Đề án thu phí xe vào nội đô Hà Nội chưa phù hợp thời điểm hiện nay

Phạm Đông |

HÀ NỘI - UBND thành phố đã giao Sở Giao thông Vận tải cùng các đơn vị tư vấn, cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, nghiên cứu, đánh giá toàn diện tác động của đề án thu phí xe vào nội đô đến xã hội, người dân, đảm bảo chặt chẽ điều kiện pháp lý.

Ngày 11.11, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, trong văn bản trả lời đơn vị, UBND TP.Hà Nội đánh giá việc xem xét, phê duyệt đề án thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào nội đô vào thời điểm hiện nay chưa phù hợp, chưa đảm bảo đầy đủ, toàn diện các điều kiện thực hiện.

UBND TP.Hà Nội đã giao Sở Giao thông Vận tải cùng các đơn vị tư vấn, cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, nghiên cứu, đánh giá toàn diện tác động của đề án đến xã hội, người dân, đảm bảo chặt chẽ điều kiện pháp lý.

Sở cũng được yêu cầu nghiên cứu kỹ phạm vi áp dụng, đề xuất thí điểm theo từng bước, trước mắt là khu vực hẹp, trên cơ sở đó tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm và mở rộng theo lộ trình. Tổ chức hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, tổ chức chính trị xã hội, sở ngành...

Đồng thời, làm rõ thời điểm áp dụng thu phí để đảm bảo phù hợp với quy định hiện hành, tránh những vướng mắc về sau. Làm rõ kinh phí dự kiến đầu tư các trạm thu phí là nguồn vốn trong hay ngoài ngân sách và cơ chế tài chính khi thu, nộp phí.

Trước đó, chiều 30.10, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện đã thông tin cụ thể về đề án "Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông" vừa được xây dựng để trình UBND TP.Hà Nội xem xét.

Theo ông Viện, phí phương tiện xe cơ giới đi vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông là một loại phí mới chưa có trong luật phí và lệ phí. Đối tượng thu phí mà đề án hướng đến là xe ôtô cá nhân, xe ôtô chở người và miễn phí với xe công vụ, xe chở hàng hóa… nên không làm tăng chi phí vận chuyển hàng hóa, chi phí sản xuất.

Đề án đưa ra khung mức thu phí từ 50.000-100.000 đồng, từ đó làm căn cứ xây dựng dự án đầu tư trạm thu phí nên ở thời điểm hiện tại chưa tính mức phí cụ thể/lượt ôtô đi vào nội thành.

Cũng theo ông Viện, mức thu phí dựa trên nguyên tắc không nhằm thu ngân sách mà là biện pháp tài chính tác động đến hành vi người tham gia giao thông. Mức thu phải có đủ tác động đến hành vi người tham gia giao thông, nếu thu thấp quá thì không tác động được. Do đó, mức thu phải phù hợp với mức chi trả của người dân. Bản chất của loại phí này không trùng lắp bất cứ loại phí nào

Về tính hiệu quả của đề án, ông Viện cho biết, sẽ giảm 20% lượng xe ôtô cá nhân vào nội thành, góp phần giảm ùn tắc giao thông. Khi số lượng phương tiện vào nội thành giảm thì khí thải và ô nhiễm môi trường cũng sẽ giảm.

Đặc biệt, ngoài việc khi thu phí sẽ tác động đến người sử dụng phương tiện giao thông cá nhân thì điều này còn thúc đẩy phát triển vận tải hành khách công cộng.

Ông Viện cũng nhấn mạnh, việc thu phí ôtô vào nội thành sẽ dựa trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước (giảm ùn tắc giao thông), lợi ích của doanh nghiệp đầu tư đề án và lợi ích của người tham gia giao thông. Phương án quản lý tài chính cũng được công khai, minh bạch, đúng quy định.

Ngày 9.11, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đã ban hành Thông báo số 39/TB-HĐND về nội dung, thời gian và công tác chuẩn bị kỳ họp thứ ba, HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026. Theo đó, thời gian tổ chức kỳ họp dự kiến từ ngày 7 đến 11-12.2021.

Kỳ họp sẽ xem xét, thông qua 43 nội dung gồm: 21 báo cáo (17 báo cáo thường lệ, 4 báo cáo chuyên đề); 22 tờ trình, dự thảo nghị quyết (7 nghị quyết thường lệ và 15 nghị quyết chuyên đề).

Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

Thu phí vào nội đô: Gây ùn tắc, tạo gánh nặng cho nền cho kinh tế

QUANG ĐẠI |

Hà Nội - Việc tổ chức thu phí vào nội thành thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh nếu triển khai thực hiện sẽ phát sinh nhiều bất cập, tạo ra gánh nặng chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

Ở ngoại thành bị thu phí xe vào nội đô làm việc: Ngược chủ trương giãn dân?

Phạm Đông |

Hà Nội - Đề án thu phí xe vào nội đô có thể khiến nhiều người đang có nhà ngoại thành chuyển sang mua nhà nội thành để gần nơi làm việc và không phải “gánh” phí cùng nhiều phiền phức đi lại.

Sở GTVT Hà Nội: Mức thu phí xe vào nội đô không thể quá thấp

Phạm Đông |

Hà Nội - Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, mức thu phí là biện pháp tài chính tác động đến hành vi người tham gia giao thông. Mức thu phí xe vào nội đô phải có đủ tác động đến hành vi người tham gia giao thông, nếu thu thấp quá thì không tác động được.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thu phí vào nội đô: Gây ùn tắc, tạo gánh nặng cho nền cho kinh tế

QUANG ĐẠI |

Hà Nội - Việc tổ chức thu phí vào nội thành thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh nếu triển khai thực hiện sẽ phát sinh nhiều bất cập, tạo ra gánh nặng chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

Ở ngoại thành bị thu phí xe vào nội đô làm việc: Ngược chủ trương giãn dân?

Phạm Đông |

Hà Nội - Đề án thu phí xe vào nội đô có thể khiến nhiều người đang có nhà ngoại thành chuyển sang mua nhà nội thành để gần nơi làm việc và không phải “gánh” phí cùng nhiều phiền phức đi lại.

Sở GTVT Hà Nội: Mức thu phí xe vào nội đô không thể quá thấp

Phạm Đông |

Hà Nội - Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, mức thu phí là biện pháp tài chính tác động đến hành vi người tham gia giao thông. Mức thu phí xe vào nội đô phải có đủ tác động đến hành vi người tham gia giao thông, nếu thu thấp quá thì không tác động được.