Đề án thu phí đỗ xe ở Cần Thơ còn nhiều vướng mắc

PHONG LINH |

Trước một số vướng mắc, ý kiến trái chiều xoay quanh dự thảo đề án thu phí đỗ xe ô tô ở TP Cần Thơ, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) thành phố cho biết sẽ nghiên cứu kỹ lại các nội dung, cập nhật, bổ sung và sớm hoàn chỉnh dự thảo đề án.

Những vướng mắc trong dự thảo

Hiện tại, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Cần Thơ đang triển khai xây dựng dự thảo Đề án “Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đỗ xe tại một số tuyến đường trung tâm thành phố và các quận/huyện”. Đây là một trong số các đề án thu phí được UBND TP Cần Thơ giao các đơn vị chuyên môn dự thảo thực hiện theo Nghị quyết 45/2022 của Quốc hội (về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ).

Theo đó, đề án dự thảo thí điểm áp dụng thu phí đỗ xe tại 7 tuyến đường thuộc quận Ninh Kiều với mức thu phí đỗ xe dự kiến thấp nhất là 15.000 đồng/giờ và cao nhất là 30.000 đồng/giờ.

Tuy nhiên, xoay quanh các nội dung của dự thảo đề án vẫn còn nhiều vướng mắc, cách làm có nguy cơ "gây lỗ" và chưa đáp ứng được đa số nguyện vọng của người dân.

Nhiều người dân cho rằng TP Cần Thơ còn thông thoáng nên chưa cần thiết thực hiện đề án thu phí đỗ xe. Ảnh: Phong Linh

Theo anh Nguyễn Xuân Hiếu (người điều khiển xe ô tô trên địa bàn TP Cần Thơ), hiện thành phố vẫn còn thông thoáng, không nhất thiết phải thu phí đỗ xe sẽ gây tốn kém cho chủ xe.

"Tôi nghĩ khoảng 5 năm đề án này được thực hiện thì sẽ hợp lý hơn vì hiện tại việc đậu xe dưới lòng đường cũng không ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng giao thông thành phố" - anh Hiếu cho hay

UBND quận Ninh Kiều cũng góp ý Sở GTVT TP Cần Thơ nên xác định rõ căn cứ pháp lý khi xây dựng dự thảo đề án, tránh để người dân hiểu nhầm quan điểm của cơ quan khi trùng lặp với Nghị quyết 03 của HĐND TP Cần Thơ về Quy định mức thu, miễn, giảm các khoản phí, lệ phí.

Trong khi đó, đại diện Sở Tư pháp TP Cần Thơ cho rằng Sở GTVT nên cân nhắc giữa việc thu phí thủ công và thu phí công nghệ để tránh rơi vào "vết xe đổ" từ câu chuyện bù lỗ 8 tỉ của TP Hồ Chí Minh.

Lấy phản ánh của người dân làm cơ sở ban hành

Báo cáo về công tác triển khai xây dựng đề án thu phí, ông Nguyễn Đăng Khoa - Phó Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ, cho biết: Hiện tại số lượng phương tiện giao thông cá nhân tại TP Cần Thơ gia tăng nhanh chóng, trong đó có hơn 55.000 xe ô tô, dẫn đến nhu cầu đỗ, đậu xe rất lớn. Điều này dẫn đến tình trạng đỗ, đậu xe không đúng quy định, gây ách tắc giao thông, mất mỹ quan đô thị.

Việc xây dựng đề án “Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đỗ xe tại một số tuyến đường trung tâm thành phố và các quận/huyện” nhằm hạn chế các xe đỗ trên đường, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông. Căn cứ pháp lý xây dựng đề án cũng dựa trên Nghị quyết số 45 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ.

Đại diện Sở GTVT Cần Thơ cũng cho biết sẽ tiếp tục gửi dự thảo đề án đến các sở, ngành, quận/huyện và lấy ý kiến đóng góp. Đồng thời, phối hợp với UBND quận Ninh Kiều gửi phiếu khảo sát đến các đối tượng nộp phí nhằm lấy ý kiến phản hồi. Sau đó, Sở sẽ cập nhật, bổ sung và hoàn chỉnh dự thảo đề án mới trình HĐND TP phê duyệt.

Hiện, nhu cầu đỗ xe tại TP Cần Thơ rất lớn. Ảnh: Phong Linh

"Qua quá trình xây dựng đề án, quan điểm của các đơn vị vẫn chưa thật sự thống nhất, do đó, tôi đề nghị các các đơn vị tiếp tục phối hợp chặt chẽ, nghiên cứu kỹ những nội dung trong dự thảo đề án theo Nghị quyết 45 của Quốc hội về cơ chế đặc thù tại Cần Thơ để tránh gây ảnh hưởng đến người dân, lòng dân.

Mặt khác, Đề án thu phí đỗ xe do Sở GTVT Cần Thơ thực hiện vẫn còn mông lung do vướng mắc, do đó cần tiếp tục lấy ý kiến của người dân. Dù cho họ có phản ứng mạnh thì mình cũng lấy đó làm căn cứ xem xét để không ban hành đề án" - ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết.

PHONG LINH
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất thu phí tối đa 30.000 đồng/giờ khi đỗ xe ô tô tại Cần Thơ

PHONG LINH |

Ngày 1.6, tại cuộc họp báo cáo tiến độ thực hiện Đề án thu phí theo Nghị quyết số 45 của Quốc hội ở UBND TP Cần Thơ, các đơn vị thảo luận đóng góp về dự thảo đề án thu phí đỗ xe ô tô tại thành phố, mức thu phí đề xuất từ 15.000 – 30.000 đồng/xe/lượt/giờ.

Xe tải phá nát đường dân sinh chỉ vì... tránh trạm thu phí

Nguyễn Linh |

Từ sau tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đến nay, hàng ngàn lượt xe tải vì tránh trạm thu phí BOT Điện Bàn (Thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) mà đi vào khu vực đông dân khiến người dân thấp thỏm lo sợ tai nạn giao thông.

Tránh trạm thu phí, ôtô tải cày nát đường dân sinh tại Quảng Nam

Nguyễn Linh |

Mỗi ngày có hàng nghìn lượt ôtô, xe tải trọng lớn né trạm thu phí BOT Điện Bàn (xã Điện Thắng Bắc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), đi vào đường dân sinh rồi vòng ra Quốc lộ 1A, băm nát đường dân sinh.

Tài xế taxi "quay quắt" dù lượng khách tăng đột biến mùa nắng nóng

Hiếu Anh |

Mặc dù giá cước và lượng khách tăng khoảng 20% mùa nắng nóng, tuy nhiên lái xe taxi truyền thống và lái xe công nghệ không thể vui.

Phép màu kinh tế Việt Nam

THANH HÀ |

Việt Nam có vị trí độc nhất vô nhị trên bản đồ thế giới, đặc biệt là trên bản đồ địa chính trị, là đất nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hiếm có và điểm sáng tăng trưởng qua các năm. Dự kiến đến 2050, Việt Nam sẽ có thể cạnh tranh với những gã khổng lồ kinh tế lớn nhất, Eurasia Review nhận định.

Cách tân áo yếm dung tục, phản cảm: Không thể gắn mác nghệ thuật để diễn trò

VIỆT PHONG |

Những thiết kế gây sốc trong show diễn thời trang “New Traditional” gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho nhà sáng tạo trẻ về lằn ranh giữa "cách tân", "thể nghiệm" với sự "bức tử" văn hóa. Lâu nay, dư luận không ít lần thở dài ngao ngán trước những bộ trang phục mang hình hài truyền thống nhưng trông lại rất kém duyên, thiếu thẩm mĩ.

Hơn 1 nghìn hộ dân có nước sinh hoạt sau phản ánh của Lao Động

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Điện Biên - Ngày 2.6, hơn 1 nghìn hộ dân tại thị trấn Mường Chà, huyện Mường Chà đã được cấp nước sinh hoạt trở lại sau phản ánh của Lao Động.

Đề xuất gần 9.800 tỉ đồng làm 3,5 km Vành đai 2 TP Hồ Chí Minh

MINH QUÂN |

TP Hồ Chí Minh - Đoạn Vành đai 2, dài 3,5 km, từ cầu Phú Hữu đến Xa lộ Hà Nội có kinh phí đầu tư dự kiến gần 9.800 tỉ đồng bằng ngân sách thành phố.