Cuống cuồng “chắp vá” quy trình đưa đón học sinh

HUYÊN NGUYỄN - ĐỨC THÀNH |

Sau sự việc học sinh bị bỏ quên trên xe dẫn tới tử vong xảy ra tại trường Gateway (Hà Nội), lại tiếp tục có một vụ bỏ quên cháu bé 3 tuổi của trường Mầm non cao cấp Đồ Rê Mí (Bắc Ninh) đã gióng lên cảnh báo nghiêm túc về việc cần thiết phải có những quy định bắt buộc trong công tác đưa đón học sinh. Cho tới lúc này, ngành Giáo dục vẫn chưa công bố bất cứ thông tin nào yêu cầu các trường phải đáp ứng quy trình đưa đón cụ thể, dù chỉ mang tính tạm thời để công tác đảm bảo an toàn. 

“Mất bò mới lo làm chuồng”

Sau sự việc xảy ra tại trường Gateway hồi đầu tháng 8 , gần 1 tháng sau, ngày 3.9, Sở GDĐT Hà Nội đã gửi công văn yêu cầu các Phòng GDĐT các quận, huyện, thị xã, các cơ sở giáo dục trực thuộc thống kê phương tiện tham gia đưa, đón học sinh và số lượng học sinh đi học bằng ôtô và báo cáo Sở trước ngày 20.9. Nhiều địa phương khác trên khắp cả nước cũng cấp tập chỉ đạo các cơ sở giáo dục có biện pháp chấn chỉnh đối với công tác đưa đón học sinh bằng ôtô. Thành phố Hồ Chí Minh cũng vừa chỉ đạo Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức kiểm tra, rà soát các trường học có sử dụng xe ôtô hợp đồng đưa đón học sinh phải thực hiện quy định về an toàn giao thông đối với phương tiện, người lái. Đồng thời kiểm tra thực hiện quy định pháp luật về an toàn giao thông đối với các đơn vị vận tải có hợp đồng đưa đón học sinh.

“Đau đầu”, “vắt chân lên cổ” xây dựng quy trình chuẩn đưa đón học sinh, bảo vệ an toàn cho học sinh là thừa nhận của nhiều lãnh đạo làm trong ngành giáo dục khi nhắc tới sự cố bỏ quên học sinh trên xe đưa đón của nhà trường. Lãnh đạo một trường học trên địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Nội bộc bạch: “Hiện Việt Nam không có quy định riêng cho xe đưa đón học sinh. Các xe đưa đón học sinh hiện nay có thể do trường đầu tư và đăng ký dưới dạng xe vận chuyển nội bộ, hoặc thuê xe hợp đồng. Trước khi có sự việc đau lòng của cháu L.H.L tại Trường Gateway thì các cơ quan quản lý chẳng quan tâm, hỏi han gì đến quy trình này cả. Nhưng kể từ sau vụ việc, liên tiếp công văn, văn bản chỉ đạo xây dựng, rà soát quy trình mới được đưa ra”.

Vị này cho biết: “Tôi thấy buồn khi sự việc xảy ra mà không lãnh đạo, cơ quan quản lý giáo dục nào đứng ra nhận trách nhiệm và xây dựng một quy trình chuẩn áp dụng chung cho cả nước. Đơn vị nào cũng nói chung chung là các trường có dịch vụ đưa đón trẻ, học sinh rà soát, xây dựng quy trình, quy định rõ điều kiện, trách nhiệm, nghĩa vụ của từng thành viên tham gia nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho trẻ, học sinh trong suốt quá trình từ khi tiếp nhận, đưa đến trường, đón về và bàn giao cho gia đình. Như vậy, vẫn sẽ là hình thức manh mún, mỗi trường một kiểu, sẽ có trường làm, trường không”. Lãnh đạo trường học này cho rằng Bộ GDĐT, các cơ quan quản lý “mất bò mới lo làm chuồng”!

Vẫn còn tâm lý chủ quan

Tất cả những gì tới nay các cơ quan quản lý Nhà nước làm được chỉ là tăng cường kiểm tra, kiểm soát. Trong khi đó, cả hai vụ việc xảy ra tại Hà Nội và Bắc Ninh thì nguyên nhân lại không bắt nguồn từ yếu tố con người chứ không phải do kỹ thuật hay chất lượng phương tiện. Cả hai vụ việc đều xuất phát từ quy trình đón rước, kiểm đếm, bàn giao học sinh từ khi lên xe tới khi vào lớp đã không được thực hiện một cách trọn vẹn. Trong khi đó, tới lúc này, chưa một cơ quan nào quy định cụ thể công việc đưa, đón học sinh phải thực hiện theo quy trình nào, các bước phải làm ra sao.

Cần thiết phải có quy định cụ thể về quy trình đưa đón học sinh, việc mà tới lúc này ngành giáo dục vẫn chưa làm được. Ảnh: C.N
Cần thiết phải có quy định cụ thể về quy trình đưa đón học sinh, việc mà tới lúc này ngành giáo dục vẫn chưa làm được. Ảnh: C.N

Để ngăn chặn sự việc đáng tiếc sau chuyện xảy ra tại trường Gateway, ngày 7.8, Ủy ban ATGT quốc gia đã có văn bản đề nghị Bộ GDĐT có chỉ đạo đối với các trường có tổ chức đưa đón học sinh đến trường bằng xe ôtô phải đảm bảo quy định của pháp luật. Đồng thời hợp đồng vận chuyển giữa nhà trường và đơn vị kinh doanh vận tải cần ghi rõ những yêu cầu về an toàn giao thông, bảo vệ sức khoẻ cho học sinh khi ngồi trên xe và khi lên, xuống xe ôtô. Trên xe phải có người chịu trách nhiệm quản lý, kiểm tra danh sách học sinh, hướng dẫn, nhắc nhở học sinh thực hiện các quy định và kỹ năng an toàn khi ngồi trên xe và khi lên, xuống xe ôtô. Thế nhưng, chỉ 1 tháng sau, sự việc xảy ra tại trường Mầm non Đồ Rê Mí (Bắc Ninh) lại tiếp tục xảy ra, rất may không để lại hậu quả xấu nhất song điều đó cho thấy công tác chỉ đạo dường như vẫn chỉ “trên nóng dưới lạnh”.

Ông Phạm Ngọc Anh, Trưởng phòng GDĐT quận Cầu Giấy, Hà Nội cũng thừa nhận: Đối với loại xe vận chuyển học sinh, Sở GDĐT đã có văn bản chỉ đạo rà soát các loại xe vận chuyển học sinh với các nội dung: Xe còn hạn lưu hành, xe phải đảm bảo các điều kiện như xe vận chuyển hành khách. Tuy nhiên, chưa có quy định chi tiết về quy trình đưa đón với từng đối tượng học sinh khác nhau, nhất là lứa tuổi mầm non và tiểu học. Phòng GDĐT có văn bản yêu cầu các trường rà soát các loại xe vận chuyển, trong đó yêu cầu xe đảm bảo lưu hành cần có cơ quan kiểm định, cơ quan chuyên môn.

Theo ông Phạm Ngọc Anh, quận Cầu Giấy chỉ có quy định chung, còn mỗi trường sẽ có cách thức riêng, nhưng phải đảm bảo là khi đưa đón học sinh phải có người giám sát và khi giao nhận học sinh phải có điểm danh. Sở đã nhấn mạnh quy trình đưa đón phải có sự giám sát chặt chẽ giữa giáo viên chủ nhiệm cũng như học sinh phụ huynh. Ngày 16.8, Bộ GDĐT có công văn gửi giám đốc các Sở GDĐT về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn cho học sinh khi sử dụng dịch vụ đưa đón bằng xe ôtô. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng Bộ chưa chủ động trong xây dựng một quy trình chuẩn mà mới chỉ dừng ở chỉ đạo địa phương tự thực hiện...

Trao đổi với PV Báo Lao Động chiều 18.9, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia - cho biết: “Luật Giao thông đường bộ không có quy định nào về xe buýt đưa đón học sinh, cho nên không thể đưa nhiều hơn so với quy định của Luật. Nghị định cũng chỉ hướng dẫn luật nên cũng không thể quy định thay luật nên đó là vướng mắc hiện nay. Chúng ta đang thực hiện sửa luật, có bổ sung thêm các quy định về các yếu tố thực tế đã có nhưng chưa đề cập, trong đó có vấn đề xe buýt học sinh”

HUYÊN NGUYỄN - ĐỨC THÀNH
TIN LIÊN QUAN

"Lỗ hổng" từ việc bỏ quên học sinh Trường Gateway đến trường Bắc Ninh

B. H |

Lỗ hổng trong việc đưa đón học sinh; hàng loạt cựu cán bộ cao cấp ngành giáo dục Hà Giang hầu tòa; ngoài Công nghệ giáo dục, nhiều bản thảo sách giáo khoa "không đạt"; Nhiều chi tiết chưa làm rõ trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang... là những tin tức giáo dục nổi bật 24h qua.

Pháp luật 24h: Gia đình "bé trai 6 tuổi trường Gateway tử vong" lên tiếng

T.H |

Vụ Gateway: Gia đình nạn nhân đề nghị triệu tập bà Nguyễn Bích Quy; Người giúp việc có quyền chấm dứt ngay hợp đồng lao động?... là tin pháp luật nóng trong 24h qua.

Video cảnh thực nghiệm tài xế không kiểm tra xe, quên học sinh trường Gateway

Mai Hường |

Trong buổi thực nghiệm vụ Gateway chiều 13.9, khoảng 15h30, chiếc xe biển số 29B - 069. 56 do ông Doãn Quý Phiến chở theo bé L.H.L đã rời cổng trường Gateway về đỗ tại sân ký túc xá Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Vòng loại World Cup 2026 và cơ hội của bóng đá Đông Nam Á

NGUYỄN ĐĂNG |

Chuyên gia bóng đá Hàn Quốc -  Choi In-young nhấn mạnh các đội bóng lớn ở Châu Á cần phải dè chừng sức mạnh từ các đội ở Đông Nam Á, trong đó có tuyển Việt Nam với những tiến bộ dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo.

Điều gì đang chờ đợi ngành ngân hàng trong năm 2023?

Thái Mạnh |

2022 đánh dấu một năm ngân hàng tăng trưởng mạnh mẽ trong bối cảnh kinh tế bứt phá. Tuy nhiên, những thách thức vĩ mô tiếp diễn và điều kiện tài chính thắt chặt hơn sẽ là trở ngại của ngành ngân hàng trong năm 2023. Báo Lao Động có cuộc trao đổi với ông Simon Chen - Tổng Giám đốc CTCP xếp hạng tín nhiệm Việt Nam về những điều đang chờ đợi ngành ngân hàng trong năm 2023.

Thị trường dần sôi động trở lại từ ngày mùng 3 Tết

ĐÌNH TRƯỜNG |

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ báo cáo tổng hợp về tình hình giá cả thị trường và các biện pháp bình ổn giá trong Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Cảnh báo những nguy cơ ngộ độc rượu sau những cuộc vui ngày Tết

NGUYỄN LY - CHÂN PHÚC |

Tết là thời điểm mà những bữa cơm sum họp thường được các gia đình sử dụng bia rượu khá phổ biến. Điều này cũng đồng nghĩa với việc nguy cơ ngộ độc rượu, bia tăng cao trong những ngày này. Để an toàn, hạn chế được rủi ro ngộ độc bia rượu, BS CKI Tăng Tuấn Phong - Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM đã có những chia sẻ cách phòng, tránh và giảm tử vong nếu không may bị ngộ độc bia, rượu.

Đầu năm chiêm ngưỡng dàn siêu môtô tí hon, độc nhất vô nhị ở Việt Nam

Tô Thế |

Nguyễn Long - chàng trai không chỉ được biết đến với công việc làm tóc mà còn nổi danh trong giới chơi xe bởi biệt tài tự chế tác những mô hình môtô handmade giống y thật, rất tinh xảo từ phế liệu, rác thải điện tử. Long cũng chính là người đầu tiên ở Việt Nam đã chế tạo mô hình siêu xe môtô Ducati thủ công có thể chuyển động được. Nhiều mô hình của Long được giới chơi xe yêu thích, thậm chí là mê mẩn.

"Lỗ hổng" từ việc bỏ quên học sinh Trường Gateway đến trường Bắc Ninh

B. H |

Lỗ hổng trong việc đưa đón học sinh; hàng loạt cựu cán bộ cao cấp ngành giáo dục Hà Giang hầu tòa; ngoài Công nghệ giáo dục, nhiều bản thảo sách giáo khoa "không đạt"; Nhiều chi tiết chưa làm rõ trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang... là những tin tức giáo dục nổi bật 24h qua.

Pháp luật 24h: Gia đình "bé trai 6 tuổi trường Gateway tử vong" lên tiếng

T.H |

Vụ Gateway: Gia đình nạn nhân đề nghị triệu tập bà Nguyễn Bích Quy; Người giúp việc có quyền chấm dứt ngay hợp đồng lao động?... là tin pháp luật nóng trong 24h qua.

Video cảnh thực nghiệm tài xế không kiểm tra xe, quên học sinh trường Gateway

Mai Hường |

Trong buổi thực nghiệm vụ Gateway chiều 13.9, khoảng 15h30, chiếc xe biển số 29B - 069. 56 do ông Doãn Quý Phiến chở theo bé L.H.L đã rời cổng trường Gateway về đỗ tại sân ký túc xá Học viện Báo chí và Tuyên truyền.