Đầu tư 6.865 tỉ đồng cho khoảng 25km cao tốc 4 làn xe tại Ninh Bình

NGUYỄN TRƯỜNG |

HĐND tỉnh Ninh Bình đã ban hành Nghị quyết về chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình) với tổng mức đầu tư 6.865 tỉ đồng. Dự án sẽ được hoàn thành, đưa vận hành vào năm 2029.

Giảm trên 1.500 tỉ đồng so với đề xuất ban đầu

Theo đó, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình có tổng chiều dài gần 25km, đi qua địa phận huyện Yên Mô và huyện Yên Khánh (Ninh Bình).

Điểm đầu tuyến tại nút giao Mai Sơn thuộc xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình giao với đường cao tốc Bắc - Nam; điểm cuối nằm tại đầu cầu vượt sông Đáy thuộc xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình.

Quy mô của dự án gồm 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 120km/h, bề rộng nền đường 24,75m, bề rộng mặt đường 15m; Tổng mức đầu tư 6.865 tỉ đồng (giảm 1.585 tỉ đồng so với đề xuất ban đầu của UBND tỉnh Ninh Bình là 8.450 tỉ đồng) trong đó, ngân sách của tỉnh Ninh Bình là 2.000 tỉ đồng để chi phí giải phóng mặt bằng và một số chi phí liên quan.

Thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 - 2029, trong đó, năm 2024 sẽ thực hiện công tác lập, thẩm định, phê duyệt nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật của dự án. Thực hiện khởi công công trình và giải phóng mặt bằng. Năm 2025, tiếp tục thực hiện giải phóng mặt bằng và triển khai thi công xây dựng. Từ năm 2026 - 2029, tiếp tục triển khai thi công xây dựng và hoàn thành dự án.

Cần thu hồi trên 14ha đất trồng lúa để làm dự án

Theo đại diện lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Ninh Bình (chủ đầu tư dự án), tổng nhu cầu sử dụng đất của Dự án là gần 200ha, trong đó, mặt đường quốc lộ là 0,16ha; mặt đường tỉnh lộ là 1,6ha; mặt đường huyện, xã là 2,6ha; đất trong xóm là 2,1ha; đất trồng lúa 14,4ha; đất nuôi trồng thủy sản 6,1ha và đất nghĩa trang 1,7ha.

Trên tuyến đường sẽ bố trí khoảng 19,73km đường gom, một trạm dừng nghỉ. Xây dựng các hầm chui dân sinh; hệ thống thoát nước ngang, hệ thống thoát nước dọc và lắp đặt hệ thống an toàn giao thông trên toàn tuyến chính và tuyến nối. Trên tuyến sẽ xây dựng 12 cầu, trong đó có 9 cầu trên tuyến chính và ba cầu vượt ngang.

Bên cạnh đó, có 3 nút giao được xây dựng trên tuyến bao gồm nút giao Khánh Dương, nút giao Khánh Nhạc và nút giao Khánh Cường (cả 3 nút giao này đều nằm trên địa bàn huyện Yên Khánh). Dự án được dự kiến sẽ khởi công vào quý I/2025, hoàn thành vào quý IV/2027, đưa vào vận hành năm 2028.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua Ninh Bình có ý nghĩa quan trọng, ngoài việc kết nối với tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45. Sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác, tuyến đường này sẽ góp phần giảm tải cho tuyến cao tốc Mai Sơn - Cao Bồ qua trung tâm TP Ninh Bình và kết nối giao thông toàn khu vực phía Đông tỉnh Ninh Bình, huyện Nga Sơn (tỉnh Thanh Hóa) với tuyến đường Quốc lộ 10, đường ven biển, trục giao thông Đông - Tây của Ninh Bình.

Dự án nhằm mục tiêu hoàn thiện mạng lưới đường bộ cao tốc thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050, kết nối các tỉnh, thành phố, tạo không gian phát triển mới, khai thác tiềm năng và tạo động lực phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ.

NGUYỄN TRƯỜNG
TIN LIÊN QUAN

Cần sớm đồng bộ hệ thống giao thông thông minh trên các tuyến cao tốc

Bích Liên |

Các tuyến cao tốc lần lượt được đưa vào vận hành, mạng lưới giao thông quốc gia ngày càng hoàn thiện. Bài toán đặt ra là làm thế nào để tối ưu hoá hiệu quả khai thác các công trình để người dân được thụ hưởng tối đa lợi ích giao thông thuận lợi, an toàn. Một trong những giải pháp được đưa ra là đồng bộ hệ thống giao thông thông minh (ITS - lntelligent Transport System) trên các tuyến cao tốc.

Cao tốc thiếu cát trầm trọng, khai thác cát biển vẫn vướng

PHƯƠNG ANH |

Tháng 5.2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường bàn giao hồ sơ, tài liệu, kết quả đánh giá tài nguyên cát biển khu B1 cho tỉnh Sóc Trăng. Tỉnh này đã phát đi thông báo đến 28 tỉnh, TP, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại chỉ có một vài đơn vị đăng ký có nhu cầu sử dụng cát biển và tỉnh Sóc Trăng vẫn chưa thể cấp quyền khai thác.

Cần giải tỏa gần 200ha đất tại Ninh Bình để làm cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Sở GTVT tỉnh vừa công bố báo cáo đánh giá tác động môi trường của tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình dài gần 25km, với tổng mức đầu tư gần 7.000 tỉ đồng.

Trở lại Cồn Sơn dịp 21.6 cùng nông dân viết tiếp câu chuyện về báo chí gợi mở

Nhóm PV |

Nhân dịp Kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, chúng tôi trở lại Cồn Sơn để cùng người dân nơi đây ôn lại những ngày đầu gầy dựng mô hình du lịch cộng đồng. Quanh câu chuyện thân tình dưới vườn chôm chôm chín rực, những nông dân đầu tiên khởi nguồn cho du lịch Cồn Sơn luôn nhắc nhớ về sự gợi mở và đồng hành của những người làm báo, trong đó có Báo Lao Động, để góp phần tạo nên một Cồn Sơn như hôm nay…

Tây Ban Nha nối gót tuyển Đức vào vòng 1/8 EURO 2024

TAM NGUYÊN |

Thắng 1-0 trước tuyển Italy vào rạng sáng 21.6, tuyển Tây Ban Nha có vé vào vòng 1/8 EURO 2024 với tư cách đội đầu bảng B.

Cựu tuyển thủ bóng chuyền Phạm Thị Yến: Gắn bó với nghề chỉ bởi một chữ yêu

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 168 có buổi trò chuyện với cựu tuyển thủ bóng chuyền nữ Phạm Thị Yến về thời đỉnh cao cũng như sự phát triển của bóng chuyền Việt Nam hiện tại.

Chuyện về những người làm báo không chuyên

Đại tá ĐỖ PHÚ THỌ (Chuyên gia Ban chỉ đạo 35 Quân ủy Trung ương) |

Bất kỳ cơ quan báo chí nào muốn tồn tại và phát triển thì ngoài những nhà báo được biên chế chính thức ở tòa soạn, còn phải cần đến đội ngũ cộng tác viên. Đó là những người cầm bút, cầm máy không chuyên, đóng góp tác phẩm cho báo, đài bằng tinh thần tự nguyện.

Công ty CP Bệnh viện Sản nhi Long An bị tố nợ lương, BHXH trên 30 tỉ đồng

Thành Nhân |

Theo cơ quan chức năng của tỉnh Long An, tổng số tiền mà Công ty Cổ phần Bệnh viện Sản nhi Long An nợ lương và nợ BHXH của người lao động với tổng số tiền trên 30 tỉ đồng.

Cần sớm đồng bộ hệ thống giao thông thông minh trên các tuyến cao tốc

Bích Liên |

Các tuyến cao tốc lần lượt được đưa vào vận hành, mạng lưới giao thông quốc gia ngày càng hoàn thiện. Bài toán đặt ra là làm thế nào để tối ưu hoá hiệu quả khai thác các công trình để người dân được thụ hưởng tối đa lợi ích giao thông thuận lợi, an toàn. Một trong những giải pháp được đưa ra là đồng bộ hệ thống giao thông thông minh (ITS - lntelligent Transport System) trên các tuyến cao tốc.

Cao tốc thiếu cát trầm trọng, khai thác cát biển vẫn vướng

PHƯƠNG ANH |

Tháng 5.2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường bàn giao hồ sơ, tài liệu, kết quả đánh giá tài nguyên cát biển khu B1 cho tỉnh Sóc Trăng. Tỉnh này đã phát đi thông báo đến 28 tỉnh, TP, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại chỉ có một vài đơn vị đăng ký có nhu cầu sử dụng cát biển và tỉnh Sóc Trăng vẫn chưa thể cấp quyền khai thác.

Cần giải tỏa gần 200ha đất tại Ninh Bình để làm cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Sở GTVT tỉnh vừa công bố báo cáo đánh giá tác động môi trường của tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình dài gần 25km, với tổng mức đầu tư gần 7.000 tỉ đồng.