Đà Nẵng: Quản lý bất cập, xe buýt nhanh hóa… chậm, xe ngoại tỉnh chết yểu

Hữu Long |

Đà Nẵng có chủ trương cấm xe buýt liên tỉnh vào nội thành để phát triển hệ thống xe buýt nhanh thành phố. Tuy ban hành lệnh cấm nhưng Đà Nẵng lại thiếu hướng dẫn, điều phối khiến hàng loạt doanh nghiệp vận tải ngoại tỉnh ngừng hoạt động. Trong khi đó, tuyến xe buýt nhanh chưa phát huy hiệu quả khi liên tục bỏ chuyến, nợ chế độ người lao động.

Xe buýt nhanh liên tục chạy… chậm

Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 (Công ty Quảng An) là đơn vị quản lý tuyến xe buýt nhanh trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Trong nhiều năm, doanh nghiệp này được cơ quan bảo hiểm nhắc đến bởi chậm trễ trong đóng BHXH cho người lao động. Tính đến 31.8.2020, BHXH TP. Đà Nẵng cho biết, Chi nhánh II - Công ty Quảng An tại Đà Nẵng nợ hơn 4 tỉ đồng tiền đóng BHXH.

Việc Công ty Quảng An chây ì đóng BHXH khiến quyền lợi của người lao động bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhất là các quyền cơ bản như ốm đau, thai sản hay tai nạn lao động.

Công ty Quảng An I không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hành khách vì liên tục trễ chuyến, bỏ chuyến. Ảnh: HL
Công ty Quảng An không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hành khách vì liên tục trễ chuyến, bỏ chuyến. Ảnh: HL

Không chỉ không đóng các chế độ cho người lao động, Công ty Quảng An liên tục bị nhắc nhở, xử phạt hành chính vì thường xuyên chậm tuyến hoặc bỏ tuyến làm ảnh hưởng đến việc đi lại người dân. Lần gần đây nhất, Sở GTVT Đà Nẵng đã xử phạt hành chính công ty này về hành vi bỏ tuyến, trễ tuyến xe buýt nhanh với số tiền phạt là 500 ngàn đồng.

Loạt doanh nghiệp ngưng hoạt động

Trong khi xe buýt nhanh trong nội thành Đà Nẵng liên tục trễ chuyến, bỏ chuyến thì toàn bộ các tuyến xe buýt liền kề (Quảng Nam – Đà Nẵng) cũng ngừng các hoạt động đưa đón khách vào trung tâm thành phố. Thay vào đó, các tuyến xe buýt Quảng Nam chỉ được đưa đón khách vào các khu vực bến xe nằm ở ngoại ô Đà Nẵng.

Nhiều người cho rằng, chủ trương điều chỉnh của Đà Nẵng là phù hợp, nhằm phát triển hệ thống xe buýt nhanh và tạo văn hóa sử dụng phương tiện công cộng của người dân. Điều đáng bàn chính là tuyến xe buýt nhanh do Công ty Quảng An quản lý liên tục bỏ chuyến, trễ chuyến thì sẽ khó tạo thói quen đi xe buýt của người dân và cán bộ công chức Đà Nẵng, ảnh hưởng đến việc phát triển quy hoạch giao thành phố.

Trước bất cập trong việc phân tuyến xe buýt vào nội thành Đà Nẵng, tháng 10.2020, UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản gửi UBND TP. Đà Nẵng về việc hoạt động các tuyến xe buýt liền kề.

Tỉnh Quảng Nam cho rằng do đặc thù giữa 2 địa phương hằng ngày giao thương đi lại rất lớn, trong khi đó, việc dừng đỗ xe buýt ở ngoại ô, sau đó sang xe khác trung chuyển vào nội thành mất nhiều thời gian… Tỉnh Quảng Nam đề nghị UBND TP. Đà Nẵng chỉ đạo Sở GTVT tạm dừng điều chỉnh hành trình dời các tuyến xe buýt liền kề ra khu vực ngoại ô, mà thay vào đó tập kết tại khu vực bến xe Đà Nẵng đến quý I.2021.

Tháng 12.2020, UBND TP. Đà Nẵng có văn bản phản hồi và từ chối đề xuất cho xe buýt đi vào bến xe Đà Nẵng vì chủ trương đã phù hợp với quy hoạch giao thông công cộng thành phố và là "nguyện vọng của cử tri, nhân dân".

Loạt xe buýt liên tỉnh ngừng hoạt động vì không có trạm dừng ở Đà Nẵng. Ảnh: HL
Loạt xe buýt liên tỉnh ngừng hoạt động vì không có trạm dừng ở Đà Nẵng. Ảnh: HL

Trước quan điểm của Đà Nẵng, các doanh nghiệp vận tải Quảng Nam nêu vấn đề: Mặc dù phía Đà Nẵng vẫn khẳng định di dời tuyến xe buýt liền kề ra khu vực huyện Hòa Vang và Ngũ Hành Sơn nhưng, cả 2 địa phương vẫn chưa thống nhất phê duyệt biểu đồ xe chạy, lịch xuất bến, cấp phù hiệu… Đó là chưa kể, 2 trạm xe buýt liền kề xây xong nhưng không mở cửa thì xe buýt liên tỉnh sẽ vào ra như thế nào?

Sau hàng loạt bất cập nêu trên, nhiều tuyến xe buýt Hội An, Đại Lộc, Quế Sơn đi Đà Nẵng buộc phải ngừng hoạt động bởi không thể đưa khách từ Quảng Nam ra Đà Nẵng. Xe buýt liên tỉnh lần lượt ngừng hoạt động cũng là thời điểm để các loại hình xe dù hoạt động rầm rộ.

Người dân nói về các bất cập trong việc điều hành xe buýt và đề xuất mở thêm tuyến xe buýt từ bên xe Đức Long vào trung tâm thành phố. Nguồn: HL
Hữu Long
TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Bỏ tuyến, chạy không đúng giờ, chủ xe buýt bị phạt

Hữu Long |

Công ty cổ phần công nghiệp Quảng An 1 là đơn vị quản lý tuyến xe buýt trợ giá trên địa bàn TP. Đà Nẵng. Tuy nhiên, trong thời gian dài công ty này thường xuyên để chậm tuyến hoặc không chạy tuyến làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Lần gần đây nhất, chính quyền phạt công ty này... 500 ngàn đồng bị bỏ tuyến, trễ tuyến.

Phát hiện sai phạm bố trí nhà ở xã hội ở Đà Nẵng, hơn 1 năm vẫn chưa xử lý

Hữu Long |

Việc xét duyệt hồ sơ mua nhà ở xã hội tại Chung cư An Trung 2 có nhiều bất thường, bởi có dấu hiệu "chạy chính sách" để được mua nhà ở xã hội. Hiện, Thanh tra thành phố đang tổng hợp hồ sơ, báo cáo UBND TP.Đà Nẵng về hướng xử lý đối với những trường hợp mua nhà không đúng đối tượng.

Đà Nẵng: Cấm vào nội thành dù chưa mở trạm, xe buýt Quảng Nam bí đường

Hữu Long |

Đà Nẵng có chủ trương cấm xe buýt Quảng Nam vào nội thành nên xây dựng các trạm dừng ngoại ô trung chuyển người vào trung tâm. Điều trớ trêu là các trạm dừng này xây mãi chưa xong hoặc chưa bàn giao khiến doanh nghiệp vận tại điêu đứng, kéo theo quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng.

Trạm BOT gây tranh cãi ở Thái Bình: Tài xế mang cả võng ra mắc nằm tại trạm

TRUNG DU |

Thái Bình - Ngày thứ 2 nhà đầu tư tăng cường, siết chặt các biện pháp nhằm thu phí được nhiều hơn trước đây, tình hình giao thông tại trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 39B qua huyện Kiến Xương (tỉnh Thái Bình) vẫn còn khá phức tạp.

Hà Nội: Hiện trường vụ tai nạn liên hoàn khiến 1 người tử vong tại chỗ

Tô Thế - Phong Linh |

Hà Nội - khoảng 17h05 phút ngày 16.8, một vụ tai nạn liên hoàn giữa 1 xe cẩu, 3 xe ô tô và 1 xe máy đã xảy ra tại nút giao đường Võ Văn Kiệt và đường Hoàng Sa (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội). Vụ tai nạn khiến 1 người tử vong tại chỗ. 

Bộ Công Thương kiến nghị loạt vấn đề "nóng" liên quan Quy hoạch Điện VIII

Cường Ngô |

Bộ Công Thương vừa trình lại Đề án Quy hoạch Điện VIII, sau thời gian được yêu cầu giải trình. Bộ này kiến nghị Thường trực Chính phủ thông qua 6 vấn đề của Đề án Quy hoạch Điện VIII.

Về chiếc áo Tấc Đại sứ Lý Đức Trung mặc khi trình Quốc thư

PHÚC ĐẠT |

THỪA THIÊN HUẾ - Nhân việc Đại sứ Lý Đức Trung mặc trang phục dân tộc trình Quốc thư lên tổng thống Israel, theo TS. Phan Thanh Hải - Giám đốc Sở Văn hoá Thể thao Thừa Thiên Huế, cũng là nhà nghiên cứu văn hóa, mặc trang phục dân tộc để giới thiệu đến bạn bè bốn phương là đáng hoan nghênh, và chiếc áo Đại sứ mặc là áo cổ truyền dân tộc với nhiều ý nghĩa đặc sắc. 

Xôn xao việc Phó Bí thư đang bị kỷ luật làm Phó ban PCTN, tiêu cực cấp tỉnh

Xuân Hùng - Nguyễn Trường |

Ninh Bình - Ông Trần Hồng Quảng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Bình - bị Uỷ ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật "cảnh cáo" vừa được giao làm Phó Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực của tỉnh Ninh Bình khiến dư luận xôn xao.

Đà Nẵng: Bỏ tuyến, chạy không đúng giờ, chủ xe buýt bị phạt

Hữu Long |

Công ty cổ phần công nghiệp Quảng An 1 là đơn vị quản lý tuyến xe buýt trợ giá trên địa bàn TP. Đà Nẵng. Tuy nhiên, trong thời gian dài công ty này thường xuyên để chậm tuyến hoặc không chạy tuyến làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Lần gần đây nhất, chính quyền phạt công ty này... 500 ngàn đồng bị bỏ tuyến, trễ tuyến.

Phát hiện sai phạm bố trí nhà ở xã hội ở Đà Nẵng, hơn 1 năm vẫn chưa xử lý

Hữu Long |

Việc xét duyệt hồ sơ mua nhà ở xã hội tại Chung cư An Trung 2 có nhiều bất thường, bởi có dấu hiệu "chạy chính sách" để được mua nhà ở xã hội. Hiện, Thanh tra thành phố đang tổng hợp hồ sơ, báo cáo UBND TP.Đà Nẵng về hướng xử lý đối với những trường hợp mua nhà không đúng đối tượng.

Đà Nẵng: Cấm vào nội thành dù chưa mở trạm, xe buýt Quảng Nam bí đường

Hữu Long |

Đà Nẵng có chủ trương cấm xe buýt Quảng Nam vào nội thành nên xây dựng các trạm dừng ngoại ô trung chuyển người vào trung tâm. Điều trớ trêu là các trạm dừng này xây mãi chưa xong hoặc chưa bàn giao khiến doanh nghiệp vận tại điêu đứng, kéo theo quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng.