Giảm trên 1.500 tỉ đồng so với đề xuất ban đầu
Theo đó, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình có tổng chiều dài gần 25km, đi qua địa phận huyện Yên Mô và huyện Yên Khánh (Ninh Bình).
Điểm đầu tuyến tại nút giao Mai Sơn thuộc xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình giao với đường cao tốc Bắc - Nam; điểm cuối nằm tại đầu cầu vượt sông Đáy thuộc xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình.
Quy mô của dự án gồm 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 120km/h, bề rộng nền đường 24,75m, bề rộng mặt đường 15m; Tổng mức đầu tư 6.865 tỉ đồng (giảm 1.585 tỉ đồng so với đề xuất ban đầu của UBND tỉnh Ninh Bình là 8.450 tỉ đồng) trong đó, ngân sách của tỉnh Ninh Bình là 2.000 tỉ đồng để chi phí giải phóng mặt bằng và một số chi phí liên quan.
Thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 - 2029, trong đó, năm 2024 sẽ thực hiện công tác lập, thẩm định, phê duyệt nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật của dự án. Thực hiện khởi công công trình và giải phóng mặt bằng. Năm 2025, tiếp tục thực hiện giải phóng mặt bằng và triển khai thi công xây dựng. Từ năm 2026 - 2029, tiếp tục triển khai thi công xây dựng và hoàn thành dự án.
Cần thu hồi trên 14ha đất trồng lúa để làm dự án
Theo đại diện lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Ninh Bình (chủ đầu tư dự án), tổng nhu cầu sử dụng đất của Dự án là gần 200ha, trong đó, mặt đường quốc lộ là 0,16ha; mặt đường tỉnh lộ là 1,6ha; mặt đường huyện, xã là 2,6ha; đất trong xóm là 2,1ha; đất trồng lúa 14,4ha; đất nuôi trồng thủy sản 6,1ha và đất nghĩa trang 1,7ha.
Trên tuyến đường sẽ bố trí khoảng 19,73km đường gom, một trạm dừng nghỉ. Xây dựng các hầm chui dân sinh; hệ thống thoát nước ngang, hệ thống thoát nước dọc và lắp đặt hệ thống an toàn giao thông trên toàn tuyến chính và tuyến nối. Trên tuyến sẽ xây dựng 12 cầu, trong đó có 9 cầu trên tuyến chính và ba cầu vượt ngang.
Bên cạnh đó, có 3 nút giao được xây dựng trên tuyến bao gồm nút giao Khánh Dương, nút giao Khánh Nhạc và nút giao Khánh Cường (cả 3 nút giao này đều nằm trên địa bàn huyện Yên Khánh). Dự án được dự kiến sẽ khởi công vào quý I/2025, hoàn thành vào quý IV/2027, đưa vào vận hành năm 2028.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua Ninh Bình có ý nghĩa quan trọng, ngoài việc kết nối với tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45. Sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác, tuyến đường này sẽ góp phần giảm tải cho tuyến cao tốc Mai Sơn - Cao Bồ qua trung tâm TP Ninh Bình và kết nối giao thông toàn khu vực phía Đông tỉnh Ninh Bình, huyện Nga Sơn (tỉnh Thanh Hóa) với tuyến đường Quốc lộ 10, đường ven biển, trục giao thông Đông - Tây của Ninh Bình.
Dự án nhằm mục tiêu hoàn thiện mạng lưới đường bộ cao tốc thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050, kết nối các tỉnh, thành phố, tạo không gian phát triển mới, khai thác tiềm năng và tạo động lực phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ.