YouTube lên tiếng
YouTube vừa lên tiếng sau những cáo buộc liên quan đến những video mang tên "Thử thách Momo" gây hại cho trẻ em.
Mạng xã hội video lớn nhất hành tinh cho rằng những cáo buộc trên là vô căn cứ và họ "không tìm thấy bằng chứng nào về các video nói trên ở Youtube".
Cụ thể, trên trang Twitter @YouTube của mình, YouTube đăng tải: "Chúng tôi muốn làm rõ một điều liên quan đến "Thử thách Momo": Chúng tôi không thấy bằng chứng nào gần đây về các video quảng cáo "Thử thách Momo" trên YouTube. Những video khuyến khích những thách thức có hại và nguy hiểm là chống lại chính sách của chúng tôi".
Bên cạnh đó, YouTube cũng khuyến khích người dùng khi xem các video có nội dung không lành mạnh, có thể sử dụng tính năng báo cáo, gắn cờ các video này để hỗ trợ YouTube xem xét và xử lý chúng.
Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, việc gắn cờ báo cáo các video không giải quyết được vấn đề.
Nhiều video nhái Peppa Pig và các series hoạt hình nổi tiếng có chứa nội dung hướng dẫn trẻ tự sát hoặc có cảnh bạo lực máu me đã được phát hiện trên YouTube. Đáng ngạc nhiên hơn, YouTube để lọt các video này và không giới hạn độ tuổi.
Có bao nhiêu "Momo"?
Theo The Sun, chủ nhân bức tượng Momo, ông Keisuke Aisawa cho biết đã vứt bỏ tác phẩm điêu khắc của mình, vốn được làm từ cao su và dầu tự nhiên, vào mùa thu 2018.
Tuy vậy, vấn nạn kiểm duyệt trên YouTube vẫn có thể đe dọa trẻ nhỏ. Theo biên tập viên Keza MacDonald chia sẻ trên Guardian, rất nhiều video khác trên YouTube Kids với những lời khuyên tự sát được chèn ngẫu nhiên vào video như một “trò đùa”.
"Sai lầm của YouTube là phụ thuộc quá nhiều vào hệ thống "gắn cờ" - flagging - để nhận biết các video có nội dung phản cảm. Điều này cũng đồng nghĩa với việc phải có người dùng thực sự nhìn thấy video đó, gắn cờ cho nó và đợi hệ thống làm việc.
Trong lúc đó, khả năng cao là video có thể tiếp cận với nhiều người dùng, bao gồm cả trẻ em. Phân loại trước sẽ là một giải pháp thực tế hơn, tức là các video sẽ không thể xuất hiện trên Youtube Kids cho đến khi nhận được đủ đánh giá tin cậy từ người dùng thực. Thế nhưng, Youtube dường như không mảy may để tâm, mà chỉ hướng đến chức năng "gắn cờ" và report mà từ trước đến nay họ vẫn làm” - Keza MacDonald lên tiếng.
Trước tình trạng này, Tổ chức An ninh Trực tuyến Quốc gia (National Online Safety - NOS) có trụ sở chính tại Anh đã tung ra một bản hướng dẫn cho toàn thể mọi người
Cụ thể, bảng hướng dẫn đưa ra lời khuyên phụ huynh cần khẳng định với con rằng, Momo là nhân vật không có thật; cố gắng ở cạnh trẻ em khi chúng dùng Internet; thường xuyên nói chuyện và trao đổi với trẻ em về các vấn đề trên Internet; cài đặt sẵn các tính năng bảo mật và giới hạn truy cập; chủ động đề cập với trẻ em về suy nghĩ của chúng và nắm rõ các nguồn website trẻ em yêu thích.