Cục phó Hải quan Lạng Sơn: "Nhà luật" chỉ là cách gọi của các tài xế

Trần Tuấn - Hữu Chánh |

Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, "nhà luật" chỉ là cách gọi của các tài xế. Trên thực tế, họ là những người được chủ hàng cử đến thực hiện thủ tục hải quan với danh nghĩa là nhân viên của các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa, có giấy giới thiệu, giấy ủy quyền.

"Nhà luật" chỉ là cách gọi của các tài xế

Báo Lao Động mới đây có bài phản ánh về hoạt động của các "nhà luật" tại khu vực cửa khẩu Lạng Sơn.

Theo một số tài xế, các “nhà luật” ở cửa khẩu đã có từ lâu, được hiểu là một dạng “cò” thủ tục hành chính, thực hiện thay chủ hàng các thủ tục để thông quan hàng hoá. Nếu như trước đây, số tiền dịch vụ cho các "nhà luật" này chỉ vài triệu đồng thì thời gian qua đã tăng lên hàng chục triệu. Việc thanh toán không có hoá đơn, chứng từ.

Trả lời Báo Lao Động về vấn đề trên, ông Nguyễn Hữu Vượng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn khẳng định: “Nhà luật” là cách gọi của các lái xe, trên thực tế họ đều được chủ hàng, cử đến thực hiện thủ tục hải quan với danh nghĩa là nhân viên của các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa, có giấy giới thiệu, giấy ủy quyền.

Theo Luật Lao động, họ có thể làm việc cho bất kỳ cơ quan, doanh nghiệp nào, có thể có trường hợp 1 người đến, đại diện cho nhiều doanh nghiệp khác nhau để thực hiện thủ tục. Cơ quan Hải quan không có quyền kiểm tra, không có chế tài nào để xử lý những trường hợp này.

 
Các đơn vị vận tải thanh toán phí dịch vụ cho "nhà luật" không có hoá đơn, chứng từ mà chỉ có giấy viết tay như thế này. Ảnh: Tài xế cung cấp.

Cùng trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Lao Động, đại tá Nguyễn Xuân Thu, phó giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, việc các đơn vị, cá nhân được gọi là “nhà luật” chèn ép tài xế, nhà xe tại cửa khẩu thì là vấn đề xảy ra tại cửa khẩu, thuộc khu vực do lực lượng Biên phòng, Hải quan quản lý, Công an tỉnh Lạng Sơn chưa nhận được thông tin trình báo hay đơn thư tố giác liên quan về vấn đề này.

"Đến nay, cũng chưa có lái xe, đơn vị vận tải nào đến Công an tỉnh Lạng Sơn trình báo nội dung này", đại tá Nguyễn Xuân Thu nói.

20 đại lý Hải quan hoạt động không hiệu quả

Bên cạnh đó, nhiều người thắc mắc, hiện trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 20 Đại lý Hải quan được Tổng cục Hải quan công nhận, tại sao các chủ hàng, doanh nghiệp vận tải không làm thủ tục thông quan qua 20 đại lý này mà lại thông qua các đơn vị, cá nhân được gọi là "nhà luật".

Ông Nguyễn Hữu Vượng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết hoạt động thương mại diễn ra trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 2 loại hình chính: Hoạt động xuất, nhập khẩu theo thông lệ quốc tế (chính ngạch) diễn ra tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị và Chi Ma và ga quốc tế Đồng Đăng. Và một loại hình không theo thông lệ quốc tế (tiểu ngạch) ở Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Thanh.

Hiện nay, liên quan đến hoạt động xuất, nhập khẩu không theo thông lệ quốc tế thì các đại lý làm thủ tục hải quan không can thiệp vào những việc này.

 
Tại các cửa khẩu Lạng Sơn hiện chỉ còn tồn 266 xe hàng hoá, giảm 20 lần so với ngày 19.12.2021. Ảnh: Hữu Chánh.

Bên cạnh đó, qua theo dõi của Cục Hải quan Lạng Sơn, hầu hết đại lý hải quan trên địa bàn tỉnh hiện không thực hiện nhiệm vụ của mình.

"Các đại lý chủ yếu thực hiện xuất nhập khẩu hàng hóa trực tiếp của chính doanh nghiệp mình, chứ không đứng ra ký hợp đồng với các doanh nghiệp khác", Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết.

Việc đại lý làm thủ tục hải quan trong thời gian qua hoạt động không có hiệu quả nên dẫn đến việc Cục Hải quan Lạng Sơn đã phải tổ chức một Hội nghị riêng để lắng nghe các đại lý đề đạt, kiến nghị những vướng mắc.

"Tại Hội nghị này, các doanh nghiệp tỏ ra không mặn mà với việc làm đại lý làm thủ tục hải quan", ông Vượng thông tin thêm.

Trần Tuấn - Hữu Chánh
TIN LIÊN QUAN

Ùn tắc tại các cửa khẩu Lạng Sơn có thể tái diễn sau Tết Nguyên đán

Trần Tuấn - Hữu Chánh |

Dù đã tạm "hạ nhiệt", tuy vậy, sau Tết Nguyên đán, nhiều khả năng tình trạng ùn tắc tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn sẽ tái diễn.

Lạng Sơn: Tập huấn sử dụng nền tảng cửa khẩu số cho doanh nghiệp, lái xe

Trần Tuấn |

Tỉnh Lạng Sơn sẽ tổ chức tập huấn sử dụng nền tảng cửa khẩu số cho các doanh nghiệp và lái xe trong 1 tháng, từ  ngày 20.01.2022 đến 20.02.2022.

Tài xế "bám xe" ở cửa khẩu Lạng Sơn: Mong kịp về nhà đón Tết với vợ con

TRẦN TUẤN - HỮU CHÁNH |

Lạng Sơn - Nhóm tài xế cùng ngồi ăn bên lề đường quốc lộ, giữa tiếng gầm của động cơ máy làm lạnh trong container bảo quản nông sản. Họ đã "bám xe" cả tháng trời, không được về nhà, nên nỗi nhớ gia đình, vợ con luôn thường trực trong tâm trí, đặc biệt khi Tết sắp đến...

Ùn tắc ở cửa khẩu: Nhiều xe nông sản lại quay đầu về nội địa chờ giải cứu

TRẦN TUẤN - HỮU CHÁNH |

Trước nguy cơ phải đổ bỏ nông sản, nhiều chủ hàng đã quyết định cho tài xế "quay đầu" đưa hàng về TP.Lạng Sơn,  Hà Nội, Bắc Giang, Hải Phòng... bán với giá rẻ. Với hơn 6.200 xe nông sản đang bị tắc tại các cửa khẩu khu vực phía Bắc (tính đến 21.12), theo ước tính của Hiệp hội rau quả Việt Nam, thiệt hại cho các doanh nghiệp, chủ hàng có thể lên tới 3.000 - 4.000 tỉ đồng.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Thái Bình: Cả làng đỏ lửa nướng cá ngày đêm vẫn không đủ hàng bán Tết

Nguyễn Thúy |

Cận kề Tết Nguyên đán, làng nướng cá nổi tiếng ở Thái Xuyên (Thái Bình) luôn tất bật với các lò than đỏ hồng, hoạt động hết công suất để cho ra những mẻ cá nướng vàng óng, săn chắc, thơm nức phục vụ khách hàng dịp cuối năm.

Quả bóng vàng 2022: Tiến Linh sáng cửa

Thanh Vũ |

Nhìn vào phong độ hiện tại, có thể thấy tiền đạo Nguyễn Tiến Linh xứng đáng giành quả bóng vàng 2022.

Kênh đầu tư nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, thì một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ định giá hấp dẫn và các chính sách được thúc đẩy trong năm nay.

Ùn tắc tại các cửa khẩu Lạng Sơn có thể tái diễn sau Tết Nguyên đán

Trần Tuấn - Hữu Chánh |

Dù đã tạm "hạ nhiệt", tuy vậy, sau Tết Nguyên đán, nhiều khả năng tình trạng ùn tắc tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn sẽ tái diễn.

Lạng Sơn: Tập huấn sử dụng nền tảng cửa khẩu số cho doanh nghiệp, lái xe

Trần Tuấn |

Tỉnh Lạng Sơn sẽ tổ chức tập huấn sử dụng nền tảng cửa khẩu số cho các doanh nghiệp và lái xe trong 1 tháng, từ  ngày 20.01.2022 đến 20.02.2022.

Tài xế "bám xe" ở cửa khẩu Lạng Sơn: Mong kịp về nhà đón Tết với vợ con

TRẦN TUẤN - HỮU CHÁNH |

Lạng Sơn - Nhóm tài xế cùng ngồi ăn bên lề đường quốc lộ, giữa tiếng gầm của động cơ máy làm lạnh trong container bảo quản nông sản. Họ đã "bám xe" cả tháng trời, không được về nhà, nên nỗi nhớ gia đình, vợ con luôn thường trực trong tâm trí, đặc biệt khi Tết sắp đến...

Ùn tắc ở cửa khẩu: Nhiều xe nông sản lại quay đầu về nội địa chờ giải cứu

TRẦN TUẤN - HỮU CHÁNH |

Trước nguy cơ phải đổ bỏ nông sản, nhiều chủ hàng đã quyết định cho tài xế "quay đầu" đưa hàng về TP.Lạng Sơn,  Hà Nội, Bắc Giang, Hải Phòng... bán với giá rẻ. Với hơn 6.200 xe nông sản đang bị tắc tại các cửa khẩu khu vực phía Bắc (tính đến 21.12), theo ước tính của Hiệp hội rau quả Việt Nam, thiệt hại cho các doanh nghiệp, chủ hàng có thể lên tới 3.000 - 4.000 tỉ đồng.