Đắk Lắk "chốt hạ" dừng tháo dỡ cầu bỏ hoang hơn 20 năm

Bảo Lâm |

Đắk Lắk - UBND tỉnh Đắk Lắk thống nhất dừng việc tháo dỡ các hạng mục đã đầu tư của công trình cầu Quảng Phú bỏ hoang hơn 20 năm nay trên sông Krông Nô.

UBND tỉnh Đắk Lắk vừa có báo cáo giải trình về việc chậm xử lý các hạng mục đã đầu tư của công trình cầu treo dây văng Quảng Phú. Cây cầy này bắc qua sông Krông Nô nối xã Ea Rbin, huyện Lắk (Đắk Lắk) với xã Quảng Phú, huyện Krông Nô (Đắk Nông).

Năm 1998, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành quyết định về việc xây dựng cầu dây văng phục vụ giao thông nông thôn. Về phía tỉnh Đắk Lắk lựa chọn đầu tư xây dựng cầu treo dây văng ở Quảng Phú.

Đến năm 1999, cầu Quảng Phú được đầu tư, xây dựng nhằm nối 2 bờ sông Krông Nô. Công trình do Sở Giao thông Vận tải Đắk Lắk làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 4,7 tỉ đồng. Trong quá trình thi công, dự án có 3 lần phải dừng vì liên quan các dự án thuỷ điện dọc sông.

Đến năm 2004, UBND tỉnh Đắk Lắk quyết định dừng triển khai thi công và thực hiện các thủ tục quyết toán theo quy định. Từ đó đến nay, cầu Quảng Phú bị bỏ hoang hơn 20 năm.

Đến tháng 7.2021, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Lắk, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với các đơn vị có liên quan của hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông rà soát cơ sở pháp lý.

Qua đó, tham mưu, kiến nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cho chủ trương, xử lý tháo dỡ các hạng mục đã đầu tư của công trình cầu Quảng Phú.

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk, kết cấu công trình cầu Quảng Phú chưa được đầu tư hoàn chỉnh, nên chưa đưa vào khai thác, sử dụng.

Sau hơn 20 năm chịu sự tác động của dòng chảy, thời tiết, địa chất khó lường, việc kiểm định, đánh giá chất lượng khó khăn và tốn nhiều kinh phí. Thế nên, khả năng tận dụng lại các hạng mục đã đầu tư không cao.

Trong khi đó, quy mô, kết cấu công trình thấp (đã được phê duyệt tại thời điểm cách đây hơn 20 năm), không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trong giai đoạn hiện nay.

Mặt khác, cách cầu Quảng Phú khoảng 5km (về phía hạ lưu và thương lưu) đã có một cầu bê tông cốt thép, tải trọng thiết kế H30 và một cầu treo dân sinh tải trọng 0,5 tấn.

Ngày 20.9.2021, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có công văn thống nhất chủ trương tháo dỡ các hạng mục đầu tư của công trình cầu Quảng Phú, huyện Krông Nô.

Để tạo sự đồng thuận, thống nhất cao giữa hai tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông và sự ủng hộ, đồng tình của nhân dân, tránh ảnh hưởng dư luận xã hội, ngày 5.4.2022, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức cuộc họp.

Về phía tỉnh Đắk Lắk cơ bản thống nhất đề xuất không tiếp tục đầu tư thi công dự án cầu Quảng Phú. Thế nhưng, các sở, địa phương của tỉnh Đắk Nông tham gia cuộc họp lại cơ bản thống nhất đề xuất tiếp tục đầu tư thi công dự án này.

Trước tình hình trên, tại công văn số 4449 ngày 31.5.2022, UBND tỉnh Đắk Lắk thống nhất dừng tháo dỡ các hạng mục đã đầu tư của công trình cầu Quảng Phú.

Hiện UBND tỉnh Đắk Lắk đang giao Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu nội dung kiến nghị của các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông, tham mưu văn bản UBND tỉnh Đắk Lắk gửi UBND tỉnh Đắk Nông đề nghị phối hợp, thống nhất nội dung, phương án xử lý tồn tại cầu Quảng Phú.

Bảo Lâm
TIN LIÊN QUAN

Đắk Lắk tham vấn ý kiến gắn định vị GPS giám sát voi hoang dã

Phan Tuấn |

Đắk Lắk - UBND tỉnh vừa ký văn bản đồng ý cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Lắk tổ chức Hội thảo quốc tế “Tham vấn các bên liên quan nhằm hoàn thiện đề án đeo vòng cổ có gắn định vị GPS giám sát voi hoang dã tại Đắk Lắk”.

Ninh Bình: Dự án Công viên Động vật hoang dã dang dở, bị bỏ hoang

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Dự án Công viên động vật hoang dã quốc gia tại Ninh Bình được triển khai xây dựng từ năm 2014, với quy mô gần 1.500m2. Tuy nhiên, sau 8 năm triển khai xây dựng, đến nay, dự án vẫn dang dở, nhiều hạng mục đã hoàn thiện nhưng bỏ hoang, gây lãng phí.

Hàng loạt dự án ôm đất rồi bỏ hoang

Cao Nguyên |

Tình trạng đất dự án bỏ hoang nhiều năm xảy ra tại các thành phố lớn không còn xa lạ. Mặc dù chính quyền địa phương các tỉnh đã quyết liệt vào cuộc và đưa ra các biện pháp nhưng vẫn chưa chấm dứt triệt để.

Bến xe gần 130 tỉ bị bỏ hoang ở Đà Nẵng

Thanh Chung |

Đà Nẵng - Bến xe phía Nam Đà Nẵng được đầu tư gần 130 tỉ đồng và đưa vào sử dụng từ năm 2012 tuy nhiên, chỉ sau 2 năm hoạt động, bến xe này bị bỏ hoang đến nay.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Đắk Lắk tham vấn ý kiến gắn định vị GPS giám sát voi hoang dã

Phan Tuấn |

Đắk Lắk - UBND tỉnh vừa ký văn bản đồng ý cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Lắk tổ chức Hội thảo quốc tế “Tham vấn các bên liên quan nhằm hoàn thiện đề án đeo vòng cổ có gắn định vị GPS giám sát voi hoang dã tại Đắk Lắk”.

Ninh Bình: Dự án Công viên Động vật hoang dã dang dở, bị bỏ hoang

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Dự án Công viên động vật hoang dã quốc gia tại Ninh Bình được triển khai xây dựng từ năm 2014, với quy mô gần 1.500m2. Tuy nhiên, sau 8 năm triển khai xây dựng, đến nay, dự án vẫn dang dở, nhiều hạng mục đã hoàn thiện nhưng bỏ hoang, gây lãng phí.

Hàng loạt dự án ôm đất rồi bỏ hoang

Cao Nguyên |

Tình trạng đất dự án bỏ hoang nhiều năm xảy ra tại các thành phố lớn không còn xa lạ. Mặc dù chính quyền địa phương các tỉnh đã quyết liệt vào cuộc và đưa ra các biện pháp nhưng vẫn chưa chấm dứt triệt để.

Bến xe gần 130 tỉ bị bỏ hoang ở Đà Nẵng

Thanh Chung |

Đà Nẵng - Bến xe phía Nam Đà Nẵng được đầu tư gần 130 tỉ đồng và đưa vào sử dụng từ năm 2012 tuy nhiên, chỉ sau 2 năm hoạt động, bến xe này bị bỏ hoang đến nay.