Chốt mốc bàn giao mặt bằng
Theo kế hoạch, dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông được đầu tư xây dựng giai đoạn 2021-2025 gồm các đoạn Hà Tĩnh-Quảng Trị (267km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353km) và Cần Thơ-Cà Mau (109km) với tổng chiều dài khoảng 729km, đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố, với sơ bộ tổng mức đầu tư 146.990 tỉ đồng theo hình thức đầu tư công. Dự án được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác vận hành từ năm 2026.
Để triển khai dự án, Bộ GTVT tiến hành lập hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng bàn giao cho địa phương (theo 3 giai đọan) để triển khai các thủ tục giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư, đảm bảo mục tiêu hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư, khởi công dự án, đáp ứng tiến độ yêu cầu. Bộ GTVT cũng chỉ đạo các Ban Quản lý dự án (Ban QLDA), tư vấn khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ cắm cọc GPMB và bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB (đợt 1) trước ngày 15.3.2022.
Với kế hoạch này, ngày 13.3, tại tỉnh Quảng Bình đã bàn giao khoảng 47,6km đoạn từ Hà Tĩnh-Quảng Trị (qua 3 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng trị). Ngày 15.3, tại tỉnh Bình Định đã bàn giao khoảng 52,1km đoạn từ Quảng Ngãi - Nha Trang (qua 4 tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà).
Tại tỉnh Hậu Giang đã bàn giao khoảng 34km đoạn Cần Thơ-Cà Mau (qua 5 tỉnh Cần Thơ-Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau). Ngoài ra, Bộ GTVT tiếp tục phối hợp với địa phương đề ra các mốc bàn giao mặt bằng còn lại của các dự án nhằm đảm bảo sẽ được khởi công trước ngày 31.12.2022.
Trong đó, đoạn Hà Tĩnh -Quảng Trị dự kiến bàn giao khoảng 110km đợt 2 ngày 30.4.2022; đợt 3 ngày 30.6.2022 các đoạn còn lại khoảng 109,4km. Đoạn Quảng Ngãi - Nha Trang bàn giao đợt 2 ngày 30.4.2022 dự kiến khoảng 229,6km; đợt 3 ngày 30.6.2022 các đoạn còn lại khoảng 71,3km và đoạn Cần Thơ-Cà Mau bàn giao đợt 2 ngày 30.4 dự kiến khoảng 44km; đợt 3 ngày 30.6.2022 các đoạn còn lại khoảng 31km.
Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng
Nhấn mạnh công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, là nút thắt về tiến độ hoàn thành dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT ông Lê Đình Thọ đề nghị Ban Chỉ đạo các tỉnh chỉ đạo Hội đồng GPMB các địa phương phối hợp với các Ban QLDA khẩn trương xây dựng kế hoạch GPMB cho dự án và kế hoạch vốn phục vụ GPMB.
Các đơn vị trên cũng chủ động, khẩn trương triển khai ngay các thủ tục lựa chọn nhà thầu tư vấn, xây lắp phục vụ công tác GPMB, tái định cư (tư vấn điều tra, khảo sát, đo đạc, giải thửa, lập bản đồ địa chính, lập quy hoạch khu tái định cư; tư vấn khảo sát, thiết kế khu tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật...) và triển khai thực hiện ngay các gói thầu này; khẩn trương rà soát quy hoạch tái định cư, triển khai các thủ tục xây dựng các khu tái định cư.
Bộ GTVT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan nỗ lực, phấn đấu để công tác GPMB sẽ được hoàn thành theo kế hoạch dự kiến (bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 20.11.2022 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý II/2023 như chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 18/NQ-CP) và dự án sẽ được khởi công trước ngày 31.12.2022.
Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, hiện việc triển khai dự án cơ bản đang bám sát theo kế hoạch. Tuy nhiên, khối lượng công việc còn lại phải hoàn thành để đảm bảo đủ điều kiện phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án còn rất lớn như thủ tục lập hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa nước hai vụ; lập, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; lập phê duyệt khung chính sách GPMB; giám sát đầu tư cộng đồng; hồ sơ lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.
“Bộ GTVT rất cần có sự tập trung vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương liên quan mới có thể hoàn thành được các công việc này” - Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay.