Đăng kiểm theo kilomet: Lợi bất cập hại

Minh Hạnh |

Trước một số ý kiến cho rằng, để tránh mất thời gian và tiền bạc cho chủ phương tiện, nên quy định việc đăng kiểm theo quãng đường (kilomet) thay vì đăng kiểm theo mốc thời gian cố định như hiện nay. Một số nhà quản lý cho rằng, việc này rối và phức tạp.

Theo ông Nguyễn Minh Hải - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-03S (Hà Nội), quan điểm đánh giá tình trạng phương tiện theo chỉ số kilomet là không toàn diện vì trên thực tế, có rất nhiều chi tiết cấu thành của phương tiện sẽ hư hỏng theo thời gian, không phải do số kilomet vận hành.

Một phương tiện chạy nhiều kilomet nhưng được sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ đầy đủ và vận hành theo đúng các khuyến cáo của nhà sản xuất sẽ có tình trạng kỹ thuật ổn định hơn các phương tiện vận hành ít nhưng không được bảo dưỡng, sửa chữa đúng cách và sử dụng không theo khuyến cáo.

Ông Nguyễn Minh Hải cũng nhấn mạnh, cần làm rõ là không phải đơn vị đăng kiểm sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về vấn đề an toàn của phương tiện. Các đơn vị đăng kiểm chỉ hỗ trợ, dự báo khả năng về an toàn vì giữa 2 kỳ đăng kiểm vẫn có thể xuất hiện sự cố. Do đó, chủ xe phải là người chịu trách nhiệm trực tiếp về an toàn của phương tiện, như lốp, phanh, khí thải.

Theo đó, thay vì đăng kiểm theo số kilomet, giải pháp thực tế hơn là kéo dài thời gian giữa 2 kỳ đăng kiểm. Trao đổi với PV Lao Động, ông Nguyễn Công Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho hay, hiện Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Chính phủ để sửa đổi Thông tư  70/2015/TT-BGTV và ban hành Thông tư 16/2021 về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Theo đó, sẽ nâng thời hạn đăng kiểm từ 6 tháng lên 12 tháng và xe mới sẽ có thời hạn đăng kiểm lần đầu là từ 18 đến 24 tháng. Do đó, để tránh các văn bản chồng chéo và có thể gây khó khăn cho người dân, thời điểm này cần tuân thủ theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành và không nên tính đến việc đăng kiểm theo quãng đưỡng.

“Cục đăng kiểm đã đưa ra chu kỳ kiểm định phương tiện là đã có có tính toán rất kỹ về chỉ số xe hoạt động, chỉ số khí thải môi trường, địa hình cung đường. Khi có những điểm không phù hợp, Bộ Giao thông Vận tải đã tiếp thu và có điều chỉnh lại thông tư” - ông Hùng cho hay.

TS Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia - cho rằng, nếu đăng kiểm theo kilomet, việc kiểm tra đồng hồ công tơ mét là rất khó khả thi và lực lượng chức năng cũng không thể kiểm soát được.

Đáng lo ngại hơn là lái xe hoàn toàn có thể dễ dàng quay chỉnh lại đồng hồ công tơ mét nhằm tránh đăng kiểm và điều này rất nguy hiểm, gây nguy cơ mất an toàn giao thông.

Thực tế các nước trên thế giới hiện cũng không dùng quãng đường để kiểm soát đăng kiểm. Nhiều người hình dung việc kiểm soát theo con số kilomet sẽ dễ dàng kiểm soát được về độ hao mòn về kỹ thuật nhưng trên thực tế rất khó kiểm soát, vì có nhiều thủ thuật để tác động vào đồng hồ.

Đề xuất đăng kiểm theo số kilomet do đó chỉ thực hiện được về mặt lý thuyết còn thực tế không thể quản lý được.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Gần 20 trung tâm đăng kiểm phải tạm dừng hoạt động

Minh Hạnh |

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện toàn quốc có gần 20 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại 11 tỉnh, thành phố đang tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch COVID-19.

Đơn giản hóa thủ tục khi đăng kiểm xe ôtô

Minh Hạnh |

Theo quy định từ 1.10.2021, người làm thủ tục kiểm định xe ôtô tại các trung tâm đăng kiểm không phải xuất trình bảo hiểm trách nhiệm dân sự của xe ôtô như hiện nay.

5 thay đổi về đăng kiểm xe ôtô từ 1.10.2021

Minh Phương |

Điều chỉnh chu kỳ kiểm định ôtô kinh doanh vận tải; Không phải xuất trình bảo hiểm xe khi lập Hồ sơ phương tiện,... là những thay đổi về đăng kiểm xe ôtô từ ngày 1.10.2021.

Đề xuất không xử phạt xe hết hạn đăng kiểm tại địa phương đang giãn cách

Minh Hạnh |

Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất lực lượng chức năng không xử phạt xe quá hạn đăng kiểm tại các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng để phòng chống dịch COVID-19.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Gần 20 trung tâm đăng kiểm phải tạm dừng hoạt động

Minh Hạnh |

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện toàn quốc có gần 20 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại 11 tỉnh, thành phố đang tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch COVID-19.

Đơn giản hóa thủ tục khi đăng kiểm xe ôtô

Minh Hạnh |

Theo quy định từ 1.10.2021, người làm thủ tục kiểm định xe ôtô tại các trung tâm đăng kiểm không phải xuất trình bảo hiểm trách nhiệm dân sự của xe ôtô như hiện nay.

5 thay đổi về đăng kiểm xe ôtô từ 1.10.2021

Minh Phương |

Điều chỉnh chu kỳ kiểm định ôtô kinh doanh vận tải; Không phải xuất trình bảo hiểm xe khi lập Hồ sơ phương tiện,... là những thay đổi về đăng kiểm xe ôtô từ ngày 1.10.2021.

Đề xuất không xử phạt xe hết hạn đăng kiểm tại địa phương đang giãn cách

Minh Hạnh |

Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất lực lượng chức năng không xử phạt xe quá hạn đăng kiểm tại các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng để phòng chống dịch COVID-19.