Dịch vụ giao đồ ăn hút khách
Đã từ khoảng 1 tháng nay, Lan Anh (26 tuổi), nhân viên văn phòng ở quận 3 TPHCM đã quen với việc đặt đồ ăn qua ứng dụng trực tuyến. Từ ngày dịch COVID-19 có thêm những diễn biến mới, đi kèm với khuyến cáo tránh nơi đông người, Lan Anh tự ý thức cần phải tạm xa các buổi hẹn hò quán xá. Thay vào đó, cô chọn hình thức đặt đồ ăn "ship" về nhà hay công ty.
"Trước đây tôi đã sử dụng dịch vụ này rồi nhưng thời gian gần đây tần suất nhiều hơn. Bởi dịch bệnh giờ khó lường lắm, tôi không dám tới những chỗ đông đúc như nhà hàng, quán ăn" - Lan Anh chia sẻ.
Theo nhân viên văn phòng này chia sẻ, thực tế việc đi ăn ở ngoài và gọi ship về tận nơi cũng không chênh lệch nhau quá nhiều về chi phí. Nhiều ứng dụng còn tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá khiến cho dịch vụ này ngày một được ưa chuộng.
Trong khi đó, theo tìm hiểu của PV, nhiều nhà hàng cũng đẩy mạnh việc kinh doanh online, bán hàng qua mạng, qua ứng dụng trực tuyến để thích ứng với thời kỳ dịch bệnh.
Quán M.V vốn là một quán ăn khá đông khách trên đường Sư Vạn Hạnh (quận 10, TPHCM). Những ngày gần đây, fanpage trên mạng xã hội của quán ăn này liên tục đăng tải các bài viết về dịch vụ gọi đồ ăn, ship tận nơi cho khách hàng.
Theo đó, để sử dụng dịch vụ này, khách hàng chỉ cần gọi tới số hotline hoặc đặt hàng qua ứng dụng gọi đồ đã liên kết với quán. Theo đại diện nhà hàng chia sẻ, tại cửa hàng của M.V quán luôn được tiệt trùng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, cung cấp xà phòng rửa tay và nước rửa tay khô để thức ăn của khách hàng được an toàn.
Chú trọng an toàn khi giao nhận đồ ăn
Mặc dù được ưa chuộng nhưng việc đặt đồ ăn qua ứng dụng trực tuyến vẫn tiềm ẩn những nguy cơ nhất định trong bối cảnh dịch bệnh. Bởi khi sử dụng dịch này, người dùng khó có thể tránh việc tiếp xúc với nhân viên, tài xế giao hàng (shipper) cũng như chạm vào các vật thể như bao bì, hộp đựng thức ăn…
Ngày 23.3, trao đổi với phóng viên, bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm, Nội thần kinh (bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết: "Đối với người dân sử dụng dịch vụ giao đồ ăn thì việc đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên là hết sức quan trọng. Ngoài ra nếu được có thể tránh tiếp xúc trực tiếp với tài xế hay hạn chế sử dụng tiền mặt cũng là những biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn".
Đồng thời, một số ứng dụng trực tuyến cũng phối hợp với các chuyên gia y tế để đưa ra nhiều khuyến cáo ngay trên chính giao diện sử dụng.
Theo đó, để phòng tránh lây nhiễm dịch COVID-19, người dùng có thể áp dụng phương thức giao hàng gián tiếp. Cụ thể, trên một số ứng dụng có thêm tuỳ chọn điểm giao món như trước cửa nhà, quầy lễ tân,... hay bất cứ vị trí thuận tiện nào cho khách hàng.
Tài xế sau khi nhận được thông báo trên sẽ đặt đồ ăn ở địa điểm đã chỉ định và đứng cách xa từ 2 - 3m để đợi khách.
Các ứng dụng trực tuyến cũng khuyến khích người dân sử dụng thanh toán qua ví điện tử hoặc thẻ tín dụng để hạn chế tối đa sự tiếp xúc. Đối với thanh toán tiền mặt, khách hàng có thể để lại phong bì tiền cho shipper tại điểm bàn giao món ăn.