự án cầu Đình Khao đã thành lập Hội đồng thẩm định để đầu tư. Khi các dự án trên hoàn thành sẽ giúp Bến Tre phá thế ốc đảo, gắn kết tuyến đường vào cao tốc ven biển, phát triển kinh tế xã hội.

Chưa xây được hầm chui đường sắt vì dành vốn cho cao tốc Bắc Nam

Xuyên Đông |

Bộ Giao thông Vận tải ngày 19.9 cho biết, hiện nay chưa xây dựng đường ngang và hầm chui đường sắt vì mới chỉ đủ vốn đầu tư cho một số dự án quan trọng, trong đó có cao tốc Bắc Nam.