Đắk Lắk: Nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động vì khó xin giấy đi đường

Phan Tuấn |

Nhiều doanh nghiệp ở thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đang gặp khó khăn trong việc xin giấy đi đường cho người lao động, phải tạm ngưng hoạt động.

Một doanh nghiệp ở thành phố Buôn Ma Thuột phải dừng sản xuất vì không xin được giấy đi đường cho đầy đủ người lao động đang ở nhiều địa bàn khác nhau. Ảnh: NDCC
Một doanh nghiệp ở thành phố Buôn Ma Thuột phải dừng sản xuất vì không xin được giấy đi đường cho đầy đủ người lao động đang ở nhiều địa bàn khác nhau. Ảnh: NDCC

Doanh nghiệp gặp khó

Ngày 7.9, UBND thành phố Buôn Ma Thuột ra văn bản số 4016/UBND-VP về việc một số hoạt động trong giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên thành phố. Theo đó, các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố được hoạt động trở lại nhưng phải bảo đảm một số điều kiện.

Đối với công nhân, người lao động nếu có nơi ăn, nghỉ tại thành phố Buôn Ma Thuột, thực hiện phương án "1 cung đường, 2 điểm đến”, quản lý chặt chẽ các hoạt động ra, vào công trình hằng ngày.

Các chủ đầu tư, nhà thầu, cá nhân có công trình đăng ký danh sách người lao động với UBND các xã, phường (nơi người lao động cư trú) để được cấp giấy đi đường. Giấy đi đường ghi rõ địa chỉ nơi cư trú - cung đường đi làm - địa chỉ nơi làm việc.

Nhiều chủ doanh nghiệp ở thành phố Buôn Ma Thuột cho biết, quy định này tuy vẫn “mở cửa” cho người lao động đi làm việc ở các công trình xây dựng, các nhà máy, doanh nghiệp, nhưng việc xin giấy đi đường lại hết sức nhiêu khê, thậm chí như thách đố doanh nghiệp.

Về việc này, một doanh nghiệp xin giấu tên ở thành phố Buôn Ma Thuột cho biết, đơn vị đang sử dụng nhiều lao động, họ tự túc chỗ ăn, chỗ ở nhiều địa bàn khác nhau. Việc UBND thành phố Buôn Ma Thuột ban hành văn bản số 4016/UBND-VP, không cấm cửa hoạt động nhưng thực chất đang bị “làm khó”. Bởi công ty có nhiều người lao động, ở rải rác nhiều địa phương khác nhau.

Do đó việc doanh nghiệp liên hệ nhiều địa phương trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột để xin giấy đi đường cho công nhân, người lao động là không khả thi và rất khó thực hiện trong thời gian một sớm, một chiều.

“Theo chúng tôi UBND thành phố Buôn Ma Thuột nên cho doanh nghiệp xin giấy đi đường cho người lao động tại trụ sở công ty làm việc. Như vậy, công ty sẽ triển khai việc xin giấy đi đường cho tất cả người lao động một lần, tránh việc lắt nhắt từng người, từng địa phương khác nhau vừa mất thời gian vừa rất khó thực hiện. Cũng vì khó khăn trong việc xin giấy đi đường cho người lao động nên doanh nghiệp chấp nhận ngừng hoạt động chờ đến khi văn bản 4016/UBND-VP hết hiệu lực rồi tính tiếp…”- vị lãnh đạo doanh nghiệp này cho hay.

Dịch như thế này thì phải chịu thôi?

Liên quan đến vấn đề này, một lãnh đạo UBND thành phố Buôn Ma Thuột cho biết, trước khi ban hành văn bản địa phương đã họp hành, nghiên cứu kỹ, mục đích cao nhất hiện tại là ngăn ngừa dịch bệnh.

Để cấp giấy đi đường doanh nghiệp có thể gửi văn bản hoặc mang lên. Hiện nay, các xã, phường đều có đường giây nóng, địa chỉ mail thì công ty gửi danh sách lên, thậm chí giám đốc doanh nghiệp điện thoại báo với đồng chí chủ tịch, phó chủ tịch, nhân viên xã, phường… phụ trách công việc này rồi gửi thông tin vào đó đề nghị giúp đỡ. Trên cơ sở đó khi nào có kết quả thì mình đến mình lấy đỡ mất công chạy đi chạy lại nhiều lần.

“Trong điều kiện dịch như thế này thì mình phải chịu thôi, không còn cách nào làm cả. Trong thời buổi này khó thì nó đều khó chung cả, mình phải tìm cách nào đó vận dụng. Bây giờ không ban hành văn bản lại được nữa đâu, doanh nghiệp có thể giao cho một đồng chí nào đó thực hiện. Trước đây, chỉ có mấy công trình đầu tư công mà áp lực về giải ngân, bây giờ văn bản đã mở ra một chút cho doanh nghiệp hoạt động”- lãnh đạo thành phố Buôn Ma Thuột cho biết thêm.

Phan Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Chưa đầy 2 tháng, Hà Nội thay đổi 4 lần "chỉnh" giấy đi đường

Anh Tuấn |

Tính từ 24.7 khi bắt đầu giãn cách theo Chỉ thị 16, đến nay, Hà Nội đã 4 lần thay đổi việc cấp, kiểm tra giấy đi đường. Đáng chú ý, có những lần thay đổi chỉ sau 2, 3 ngày ban hành vì không phù hợp với tình hình thực tiễn, khiến người dân, doanh nghiệp lúng túng.

Thủ tướng yêu cầu Hà Nội điều chỉnh bất cập trong việc cấp giấy đi đường

VƯƠNG TRẦN |

Thủ tướng yêu cầu UBND TP.Hà Nội có hướng dẫn cụ thể, kịp thời điều chỉnh nội dung còn bất cập trong việc cấp giấy đi đường cho các nhóm đối tượng theo quy định đã ban hành, không để xảy ra tình trạng người dân và doanh nghiệp chờ đợi kéo dài.

Chốt kiểm soát thông thoáng sau khi Hà Nội cho phép dùng giấy đi đường cũ

HOÀI ANH |

Trong sáng nay 8.9, tại các chốt kiểm soát trên địa bàn Thủ đô, người dân sử dụng mẫu giấy đi đường cũ vẫn được phép lưu thông. Lực lượng chức năng chỉ phạt người ra đường không thuộc các trường hợp theo quy định của Chỉ thị số 16.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Chưa đầy 2 tháng, Hà Nội thay đổi 4 lần "chỉnh" giấy đi đường

Anh Tuấn |

Tính từ 24.7 khi bắt đầu giãn cách theo Chỉ thị 16, đến nay, Hà Nội đã 4 lần thay đổi việc cấp, kiểm tra giấy đi đường. Đáng chú ý, có những lần thay đổi chỉ sau 2, 3 ngày ban hành vì không phù hợp với tình hình thực tiễn, khiến người dân, doanh nghiệp lúng túng.

Thủ tướng yêu cầu Hà Nội điều chỉnh bất cập trong việc cấp giấy đi đường

VƯƠNG TRẦN |

Thủ tướng yêu cầu UBND TP.Hà Nội có hướng dẫn cụ thể, kịp thời điều chỉnh nội dung còn bất cập trong việc cấp giấy đi đường cho các nhóm đối tượng theo quy định đã ban hành, không để xảy ra tình trạng người dân và doanh nghiệp chờ đợi kéo dài.

Chốt kiểm soát thông thoáng sau khi Hà Nội cho phép dùng giấy đi đường cũ

HOÀI ANH |

Trong sáng nay 8.9, tại các chốt kiểm soát trên địa bàn Thủ đô, người dân sử dụng mẫu giấy đi đường cũ vẫn được phép lưu thông. Lực lượng chức năng chỉ phạt người ra đường không thuộc các trường hợp theo quy định của Chỉ thị số 16.