Đà Nẵng phát triển logistics nhưng hạ tầng chưa xứng tầm

Thuỳ Trang |

Mặc dù xác định trở thành một trong những trung tâm logistics của cả nước, tuy nhiên Đà Nẵng đang gặp phải tình trạng quá tải về hạ tầng. Các dự án sân bay, cảng biển chưa được thực hiện, trong khi doanh nghiệp hoạt động trong ngành thì nhỏ và vừa, nguồn hàng cũng hạn chế. Đặc biệt, sự cạnh tranh giữa các địa phương trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung khiến việc liên kết không hiệu quả.

Sân bay, cảng biển quá tải

UBND TP.Đà Nẵng vừa tổ chức diễn đàn phát triển dịch vụ logistics trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây. Mặc dù được các chuyên gia đánh giá là địa phương có những lợi thế đặc biệt và có vai trò chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế Vùng kinh tế trọng điểm Miền Trung nói riêng và cả nước nói chung nhưng Đà Nẵng đang đối diện với nhiều hạn chế trong phát triển logistics.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương đánh giá, cơ sở hạ tầng logistics thành phố chưa đồng bộ và xứng tầm với vai trò trung tâm dịch vụ logistics của Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung để giúp kết nối hiệu quả với Hành lang Kinh tế Đông - Tây và cả nước, đồng thời, chưa tạo được hành lang vận tải đa phương thức trong khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa đa phương thức trong nội bộ thành phố và liên vùng, xuyên biên giới ngày càng lớn.

Về hàng không, sân bay Đà Nẵng hiện chủ yếu phục vụ hành khách, chưa phát huy vai trò vận tải hàng hóa và logistics hàng hóa hàng không. Không gian sân bay hạn chế, khó có thể mở rộng do hạn chế về quỹ đất. Các công trình kết cấu hạ tầng trọng điểm cần đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Ngoài ra, quy mô, vốn, kinh nghiệm và trình độ quản lý của đội ngũ doanh nghiệp ngành logistics trên địa bàn còn hạn chế khi phần lớn các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, thực hiện các hoạt động logistics đơn lẻ, giá trị gia tăng ít và là các nhà thầu phụ cho các doanh nghiệp logistics xuyên quốc gia.

Các tỉnh khu vực miền Trung nói chung và Đà Nẵng nói riêng, lượng nguồn hàng tại chỗ còn nhiều hạn chế. Việc thu hút nguồn hàng từ khu vực Tây Nguyên và luồng hàng đến các thị trường tiêu thụ như Lào, Campuchia, Thái Lan cũng chưa đạt hiệu quả mong muốn.

Ông Nguyễn Công Bằng - Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT cũng góp ý về vấn đề hạ tầng khi thực tế, kết cấu hạ tầng kết nối với các đầu mối vận tải lớn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và khu bến Tiên Sa đều đang quá tải và nằm sâu trong trung tâm thành phố.

Dư địa về quỹ đất để phát triển của thành phố hạn chế, đặc biệt là quỹ đất để hình thành các trung tâm logistics, dịch vụ hậu cần sau cảng. Trong khi đó, sự cạnh tranh giữa các tỉnh, thành phố trong việc thu hút nguồn hàng tại địa phương cũng như trên hành lang kinh tế Đông - Tây ngày một quyết liệt với sự quan tâm đầu tư hạ tầng cũng như các chính sách ưu đãi.

Cần thể hiện vị trí đầu tàu

Hiện nay, trong bối cảnh các tỉnh miền Trung đang vươn lên bứt phá mạnh mẽ. Điển hình như Quảng Nam, Bình Định hay các tỉnh Bắc Trung Bộ như Nghệ An, Hà Tĩnh đều đã có những quyết tâm rõ nét trong phát triển kinh tế công nghiệp, thương mại, Phó Cục trưởng, Cục Xuất nhập khẩu cho rằng, Đà Nẵng cần khẳng định vai trò đầu tàu, trọng điểm trong phát triển kinh tế khu vực miền Trung.

“Trong đó, phát triển dịch vụ logistics nhằm phát huy lợi thế của tỉnh, qua đó góp phần hiện thực hóa các mục tiêu của Hành lang kinh tế Đông Tây. Đà Nẵng cần khẩn trương hoàn thiện và trình phê duyệt “Quy hoạch thành phố Đà Năng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”, trong đó cần tích hợp quy hoạch phát triển hệ thống logistics, dành quỹ đất để phát triển cơ sở hạ tầng và trung tâm logistics; tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình kết cấu hạ tầng trọng điểm như: Quy hoạch, tái thiết các khu đô thị xung quang cảng biển, ga hàng hóa Kim Liên và Khu công nghiệp Liên Chiểu, Xây dựng mới cảng Liên Chiểu…” - ông Hải nói.

Cùng góp ý cho Đà Nẵng, ông Nguyễn Công Bằng - Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, trong giai đoạn tới, kết cấu hạ tầng giao thông quốc gia, quốc tế sẽ được triển khai đầu tư trên hành lang kinh tế Đông Tây, Đà Nẵng cũng như các tỉnh, thành phố trên hành lang cần quyết liệt hơn nữa trong việc xây dựng, triển khai các giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả kết nối, giảm thiểu chi phí vận tải và logistics, bao gồm xây dựng các cơ chế chính sách đột phá nhằm thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiềm năng trong lĩnh vực logistics tham gia vào chuỗi dịch vụ logistics trên hành lang kinh tế Đông Tây; hình thành cơ chế phối hợp liên Vùng để phân công nhiệm vụ, chức năng của các tỉnh, thành phố trên hành lang trong chuỗi cung ứng dịch vụ logistics trong đó Đà Nẵng đảm nhận vai trò đầu tàu, dẫn dắt và đảm nhận các dịch vụ logistics đòi hỏi chất lượng cao.

Ông Dương Tiến Lâm, Trưởng đại diện Văn phòng Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam tại Đà Nẵng cho rằng, Đà Nẵng cần có chính sách ưu đãi rõ ràng để thu hút các nàh đầu tư có năng lực, tiềm lực trong ngành logistics đến thành phố; sớm công bố các thông tin về quy hoạch đối với ngành logistics, trong đó cần phân biệt logistics phục vụ xuất nhập khẩu và logistics phục vụ phân phối; đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cảng Liên Chiểu để tăng năng lực phục vụ, tránh các hạn chế về vận chuyển đường bộ.

Thuỳ Trang
TIN LIÊN QUAN

Logistics tại Đà Nẵng: Doanh nghiệp nhỏ, sân bay bến cảng quá tải

THUỲ TRANG |

Mặc dù xác định logistics là một trong những lĩnh vực kinh tế đang được TP.Đà Nẵng tập trung chú trọng, tuy nhiên, thực tế hiện nay đa phần các doanh nghiệp logistics tại địa phương là doanh nghiệp nhỏ, trong khi sân bay và bến cảng đều đang quá tải.

Doanh nghiệp logistics gặp khó vì hạ tầng giao thông quá tải

THU GIANG |

Logistics là ngành có vai trò rất quan trọng trong sản xuất, lưu thông, xuất nhập khẩu hàng hóa. Tuy nhiên, ngành logistics hiện nay vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế về cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ, thủ tục hành chính, làm giảm sức cạnh tranh và hoạt động của nhiều doanh nghiệp. 

Phát triển chiến lược logistics "Liên vùng, Liên vận" tại miền Trung

Thanh Thảo |

Những năm gần đây, hệ thống hạ tầng giao thông tại miền Trung đang được chú trọng đầu tư góp phần phát triển giao thương hàng hóa và tạo cơ sở kết nối liên vùng. Là một trong những nhà cung ứng dịch vụ logistics trọn gói hàng đầu khu vực, Công ty Giao nhận Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI) thuộc Tập đoàn THACO đã thực hiện chiến lược “liên vùng, liên vận” nhằm phục vụ nhu cầu ngày càng cao về vận chuyển, xuất nhập khẩu hàng hóa, thúc đẩy liên kết phát triển kinh tế vùng.

Cần Thơ: Định hướng Bình Thủy sẽ là trung tâm logistics, liên vận quốc tế

Yến Phương |

Cần Thơ - UBND TP.Cần Thơ vừa ban hành kế hoạch về việc thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 31.12.2021 của Thành ủy về việc xây dựng và phát triển quận Bình Thủy trở thành đô thị văn minh, hiện đại của thành phố.

TPHCM hết vaccine COVID-19, phải xin điều chuyển 13.700 liều từ Đồng Nai

MINH QUÂN |

TPHCM - Trước việc vaccine COVID-19 đã hết 10 ngày qua, TPHCM xin Bộ Y tế điều chuyển 13.700 liều vaccine từ Đồng Nai về để ưu tiên tiêm cho trẻ.

Giờ thứ 9: Bất hạnh - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Một người mẹ không thể mang lại hạnh phúc cho đứa con mình sinh ra hẳn là một điều đáng trách. Người mẹ ấy sẽ không bao giờ biết được con gái mình đã phải trải qua những gì nếu không vô tình đọc được những dòng nhật ký đầy đau buồn của cô con gái...

Bắt giam 2 lãnh đạo Chi cục dự trữ ở Sơn La do lập khống hồ sơ

Trung Hiếu |

Sơn La - Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng lập khống hồ sơ thanh toán gây thất thoát cho Ngân sách Nhà nước.

Còn 2 ngày để xác nhận nhập học: Nhiều thí sinh vẫn băn khoăn học hay bỏ

Phùng Nhung |

Theo lịch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chỉ còn 2 ngày nữa để xác nhận nhập học đợt 1 nhưng nhiều thí sinh sau khi có thông báo trúng tuyển vẫn băn khoăn nên theo học hay không.

Logistics tại Đà Nẵng: Doanh nghiệp nhỏ, sân bay bến cảng quá tải

THUỲ TRANG |

Mặc dù xác định logistics là một trong những lĩnh vực kinh tế đang được TP.Đà Nẵng tập trung chú trọng, tuy nhiên, thực tế hiện nay đa phần các doanh nghiệp logistics tại địa phương là doanh nghiệp nhỏ, trong khi sân bay và bến cảng đều đang quá tải.

Doanh nghiệp logistics gặp khó vì hạ tầng giao thông quá tải

THU GIANG |

Logistics là ngành có vai trò rất quan trọng trong sản xuất, lưu thông, xuất nhập khẩu hàng hóa. Tuy nhiên, ngành logistics hiện nay vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế về cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ, thủ tục hành chính, làm giảm sức cạnh tranh và hoạt động của nhiều doanh nghiệp. 

Phát triển chiến lược logistics "Liên vùng, Liên vận" tại miền Trung

Thanh Thảo |

Những năm gần đây, hệ thống hạ tầng giao thông tại miền Trung đang được chú trọng đầu tư góp phần phát triển giao thương hàng hóa và tạo cơ sở kết nối liên vùng. Là một trong những nhà cung ứng dịch vụ logistics trọn gói hàng đầu khu vực, Công ty Giao nhận Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI) thuộc Tập đoàn THACO đã thực hiện chiến lược “liên vùng, liên vận” nhằm phục vụ nhu cầu ngày càng cao về vận chuyển, xuất nhập khẩu hàng hóa, thúc đẩy liên kết phát triển kinh tế vùng.

Cần Thơ: Định hướng Bình Thủy sẽ là trung tâm logistics, liên vận quốc tế

Yến Phương |

Cần Thơ - UBND TP.Cần Thơ vừa ban hành kế hoạch về việc thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 31.12.2021 của Thành ủy về việc xây dựng và phát triển quận Bình Thủy trở thành đô thị văn minh, hiện đại của thành phố.