Đánh giá rủi ro với từng tòa nhà khi đào hầm Nhổn - ga Hà Nội

Minh Hạnh |

Ngày 17.4.2021, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, bộ đôi máy đào hầm TBM (Tunnel Boring Machine) của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã hoàn thành công tác nghiệm thu chạy thử.

Theo Phó trưởng ban Đường sắt đô thị Hà Nội - ông Lê Trung Hiếu, trước khi đưa vào vận hành chính thức, TBM cần đáp ứng được những điều kiện kỹ thuật tiên quyết, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ các bên liên quan. Bộ đôi TBM đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về hiệu suất bao gồm: Công tác lắp đặt hoàn thành và đầy đủ; Tích hợp với các hệ thống hỗ trợ là thích hợp; Các thông số quy trình quan trọng đạt yêu cầu; Chức năng của các thành phần và hệ thống điều khiển hoạt động bình thường và phù hợp với yêu cầu.

Nghiệm thu máy đào hầm Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh TH
Nghiệm thu máy đào hầm Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: TH

Thông qua thí nghiệm nghiệm thu tại công trường, máy TBM đã được kiểm tra vận hành, thông số và đo lường các thành phần chính, bao gồm các thiết bị: Khiên đào, buồng điều khiển, thiết bị khoan, bộ lắp dựng vỏ hầm, hệ thống thủy lực, hệ thống bôi trơn...

Các chuyên gia nước ngoài tham gia công tác nghiệm thu. Ảnh TH
Các chuyên gia nước ngoài tham gia công tác nghiệm thu. Ảnh: TH

Cùng với đó, công tác quan trắc được đặc biệt chú trọng trước, trong và sau khi thi công. Nhà thầu đã phân tích vùng ảnh hưởng khi thiết kế để tiến hành khảo sát "điều kiện tình trạng tòa nhà" (BCS) cho toàn bộ các nhà nằm trong vùng ảnh hưởng. Từ kết quả BCS, nhà thầu có phân tích đánh giá rủi ro (BRA) cho các tòa nhà khi thi công.

Chạy thử xong máy đào hầm Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh TH
Chạy thử xong máy đào hầm Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh TH

Dựa trên báo cáo BRA, nhà thầu thiết kế lắp đặt các thiết bị quan trắc cho các tòa nhà và mặt đất, bao gồm: Quan trắc lún, nghiêng, khe nứt (nếu có), mực nước ngầm... Các thiết bị này sẽ được lắp đặt trước khi thi công và sẽ được quan trắc trong suốt quá trình thi công nhằm cảnh báo bất thường (nếu có).

Trường hợp quan trắc có bất thường, nhà thầu sẽ phân tích nguyên nhân, đánh giá mức độ nguy hiểm... và căn cứ vào kết quả đó để có phương án cho công tác thi công tiếp tục hoặc dừng lại để xử lý vấn đề.

So với các phương pháp đào hầm thông thường, phương pháp khoan TBM được cho là giảm thiểu tối đa ảnh hưởng giao thông, ít chiếm dụng diện tích hay ảnh hưởng tới các công trình xây dựng xung quanh.

Chuyên gia nước ngoài chạy thử xong máy đào hầm Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh TH
Chuyên gia nước ngoài chạy thử xong máy đào hầm Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh TH

Cũng theo ông Hiếu, TBM hoạt động trên nguyên lý cân bằng áp lực đất. Phía sau khiên đào được bố trí một vách ngăn kín. Đất từ khiên đào sẽ rơi vào khoang kín và tạo ra sự cân bằng áp lực giữa đất đào và đất chưa đào, làm cho gương đào ổn định và không sạt lở. Máy khoan đi đến đâu, vỏ hầm được lắp ghép đến đó để tránh sạt lở lớp đất, đá phía trên. Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày máy sẽ đào được khoảng 10m đường hầm.

Khi đi vào vận hành, bộ đôi máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 (Kim Mã) tới ga S12 - ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4 km.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Hầm Metro Nhổn-Ga Hà Nội: Nghiệm thu 2 máy đào hầm “Thần tốc” và “Táo bạo”

Tùng Giang |

Bộ đôi máy đào hầm TBM mang tên “Thần tốc” và “Táo bạo” được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đã hoàn thành công tác nghiệm thu chạy thử.

Đào hầm Nhổn - ga Hà Nội có ảnh hưởng đến công trình trên mặt đất?

Tô Thế - Đặng Tiến |

Dự kiến, "Thần Tốc" - máy đào hầm TBM thứ nhất sẽ bắt đầu đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sau ngày 1.5.2021 và sau hơn 1 tháng máy thứ 2 có tên "Táo Bạo" sẽ triển khai đào.

Khẩn trương lắp ráp "quái thú" số 2 đào hầm Metro Nhổn - Ga Hà Nội

Tô Thế - Đặng Tiến |

Robot đào hầm TBM thứ nhất mang tên “Thần tốc” hiện đã hoàn thiện 100% công việc lắp ráp và vận hành thử, trong khi đó “Táo bạo” - chiếc máy đào hầm thứ hai đã hoàn thiện lắp ráp khoảng 60%.

Hoàn tất lắp đặt robot đầu tiên đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Trần Thế Bằng |

Một trong hai máy đào hầm chính của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đang được vận hành thử nghiệm, sẵn sàng triển khai khoan hầm từ tháng 5.2021.

Khởi tố, bắt tạm giam thiếu tướng Đỗ Hữu Ca

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh hôm nay (22.2) đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Đỗ Hữu Ca – nguyên Giám đốc Công an TP.Hải Phòng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Khởi tố, bắt giam kẻ dùng tuýp sắt dài hơn một mét đánh shipper gãy 2 tay

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Chỉ vì phí ship 30.000 đồng dẫn đến tranh cãi mà một cặp vợ chồng ở Quảng Ngãi đã dùng tuýp sắt, ghế inox đánh một nam shipper gãy 2 tay.

Chưa có đường tránh phục vụ mở rộng Sân bay Điện Biên

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Một tuyến đường dân sinh có hàng nghìn phương tiện lưu thông mỗi ngày sẽ bị đóng để làm Sân bay Điện Biên. Tuy nhiên, hiện đường tránh vẫn chưa được xây dựng.

Đàm phán giá thành công 64 biệt dược, tiết kiệm hơn 2.000 tỉ đồng

Thùy Linh |

Ngày 22.2, Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc quốc gia (Bộ Y tế), cho biết Bộ Y tế đã đàm phán giá với 69 thuốc biệt dược, thuốc gốc có giá trị sử dụng lớn. 64 loại biệt dược đã được đàm phán giá thành công, tiết kiệm hơn 2.000 tỉ đồng.

Hầm Metro Nhổn-Ga Hà Nội: Nghiệm thu 2 máy đào hầm “Thần tốc” và “Táo bạo”

Tùng Giang |

Bộ đôi máy đào hầm TBM mang tên “Thần tốc” và “Táo bạo” được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đã hoàn thành công tác nghiệm thu chạy thử.

Đào hầm Nhổn - ga Hà Nội có ảnh hưởng đến công trình trên mặt đất?

Tô Thế - Đặng Tiến |

Dự kiến, "Thần Tốc" - máy đào hầm TBM thứ nhất sẽ bắt đầu đào hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sau ngày 1.5.2021 và sau hơn 1 tháng máy thứ 2 có tên "Táo Bạo" sẽ triển khai đào.

Khẩn trương lắp ráp "quái thú" số 2 đào hầm Metro Nhổn - Ga Hà Nội

Tô Thế - Đặng Tiến |

Robot đào hầm TBM thứ nhất mang tên “Thần tốc” hiện đã hoàn thiện 100% công việc lắp ráp và vận hành thử, trong khi đó “Táo bạo” - chiếc máy đào hầm thứ hai đã hoàn thiện lắp ráp khoảng 60%.

Hoàn tất lắp đặt robot đầu tiên đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Trần Thế Bằng |

Một trong hai máy đào hầm chính của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đang được vận hành thử nghiệm, sẵn sàng triển khai khoan hầm từ tháng 5.2021.