Theo đó, để thực hiện dự án, tổng diện tích đất chiếm dụng sơ bộ khoảng 938ha. Trong đó, đất rừng sản xuất gần 332ha, đất rừng phòng hộ khoảng 21,3ha.
Khi triển khai dự án này, diện tích rừng cần chuyển đổi mục đích sử dụng khoảng 353ha. Riêng tỉnh Đắk Lắk đã chiếm khoảng 282ha. Vùng rừng này thẩm quyền quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng rừng của dự án thuộc Thủ tướng Chính phủ.
Dự án cao tốc này thuộc thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư của Quốc hội và thẩm quyền thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi là Hội đồng thẩm định nhà nước do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập.
Tuy nhiên, thẩm quyền quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng rừng của dự án thuộc Thủ tướng Chính phủ.
Do đó, tỉnh Đắk Lắk kiến nghị sau khi Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, giao Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo hoàn chỉnh hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng của dự án và phê duyệt theo thẩm quyền trước khi quyết định đầu tư.
Đáng chú ý, sơ bộ chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư vào khoảng 2.300 tỷ đồng. Trong giai đoạn báo cáo nghiên cứu khả thi, các bên liên quan sẽ tiếp tục hoàn thiện hồ sơ dự án giải phóng mặt bằng, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định.
Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài 117,5 km. Trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Khánh Hòa khoảng 32,7km và đường qua địa phận tỉnh Đắk Lắk khoảng 84,8km.
Điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa); điểm cuối giao cắt tại khoảng Km12+450 đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông TP. Buôn Ma Thuột thuộc địa phận xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc (tỉnh Đắk Lắk).
Tiền đầu tư xây dự dự kiến lấy nguồn vốn ngân sách nhà nước hoàn thành dự án vào năm 2026. Trong đó, nhu cầu sử dụng vốn trong giai đoạn 2021 - 2025 ước tính khoảng 16.110 tỷ đồng, chuyển tiếp thực hiện trong giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 5.825 tỷ đồng.