Cuộc gọi rác vẫn hoành hành: Nhà mạng vẫn chưa nỗ lực hết sức?

Thế Lâm |

Càng về cuối năm, tình trạng cuộc gọi rác hoành hành đang quay trở lại. Vẫn là các dịch vụ rao bán, cho thuê nhà đất, căn hộ nghỉ dưỡng; dịch vụ bảo hiểm nhân thọ; suất nghỉ dưỡng; suất học tiếng Anh… liên tục gọi đến người dùng di động.

Lắng xuống rồi lại bùng lên…

Khách quan mà nói, sau khi Nghị định 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác có hiệu lực từ ngày 1.10.2020, tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác mà hầu hết là telesale (quảng cáo, bán hàng qua điện thoại) đã có một số thời điểm lắng xuống. Sự lắng xuống trước hết là một phản ứng nhằm để nghe ngóng tình hình, nhưng rồi sau đó lại bùng lên. Còn tại thời điểm hiện nay, rơi vào mùa cao điểm bán hàng, tình trạng cuộc gọi rác rao bán căn hộ, căn hộ nghỉ dưỡng, đất nền, dịch vụ bảo hiểm… đã bùng lên mạnh mẽ trở lại.

Người viết bài này, cho dù đã vào website của Cục An toàn thông tin đăng ký số điện thoại di động cá nhân vào danh sách không nhận cuộc gọi quảng cáo bán hàng (DoNotCall), tuy nhiên hiện mỗi ngày vẫn nhận được từ 5-10 cuộc gọi telesale, tập trung chủ yếu vào mạng VinaPhone, tiếp đó là MobiFone. Họa hoằn lắm, người dùng mới nhận được tin nhắn dạng USSD (tương tác tốc độ cao) hỏi xác nhận số thuê bao gọi đến có phải đã phát tán cuộc gọi telesale gây phiền nhiễu hay không.

Chị Tuyết Mai (TPHCM) - một thạc sĩ hoạt động trong lĩnh vực marketing - cho biết, số thuê bao MobiFone của chị hiện mỗi ngày cũng nhận được từ 2-3 cuộc gọi rác và cũng rất hiếm khi nhận được tin nhắn USSD từ nhà mạng hỏi xác nhận số thuê bao đó có phải đã phát tán cuộc gọi rác hay không. Tuy nhiên, một cách công tâm, không phải người dùng nào cũng xác nhận bừa, mà muốn tra cứu lại lịch sử các cuộc gọi trước khi xác nhận. Thế nhưng, giao thức tin nhắn USSD được gửi từ nhà mạng hiện bất tiện ở chỗ, khi người dùng thực hiện bất cứ thao tác nào dù chưa xác nhận thì tin nhắn đã biến mất.

Nhà mạng đã nỗ lực hết sức chưa?

Cũng đề cập đến trường hợp tin nhắn xác nhận cuộc gọi rác USSD được gửi từ nhà mạng chưa thực sự thuận tiện cho người dùng, anh Cường Nguyễn (Hà Nội) đặt câu hỏi: Vì sao nhà mạng không tạo ra cơ chế và tiện ích kỹ thuật để người dùng báo cáo số thuê bao phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua tin nhắn một cách thuận tiện hơn?

Theo chuyên gia truyền thông Nguyễn Khoa Hồng Thành (sáng lập Công ty truyền thông Emerrald, TPHCM), cơ chế thuận tiện cần tạo ra là để người dùng báo cáo số thuê bao phát tán cuộc gọi rác cho nhà mạng như cách người dùng Facebook, YouTube có thể chủ động báo cáo các tài khoản, nội dung vi phạm vào bất cứ lúc nào chứ không phải chờ đến khi nhà mạng gửi tin nhắn để hỏi thì người dùng mới có cơ hội báo cáo.

Vấn đề cần phải đặt ra một cách sòng phẳng và thẳng thắn là, một số cơ quan, đơn vị quản lý được giao nhiệm vụ ngăn chặn tình trạng tin nhắn rác và cuộc gọi rác, cùng với các nhà mạng, đã thực sự nỗ lực hết mình để ngăn chặn tình trạng cuộc gọi rác theo yêu cầu của Chính phủ cũng như lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông hay chưa? Do đó, trên thực tế, tình trạng cuộc gọi rác hiện vẫn đang hoành hành trở lại vào dịp cuối năm.

Không cần đưa ra nhận định gì thêm mà chỉ cần dẫn ra những con số sau đây của Cục Viễn thông cũng đủ thấy nỗ lực ngăn chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác nhằm bảo vệ người dùng được các nhà mạng thực hiện ra sao. Theo nguồn của Cục Viễn thông, tháng 11.2020, trong tổng số 20.235 số thuê bao phát tán cuộc gọi rác bị nhà mạng xử lý thì Viettel xử lý 49%, VNPT chiếm 37%, I Telecom 6,7%, MobiFone chiếm 5,9%, Vietnamobile 0,7%.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội: Xử phạt 2 trường hợp thực hiện cuộc gọi rác và gửi tin nhắn rác

Phạm Đông - Thiên Bình |

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội mới đây đã rà soát, xử phạt 2 trường hợp thực hiện cuộc gọi rác và gửi tin nhắn rác.

Một tuần thực hiện quy định xử phạt cuộc gọi, tin nhắn rác: Đối tượng phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác chưa giảm

Thế Lâm |

Một tuần sau khi Nghị định 91/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chống tin nhắn rác, thư điện tử rác và cuộc gọi rác có hiệu lực (từ ngày 1.10.2020), tình trạng này trên thực tế chưa có dấu hiệu giảm. Thậm chí, cuộc gọi rác (số điện thoại 09147206xx) gọi vào máy PV Báo Lao Động, sau khi được cảnh báo là theo quy định mới có chế tài xử phạt nặng thì chủ số máy đã “sửng cồ”, rồi thách thức! Sau đó, chủ cuộc gọi rác còn lần theo số điện thoại của PV để vào chat trên Zalo (nick San San) tiếp tục buông lời thách thức, thậm chí còn dùng ngôn từ tục tĩu chửi bới. Người dùng vẫn hằng ngày nhận được các cuộc gọi “rác” từ các công ty môi giới, dịch vụ, bán sản phẩm như nhà đất, căn hộ, bảo hiểm, khóa học online...

Chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác như thế nào?

Thiên Bình - Phương Anh |

Nghị định số 91/2020/NĐ-CP (Nghị định 91) của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Hà Nội: Xử phạt 2 trường hợp thực hiện cuộc gọi rác và gửi tin nhắn rác

Phạm Đông - Thiên Bình |

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội mới đây đã rà soát, xử phạt 2 trường hợp thực hiện cuộc gọi rác và gửi tin nhắn rác.

Một tuần thực hiện quy định xử phạt cuộc gọi, tin nhắn rác: Đối tượng phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác chưa giảm

Thế Lâm |

Một tuần sau khi Nghị định 91/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chống tin nhắn rác, thư điện tử rác và cuộc gọi rác có hiệu lực (từ ngày 1.10.2020), tình trạng này trên thực tế chưa có dấu hiệu giảm. Thậm chí, cuộc gọi rác (số điện thoại 09147206xx) gọi vào máy PV Báo Lao Động, sau khi được cảnh báo là theo quy định mới có chế tài xử phạt nặng thì chủ số máy đã “sửng cồ”, rồi thách thức! Sau đó, chủ cuộc gọi rác còn lần theo số điện thoại của PV để vào chat trên Zalo (nick San San) tiếp tục buông lời thách thức, thậm chí còn dùng ngôn từ tục tĩu chửi bới. Người dùng vẫn hằng ngày nhận được các cuộc gọi “rác” từ các công ty môi giới, dịch vụ, bán sản phẩm như nhà đất, căn hộ, bảo hiểm, khóa học online...

Chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác như thế nào?

Thiên Bình - Phương Anh |

Nghị định số 91/2020/NĐ-CP (Nghị định 91) của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.