Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài hơn 49km, trong đó qua địa bàn tỉnh Nghệ An (44,4km) và qua huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh là 4,9km.
Dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt này đã nhiều lần chậm tiến độ. Kế hoạch hoàn thành dự án, thông xe dịp 30.4 - 1.5.2024 vừa qua đã không trọn vẹn khi chỉ có 30km từ Diễn Châu đến nút giao Quốc lộ 46B tại xã Hưng Tây (Hưng Nguyên, Nghệ An) được thông xe.
19km còn lại từ xã Hưng Tây đến xã Thanh Bình Thịnh (Đức Thọ, Hà Tĩnh) do xử lý nền đất yếu nên đến nay vẫn đang tập trung thi công, hoàn thiện.
Dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt giai đoạn phân kỳ, quy mô dự án là 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, riêng các đoạn nền đường đào sâu đắp cao có bề rộng nền đường 32,25m. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m.
Dự án có tổng vốn đầu tư giai đoạn phân kỳ là hơn 11.157 tỉ đồng, trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư huy động là 5.090 tỉ đồng, vốn Nhà nước tham gia dự án là hơn 6.067 tỉ đồng.
Ngày 18.5, ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, nhà thầu đang tập trung thi công lu lèn, thảm mặt đường cao tốc và nút giao lên xuống thuộc địa bàn xã Thanh Bình Thịnh (Đức Thọ, Hà Tĩnh).
Đại diện nhà thầu cho biết, đơn vị đang tập trung thi công, phấn đấu hoàn thành thông tuyến trước ngày 15.6 tới đây để người dân có thể lên, xuống từ nút giao ở Bãi Vọt (xã Thanh Bình Thịnh) để lưu thông trên tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt này.
Một số hình ảnh phóng viên Báo Lao Động ghi lại: