Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cao tốc đoạn Hà Tĩnh - Quảng Bình

PHI LONG - HỮU LIỀU |

QUẢNG BÌNH – Ngày 13.3, Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng đợt 1 dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 qua 3 tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị.

Theo đó, Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021- 2025 gồm các đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị (267 km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353 km) và Cần Thơ - Cà Mau (109 km), tổng chiều dài khoảng 729 km, đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố.

Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án 146.900 tỉ đồng, theo hình thức đầu tư công, được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác vận hành từ năm 2026.

Đối với đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị dài 267 km, đến nay, Bộ GTVT chỉ đạo các Ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, cắm cọc giải phóng mặt bằng và bàn giao hồ sơ đợt 1 cho các địa phương khoảng 47,6 km.

Dự kiến đợt 2 vào cuối tháng 4 tới, các đơn vị liên quan bàn giao cho các địa phương 110 km và ngày 30.6 bàn giao các đoạn còn lại khoảng 109 km.

Cùng với việc bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng, Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với các tỉnh để lập hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất rừng, đất lúa 2 vụ trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định; khảo sát, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường; lập khung chính sách giải phóng mặt bằng các dự án; điều tra các mỏ vật liệu xây dựng thông thường và bãi đổ chất thải rắn xây dựng…

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Hà Tĩnh đã nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án trọng điểm quốc gia, đồng thời cho biết các địa phương đã và đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ GTVT, đơn vị tư vấn trong triển khai thực hiện các hạng mục, nội dung có liên quan; quyết tâm thực hiện dự án theo đúng tiến độ và bảo đảm sự đồng thuận.

Ký kết bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng đợt 1 cho 3 tỉnh Bắc miền Trung. Ảnh: H.L
Ký kết bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng đợt 1 cho 3 tỉnh Bắc miền Trung. Ảnh: H.L

Phát biểu tại buổi bàn giao, ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh, công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, là nút thắt về tiến độ hoàn thành dự án.

Do vậy, đề nghị các địa phương khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo, Hội đồng giải phóng mặt bằng và huy động sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, đơn vị, địa phương ở cơ sở, đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương dự án đến với từng người dân vùng dự án đi qua để tạo sự đồng thuận, ủng hộ của bà con.

Các địa phương cần hết sức khẩn trương để hoàn thành bàn giao 70% diện tích mặt bằng trước ngày 20.11 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý II của năm 2023.

PHI LONG - HỮU LIỀU
TIN LIÊN QUAN

Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai cao tốc kết nối Nha Trang – Buôn Ma thuột

Hữu Long |

Làm việc tại Khánh Hòa, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu cần sớm triển khai dự án cao tốc nối Nha Trang - Buôn Ma Thuột để kết nối Tây Nguyên với khu vực Nam Trung Bộ.

Cao tốc Bắc - Nam: Năm 2022 phải hoàn thành 361km với 4 dự án khánh thành

Vương Trần |

Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, năm 2022, phải hoàn thành 361 km với 4 dự án phải khánh thành trong năm nay: Mai Sơn – Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây.

Điểm mặt 5 dự án cao tốc trọng điểm quốc gia hơn 260.000 tỉ đồng

Đinh Thiện - Cát Tường |

Các dự án cao tốc đang trình Quốc hội xin chủ trương đầu tư gồm tuyến Vành đai 3 TP.HCM, Vành đai 4 - Vùng thủ đô Hà Nội, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng với tổng số vốn hơn 263.000 tỉ đồng.

Chuỗi cung ứng đa quốc gia đe dọa vị thế nhà sản xuất của Trung Quốc

Thanh Hà |

Các công ty toàn cầu đang để mắt đến chuỗi cung ứng ở Châu Á gọi là Altasia - nhóm được coi là có nhiều tiềm năng để thay thế sản xuất ở Trung Quốc.

Lứa cầu thủ trẻ trưởng thành dưới bàn tay của ông Philippe Troussier

AN NGUYÊN |

Lứa cầu thủ tham dự SEA Games 32 tới đây cũng chính là những "viên ngọc thô" mà huấn luyện viên Philippe Troussier từng mài giũa ở các đội tuyển trẻ.

Podcast: Con yêu sớm, cha mẹ trăn trở

Nhóm PV |

Việc có nên đồng ý cho con yêu sớm hay không là nỗi trăn trở của biết bao người làm cha mẹ. Có những người chọn đồng hành cùng con, đồng ý cho con có những trải nghiệm tình cảm thời học sinh. Nhưng có những người lại không.

Bản tin công đoàn: Nhiều công nhân ở Hà Nội rơi vào cảnh giảm việc

Nhóm PV |

Bản tin công đoàn hôm nay có những nội dung chính sau: Nhiều công nhân ở Hà Nội rơi vào cảnh giảm việc; Công ty PouYuen không tái ký HĐLĐ với 3.000 lao động; Niềm vui Mái ấm Công đoàn trước thềm 27.2 của đoàn viên ngành y tế Cần Thơ...


Phá án vụ giết người 5 thập kỷ từ ADN trên điếu thuốc

Thanh Hà |

Tháng 7.1971, Rita Curran, giáo viên 24 tuổi sống ở Burlington, Vermont, Mỹ, được người bạn tìm thấy đã chết trong nhà, trong tình trạng bị bóp cổ. Kẻ giết người không được tìm ra và vụ án rơi dần vào quên lãng.

Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai cao tốc kết nối Nha Trang – Buôn Ma thuột

Hữu Long |

Làm việc tại Khánh Hòa, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu cần sớm triển khai dự án cao tốc nối Nha Trang - Buôn Ma Thuột để kết nối Tây Nguyên với khu vực Nam Trung Bộ.

Cao tốc Bắc - Nam: Năm 2022 phải hoàn thành 361km với 4 dự án khánh thành

Vương Trần |

Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, năm 2022, phải hoàn thành 361 km với 4 dự án phải khánh thành trong năm nay: Mai Sơn – Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây.

Điểm mặt 5 dự án cao tốc trọng điểm quốc gia hơn 260.000 tỉ đồng

Đinh Thiện - Cát Tường |

Các dự án cao tốc đang trình Quốc hội xin chủ trương đầu tư gồm tuyến Vành đai 3 TP.HCM, Vành đai 4 - Vùng thủ đô Hà Nội, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng với tổng số vốn hơn 263.000 tỉ đồng.