Hạn chế xe cộ lên vỉa hè "rất khó"
Sau 4 năm triển khai chủ trương cải tạo hè phố, nhiều tuyến đường tại 12 quận nội thành Hà Nội được thay thế từ gạch truyền thống sang đá tự nhiên. Mặc dù được giới thiệu có độ bền lên tới 70 năm nhưng theo ghi nhận, chỉ sau 1-2 năm sử dụng, nhiều đoạn đã xuống cấp, nhan nhản vết nứt vỡ, có chỗ các viên đá lát bung ra khiến vỉa hè lồi lõm, lởm chởm.
Thực tế ghi nhận cũng cho thấy, mặc dù vỉa hè đang được các đơn vị thi công như đổ vữa, xếp gạch nhưng nhiều người dân đã trực tiếp đi lên vỉa hè. Bên cạnh đó, tại nhiều tuyến phố được lát đá tự nhiên, nhiều xe máy, xe ô tô vẫn đỗ tràn lan trên hè phố.
Ngày 23.11, ông Ngô Thế Anh - Trưởng phòng Kỹ thuật dự án 2, Ban quản lý Đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng đã có những trao đổi với Lao Động về vấn đề độ bền, yếu tố kỹ thuật của lát đá vỉa hè.
Theo ông Thế Anh, độ ổn định của vỉa hè phụ thuộc vào nhiều yếu tố, từ sự ổn định của các công trình ngầm hạ tầng kỹ thuật bên dưới, lớp bê tông lót hè đến công tác lát hè và trám mạch vữa. Các tuyến hè phố trên địa bàn quận có mật độ dân cư sinh sống, tiếp cận đông đúc. Với đặc thù đó, việc hạn chế người dân, xe cộ đi lên hè sau khi lát xong là rất khó khăn.
Ông Thế Anh cũng cho biết, khi triển khai họp khởi công và trong quá trình thi công mỗi tuyến phố, các đơn vị thi công có nhờ đại diện Tổ dân phố và địa bàn dân cư vận động các hộ dân mặt đường cùng phối hợp, hạn chế tập kết xe cộ trên hè trong khoảng nửa ngày để đảm bảo thời gian kết dính, độ ổn định của mặt hè.
"Sau khi vỉa hè được bàn giao, đưa vào sử dụng, thời hạn bảo hành công trình là 12 tháng. Trong thời gian đó, Ban quản lý Đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng sẽ cùng UBND các phường phối hợp theo dõi. Nếu phát sinh trường hợp hư hỏng, vỡ nứt nào thì chúng tôi sẽ nhắc nhở đơn vị thi công sửa chữa bảo hành" - ông Thế Anh thông tin.
Cũng theo vị Trưởng phòng Kỹ thuật dự án 2, sau khi hết thời gian 12 tháng bảo hành, công trình chuyển sang chế độ bảo trì. Theo đó, các đơn vị chức năng sẽ tu chỉnh mạch vữa bị xói mòn, thay thế những viên đá bị hỏng bất kế nguyên nhân khách quan hay chủ quan... Thẩm quyền tổ chức bảo trì dự án là quận Hai Bà Trưng và được giao cho đơn vị chuyên môn để đảm bảo và tăng cường khả năng sử dụng của hè phố.
Các bảng chỉ tiêu "theo tiêu chuẩn"
Ông Ngô Duy Hải - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng cho biết, đơn vị được UBND quận Hai Bà Trưng giao nhiệm vụ thực hiện quản lý các dự án cải tạo, chỉnh trang hè phố trên địa bàn quận Hai Bà Trưng. Từ tháng 10.2020, BQL đã tổ chức thi công cải tạo, chỉnh trang trên 20 tuyến phố trên địa bàn quận Hai Bà Trưng.
Để đảm bảo công tác cải tạo, chỉnh trang hè các tuyến phố, BQL đã yêu cầu các đơn vị thi công lập kế hoạch thí nghiệm vật liệu đầu vào như thống kê đầy đủ chủng loại vật liệu, cấp phối. Chủng loại đá lát hè phải có nguồn gốc đá marble trở lên theo bảng chỉ tiêu cơ lý, quy định số lẫn lấy mẫu thí nghiệm theo tiêu chuẩn. Các loại vật liệu khác: cát, đá, ximăng, thép, bêtông tần suất lấy mẫu theo tiêu chuẩn hiện hành.
Nói về việc tổ chức triển khai thi công, ông Hải cũng cho biết, khi thi công phải ghép vỉa, đào, đổ bê tông, lát hoàn thiện gọn theo từng phân đoạn khoảng 50m hoặc một đoạn giao giữa phố. Chỉ được phép làm từng bên một, có đầy đủ biển báo, căng dây.
Đại diện BQL cũng cho biết, các đơn vị thi công thực hiện theo đúng nội dung bản vẽ thiết kế được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo đúng chất lượng, bao gồm chiều dày, cường độ đá; chiều dày, mác bê tông theo thiết kế.
Năm 2019, trên địa bàn quận Hai Bà Trưng cũng đã triển khai cải tạo vỉa hè một số tuyến phố, đến nay những vỉa hè này vẫn ổn định sau khi đưa vào sử dụng.
Trước đó, Báo Lao Động cũng phản ánh việc đá được lát trên vỉa hè đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội nhiều chỗ bị vỡ nát sau khoảng 2 năm sử dụng. Để làm rõ vấn đề này, phóng viên đã liên hệ làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân, tuy nhiên đơn vị này vẫn chưa làm việc với lý do chờ để quận Thanh Xuân duyệt giấy giới thiệu?!